• Về đầu trang
RIVER
RIVER

MV 'How You Like That' của BLACKPINK và những cảnh ẩn dụ cực đỉnh về tình yêu không phải ai cũng biết

Âm nhạc

MV How You Like That của BLACKPINK đã chính thức "ra lò" và tạo nên cơn sốt lớn khi liên tục đứng hạng nhất top trending Youtube của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. MV đẹp, nhạc hay cùng bối cảnh ẩn chứa nhiều ý nghĩa khiến người hâm mộ toàn Thế giới phải đứng ngồi không yên, bắt đầu "xắn tay áo" đi giải mã bức màn đằng sau những khung cảnh MV đầy hào nhoáng đó.

Rosé bị "hủy dung", thể hiện sự đau khổ trong tình yêu khi bị tổn thương

Có thể thấy khác với phong cách ngọt ngào thường thấy, trong How You Like That, Rosé đã bất ngờ gây sốt với người hâm mộ trước tạo hình vừa ngầu lại vừa thần thái, sắc lạnh như một nàng công chúa kiêu sa, lộng lẫy ngoài đời thực.

Mái tóc ánh bạc bồng bềnh giúp nhan sắc của Rosé thăng hạng đáng kể.

So với 3 mẩu còn lại của nhà "Hắc hường", lối makeup của Rosé khá đơn giản nhưng nếu nhìn kỹ, người hâm mộ có thể thấy rõ phần má bên trái của nữ ca sĩ lại được makeup khá "nham nhở", tựa như những vết xước. Đây chính là hình ảnh mô phỏng cho những tổn thương mà Rosé đã phải chịu đựng trong tình yêu, mặc dù nó không trực tiếp ảnh hưởng tới phần bên ngoài của cơ thể bạn, nhưng lại đang âm thầm giết chết bạn từ bên trong.

Khung cảnh MV đẹp như tranh được các Blink liên tục "replay" suốt cả ngày.

Bên cạnh đó, phân đoạn Rosé trùm kín khuôn mặt bằng một chiếc mũ đội đầu màu đen cũng mang tới một thông điệp khá tích cực. Theo nhiều netizen, hình ảnh này trong MV thể hiện việc người con gái đã sẵn sàng đứng lên khỏi đau khổ trước một mối tình tan vỡ trong quá khứ và tiếp tục hướng tới tương lai. Việc đeo một chiếc mũ che kín toàn bộ khuôn mặt tựa như vật bảo vệ bên ngoài, giúp Rosé tránh khỏi những tổn thương không cần thiết.

Đến lượt anh chịu tổn thương rồi đấy,1,2,3...

Trong MV, chắc hẳn các Blink sẽ chẳng thể nào quên được phân cảnh "nàng thơ" Rosé nằm thả người trong vườn hoa lung linh rực rỡ. Đối với nhiều người hâm mộ, việc nữ ca sĩ "chôn" mình bằng hoa chính là cách đáp trả tuyệt vời nhất đối với những tổn thương trong tình yêu. Có thể coi đây chính là một Thế giới, một ảo ảnh mà Rosé đã tạo ra cho mình, một nơi mà chỉ tồn tại những điều ngọt ngào và êm ái.

Nỗi đau khổ giằng xé trong tình yêu liệu đã được xoa dịu?

"Nữ hoàng Ma-rốc" Lisa cùng sự xuất hiện của một chú lừa: Sự ngu ngốc trong tình yêu

Đối với nhiều người hâm mộ, sự xuất hiện của chú lừa trong phân cảnh của Lisa thoạt nhìn tưởng chừng như "vô thưởng vô phạt", và chú lừa này dường như chỉ xuất hiện để "làm nền" cho nữ ca sĩ. Ấy thế nhưng nếu chỉ hiểu đến vậy, chắc chắn bạn đã bỏ qua một ý nghĩa ẩn dụ được YG ẩn giấu cực kỳ khéo léo.

Hình ảnh chú lừa xuất hiện chỉ vài giây trong MV "How you like that".

Việc chú lừa bị buộc đứng yên ở một chỗ và chứng kiến Lisa bước qua mình là một thông điệp ngầm, cho thấy nữ ca sĩ đã hoàn toàn vượt qua được sự ngu ngốc khi yêu.

Trong phân cảnh này, không khó để có thể nhận ra đội ngũ chế tác đã phần nào lấy thêm cảm hứng từ câu truyện cổ tích Aladdin và cây đèn thần khi để cho Lisa xuất hiện với trái táo, đèn ma thuật và một chiếc thảm. Tất cả những hình ảnh này dường như đều thể hiện chung một ý nghĩa, đó chính là: Hãy nhìn tôi mà xem, sau khi rời khỏi anh, tôi đã có thể trở nên giàu có, hạnh phúc và sống tốt đến nhường nào.

Hình ảnh Jennie đứng dưới ô: Dù mạnh mẽ đến đâu, bạn vẫn chịu đựng những tổn thương từ một tình yêu đau đớn

Trong phân đoạn của mình, không khó để thấy Jennie đang đứng trên mặt nước dưới sự che chắn của những chiếc ô màu hồng.

Đây chính là một trong những phân đoạn đẹp nhất trong MV How You Like That của 4 cô nàng BLACKPINK. Việc Jennie đứng dưới sự bảo vệ của những tán ô là phép ẩn dụ cho thấy sự mạnh mẽ ở vẻ ngoài của nữ ca sĩ, tuy nhiên bên trong cô gái ấy vẫn là sự mềm mại như nước và cũng rất dễ gặp phải nhiều đau đớn.

Ngoài ra, theo phân tích của nhiều netizen, phân đoạn này còn ẩn giấu một tầng ý nghĩa khác: Dù phải chịu nhiều cay đắng trong tình yêu, Jennie vẫn đang tìm cách chấp nhận nó, vượt qua nó bằng lớp vỏ mạnh mẽ do chính mình tạo ra.

Hình ảnh nữ ca sĩ đeo trang sức dưới mắt phải tựa như những giọt lệ càng khiến các Blink củng cố thêm niềm tin về ý nghĩa trong phân cảnh của MV này.

Vũ đạo của Jennie trong phân cảnh MV này cũng được đánh giá là một điểm sáng. Việc những vũ công nữ che mắt của Jennie chính là một thông điệp ẩn ý về người con gái đang hoàn toàn đắm chìm trong tình yêu cay đắng, vẫn si mê chưa thể thoát ra.

Jisoo đốt cháy những tán ô là sự nối tiếp phân cảnh của Jennie, tuyên bố "dữ dằn" về tình yêu

Nếu như ở phân cảnh của Jennie, người hâm mộ có thể thấy nữ ca sĩ vẫn đang dùng dằng trong một mối quan hệ "độc hại" và chưa hoàn toàn vượt qua sự kiểm soát của nó, thì ở trong phân cảnh tiếp theo của Jisoo, chắc chắc mọi Blink đều sẽ cảm thấy vô cùng hài lòng.

Jennie đang đau khổ ư, không sao, đã có Jisoo thay bạn phá tan lớp vỏ mạnh mẽ này.

Jisoo đã thiêu cháy những chiếc ô màu hồng đã từng che chắn cho Jennie. Điều này cho thấy, thay vì tiếp tục phải giả bộ để bản thân mạnh mẽ, người con gái có thể vững vàng bước qua và phá hủy những đớn đau mà tình yêu đã đem tới cho mình.

Bỏ qua yếu tố nhan sắc "thần thánh" của Jisoo trong trang phục màu đỏ và mũ đỏ, phân đoạn này còn mang nhiều ý nghĩa hơn thế. Trên tay nữ ca sĩ chính là cuốn sách đại diện cho "Người phán xét" (Yeom-ra trong tiếng Hàn) ở cõi sau. Trong niềm tin của người Hàn Quốc, sách vàng được sử dụng để ghi lại những việc tốt và sách đỏ hoặc sách da chó sẽ là nơi tổng kết những hành động xấu xa của con người. Hình ảnh Jisoo giữ cuốn sách trên tay đã phần nào lột tả rõ việc những hành vi sai trái trong tình yêu đã bị ghi vào trong cuốn sổ và bị đánh giá.

Hai đoạn chorus "đắt giá": Tạm biệt hoa đi, hãy đến với thế giới của những cô nàng băng giá

Không chỉ gây ấn tượng bởi những phân cảnh riêng của 4 cô nàng "Hắc hường", sự đối lập trong hai đoạn chorus của How you like that cũng đủ để khiến người hâm mộ phải cảm thán sức sáng tạo không tưởng của đội ngũ chế tác MV.

Trên là hoa, dưới lại là khung cảnh băng giá, ngay cả hai đoạn chorus cũng có sự tương phản giàu ý nghĩa thế này.

Nếu như ở trên, BLACKPINK vẫn còn đang đắm chìm trong tình yêu với sự lãng mạn của cây cỏ, hoa lá, thì ở bên dưới, MV đã hoàn toàn chuyển cảnh sang vùng đất băng giá. Đây cũng chính là điều tượng trưng cho sự vĩnh biệt trong tình yêu, dù trong quá khứ tôi đã từng yêu bạn nhiều đến thế nào, thì hiện tại tình yêu đó cũng đã hoàn toàn trở nên tuyệt vọng, không còn tồn tại và đã bị tôi "đóng băng" mãi mãi.

Hình ảnh đôi cánh: Sự vươn tới ánh sáng sau khi đã rời xa khỏi mối quan hệ độc hại

Đây cũng chính là một trong những hình ảnh có sức ảnh hưởng sâu sắc nhất trong MV. Việc cả 4 thành viên BLACKPINK giang rộng đôi cánh chính là sự tuyên bố về nữ quyền đầy mạnh mẽ trong tình yêu, rằng họ đã bước ra khỏi bóng tối và tìm tới những điều tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, hình ảnh những đôi cánh sáng lấp lánh cũng là minh chứng cho thấy sự tỏa sáng đầy quyến rũ của "Hắc hường", khi tôi không chỉ tự tin hơn, mà tôi còn có thể trở thành một phiên bản tuyệt vời hơn của bản thân.

Khi những chú ngựa thành Troia được đưa lên màn ảnh: Nút kết bất ngờ trong MV

Nếu như ở đầu MV là sự xuất hiện của một chú lừa, thì ở phân đoạn kết thúc, BLACKPINK tiếp tục khiến người hâm mộ sửng sốt trước hình ảnh hai chú ngựa gỗ - hình ảnh mô phỏng cuộc chiến thành Troia hào hùng trong lịch sử Hy Lạp.

Hai chú ngựa chiến thành Troia được đem vào trong MV.

Chiến tranh thành Troia là một cuộc chiến quan trọng trong thần thoại. Tương truyền rằng, để có thể tấn công thành Troia, quân Hy Lạp đã nghĩ ra cách dựng một con ngựa khổng lổ bằng gỗ, bên trong có các khoảng trống để một nhóm quân lính có thể núp vào trong đó. Cả toán quân còn lại vờ nhổ trại, lên tàu rút lui ra khơi, để lại con ngựa khổng lồ. Người dân Troia tò mò đã lôi ngựa vào thành, và trong đêm cả thành ăn mừng chiến thắng, uống rượu và nhảy nhót, các binh lính của Hy Lạp đã phá ngựa, chui ra và mở cửa thành cho quân đội Hy Lạp tấn công vào, khiến thành Troia thất thủ.

Dù chỉ dài có 3 phút, MV của BLACKPINK vẫn đủ sức truyền tải thông điệp về sự vượt qua đầy mạnh mẽ trước những thất bại trong tình yêu.

Quay trở lại với ý nghĩa MV, việc sử dụng hai chú ngựa chiến bằng gỗ vừa tựa như một món quà dành cho 4 cô gái, nhưng đồng thời cũng gợi nhắc tới khả năng nội tại mạnh mẽ đang tiềm ẩn bên trong mỗi con người. Bên dưới lớp vỏ của ngựa gỗ là một đội quân hùng mạnh, sẵn sàng đánh bại và vượt qua mọi thử thách để giành lấy vinh quang, cũng giống như việc Jennie, Jisoo, Lisa hay Rosé, tất cả đều đã từng chìm trong bóng tối của tình yêu, vậy nhưng hiện tại đã sẵn sàng phá vỡ lớp vỏ để bùng cháy.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.