• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Chó Nhật: Lạ lùng giống chó có hành vi y chang... loài mèo

Dễ thương

Chó Nhật - hay còn gọi "chó xù Nhật", tên tiếng anh là Japanese Chin, được xem là giống chó quý của hoàng gia Nhật Bản hàng nghìn năm qua. Chúng là loài chó kỳ lạ từng khiến giới nghiên cứu tốn nhiều giấy mực vì có những hành vi đặc thù giống như mèo.

Hãy cùng Lost Bird khám phá giống chó thú vị này nhé.

cho nhat 2

Một chú chó Nhật thuần chủng.

Nguồn gốc gây tranh cãi

Cho đến bây giờ, các nhà khoa học vẫn chưa thực sự xác định được chó Nhật xuất hiện ở xứ sở mặt trời mọc bằng cách nào và thời điểm nào trong lịch sử. Hiện tại, đây vẫn là một vấn đề gây tranh cãi trong giới sử gia của Nhật Bản.

Theo cuốn Từ điển 1000 loài chó của tác giả, nhà động vật học người Anh Desmond Morris, chó Nhật có thể có cùng tổ tiên với chó Bắc Kinh và chó Shih Tzu vì tính trạng trội biểu hiện ra kiểu hình của chúng khá tương đồng với nhau, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra điểm chung ngay khi xem ảnh của hai giống chó này.

cho nhat 3

Chó Bắc Kinh (ảnh trái) và chó Nhật.

Có thuyết cho rằng chó Nhật tuy bắt nguồn từ Trung Quốc nhưng lại được hoàng gia Triều Tiên tặng cho hoàng gia Nhật vào năm 732, hoặc là quà riêng của Nữ Hoàng Nhật (Thiên Hoàng Gensho) vào thời điểm giữa thế kỷ thứ 6 đến đầu thế kỷ thứ 7.

Nhiều sử gia khác lại cho rằng giống cho này không xuất hiện ở Nhật cho đến năm thứ 1000. Tóm lại, nguồn gốc của chó Nhật có thể sẽ mãi mãi là một bí ẩn. Người ta chỉ có thể chắc rằng đây không phải một giống chó bản địa Nhật như Shiba hoặc Akita.

Giống chó bí ẩn được nuôi... cho vui

Khác với hầu hết những giống chó khác, chó Nhật hoàn toàn 100% là một con chó cảnh, tức là nó không thể làm được công việc gì khác một cách hiệu quả ngoại trừ việc giải khuây cho chủ. Điều này khiến chó Nhật trở nên "bánh bèo" hơn cả đồng loại hoàng gia Anh là Corgi. Ít ra, bọn Corgi chân ngắn cũng xuất thân từ chó chăn cừu xứ Wales.

cho nhat 1

Japanese Chin - giống chó...bánh bèo vô dụng.

Bởi vì không làm rõ được nguồn gốc xuất xứ, người ta cũng chẳng chứng minh được tổ tiên của chó Nhật là giống nào và làm được gì. Chỉ biết là bằng cách nào đó, chúng đã được hoàng gia Nhật Bản vô cùng yêu quý và trong thời phong kiến ở Nhật chỉ có gia đình quý tộc mới được nuôi giống chó này.

Thường thì mỗi gia tộc lớn của Nhật sẽ nuôi và phát triển nòi chó của riêng họ, thế nên giữa các nòi trong cùng một giống cũng sẽ có rất nhiều sự khác biệt về màu lông, màu mắt, tính cách và kích thước. Duy chỉ có một điểm chung là tất cả chúng đều được ăn sung mặc sướng để làm trò nũng nịu mà thôi.

cho nhat 4

Cân nặng của chó Nhật có biên độ dao động rất lớn, nòi nhỏ nhất có thể chỉ nặng 1.3 Kg, trong khi nòi to nhất có thể đạt 6.8 Kg và trung bình là 4.3 Kg. Như đã nói ở trên, sự chênh lệch rất lớn này là do chúng được các gia tộc khác nhau nuôi theo cách khác nhau trong hàng trăm, hàng nghìn năm qua.

Bởi thế, Tổ chức bảo tồn loài chó thế giới (World Canine Organization - có trụ sở ở Bỉ) cũng không biết quy định cân nặng chuẩn cho giống chó Nhật là bao nhiêu, hồ sơ về giống chó này thường ghi "N/A" (not acknowledge - không ghi nhận) ở mục cân nặng chuẩn.

cho nhat 5

Những đặc điểm có thể xác định là đầu to trán rộng, lông tai dài, mắt to thường màu sẫm, mũi và mũi cực ngắn gần như không có và lông xù có vá màu đen, nâu hoặc vàng đặc trưng ở phần mặt và lưng. Nếu một con chó Nhật có đốm ở giữa đường lông trắng chạy dài theo sống mũi, người Nhật cho rằng đó là "Pháp Ấn của Phật", đây là một biến dị rất hiếm ở chó Nhật.

Hành vi như mèo

Đây là đặc tính hành vi độc đáo nhất khiến chó Nhật khác biệt với các giống chó khác. Mặc dù vẫn trung thành như bao nhiêu đồng loại khác, chó Nhật lại tỏ ra vô cùng độc lập, điều này chỉ thể hiện rõ ở giống thuần chủng. Chúng thích yên tĩnh, ít khi kích động, không quá cuồng nhiệt với con người.

Ngược lại, chó Nhật thường kiếm nơi co để nằm một mình, dù có lông dài vướng víu, chúng lại nhanh nhẹn và giữ thăng bằng tốt. Đặc biệt, chó Nhật không có tập tính ở yên một chỗ nhất định, chúng thích nằm ngủ ở bất cứ đâu chúng thấy tiện và hay trốn ở những nơi mà không ai nghĩ tới, chính xác là như một con mèo.

cho nhat 6

Theo cơ sở dữ liệu về chó Dog Breed Plus, chó Nhật được liệt vào các giống ít sủa, hiếm khi chúng tạo ra tiếng động, năng động nhưng không cần hoạt động nhiều, cũng không yêu cầu không gian rộng để cảm thấy thoải mái, cuối cùng là rất khó để dạy bảo, các bạn yêu mèo nghe quen chứ?

Có một điều đáng mừng là chó Nhật được xếp vào giống chó thân thiện với trẻ em và người già, hầu như không có ghi nhận và không đủ số liệu thống kê về việc chúng cắn hoặc gây nguy hiểm cho con người. Quả là một giống chó hoàn hảo cho hoàng gia không sai đi đâu được.

Thêm một bản tính khác khiến người Nhật yêu thích giống chó này là chúng thích nghi rất tốt với thói quen của chủ, nếu bạn năng động và thích chơi đùa, chúng sẽ chiều theo. Còn nếu bạn là một người chủ thích yên tĩnh, ổn cả thôi, chó Nhật có thể ngồi trên đùi bạn và ngủ hàng giờ như một con mèo vậy, nó không quan tâm lắm đâu.

cho nhat 7

Đặc điểm cuối cùng khiến chó Nhật giống mèo là chúng có thói quen "rửa mặt như mèo", tức liếm chân và quệt lên mặt để tự làm sạch mặt. Đây cũng là giống chó duy nhất trên thế giới có thói quen tương tự loài mèo như vậy.

Ngoài ra, chó Nhật là loài cực kỳ kén chọn môi trường, chúng yêu cầu nơi ở thật sạch sẽ nếu không sẽ dễ bị bệnh về mắt hoặc tim mạch, đây cũng là lý do mà các nòi thuần chủng chỉ tồn tại trong hoàng gia Nhật - nơi điều kiện sinh sống tốt bậc nhất thế giới.

cho nhat 8

Chó Nhật được xếp vào một trong các giống khó dạy bảo nhất vì bản tính độc lập của chúng, để bắt chúng làm cái này cái nọ, bạn sẽ phải thật kiên nhẫn, cư xử tích cực và động viên nhưng vẫn giữ được sự dứt khoát và uy thế của một người chủ. Chó Nhật trung thành với chủ như một người bạn, nhưng để bắt nó làm trò, bạn phải khiến nó xem bạn như một con thú đầu đàn.

Hầu hết nỗ lực dạy bảo chó Nhật sẽ kết thúc với việc chúng chui vào đâu đó ngủ mặc kệ bạn la ó và thất vọng. Sẽ buộc phải mất 4 đến 6 tháng huấn luyện chuyên nghiệp để có thể dạy một con chó Nhật làm được những trò cơ bản như lăn, nằm, ngồi hoặc bắt tay, điều mà một con Collie chỉ mất một tuần thậm chí vài ngày để làm được. Chó Nhật không ngốc nghếch, chỉ là chúng rất khó dạy bảo.

cho nhat 9

Nghiên cứu cho rằng chó Nhật có những đặc tính như vậy vì chúng tích lũy được những thói quen đó trong hàng nghìn năm chung sống với hoàng gia Nhật - nơi chúng được nuôi chung với mèo là chủ yếu, ngoài ra chả gặp được đồng loại nào khác. Độc lập, yên tĩnh, thanh cao và ưa sạch sẽ, đó là những gì mà người Nhật và loài mèo đã dạy cho chó Nhật.

Để mua được chó Nhật thuần chủng không dễ, hầu hết đều là lai tạp với chó Bắc Kinh, có giá từ 700 - 1000 USD một con, việc lai tạp là điều bắt buộc để chó Nhật có thể thích nghi với môi trường, khí hậu ở vùng đất mới. Hơn nữa, một số nòi chó Nhật là vô giá và chúng không được nhân giống rộng rãi để bán mà chỉ dành cho quý tộc Nhật Bản mà thôi.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.