• Về đầu trang
Chèo Bẻo
Chèo Bẻo

Bí ẩn về Megumi Yokota - nữ sinh Nhật Bản bị bắt cóc bởi đặc vụ Triều Tiên

Lịch sử

Năm 2002, chính phủ Triều Tiên chính thức thừa nhận đã bắt cóc 13 công dân Nhật Bản, tuy nhiên phía Nhật Bản lại cho rằng ít nhất 17 thường dân đã bị đưa tới Bình Nhưỡng ngoài ý muốn và con số thực thậm chí có thể lên đến hàng trăm người.

Một tháng sau, 5 trong số các nạn nhân đã được phép 'tạm thời' trở về Nhật, số còn lại được thông báo là đã chết, trong đó có cả Megumi Yokota, mới 13 tuổi khi bị bắt cóc. Thế nhưng trong hơn 41 năm qua, cha mẹ Megumi tin rằng cô vẫn còn sống và không ngừng nuôi hi vọng đưa cô trở về Nhật Bản đoàn tụ với gia đình.

nan nhan bat coc

Nguồn: wordpress

Con đường thân thuộc từ trường về nhà và tai họa bất ngờ

Ngày 15 tháng 11 năm 1977, Megumi Yokota, khi ấy đang là nữ sinh trung học, đột ngột mất tích không để lại dấu vết khi đang đi bộ từ trường về nhà tại một ngôi làng ven biển thuộc tỉnh Niigata. Mẹ cô, bà Sakie Yokota, thấy Megumi không về nhà, đã đến sân Tennis tại trường nơi cô đã dành cả buổi chiều ở đó nhưng không thấy ai cả.

gia dinh megumi

Megumi (ở giữa). Nguồn: abc.net

nha megumi

Vị trí nhà Megumi. Nguồn: wordpress

"Giữa bóng tối, chúng tôi, chỉ với một chiếc đèn pin, đã tìm kiếm khắp khu rừng và trong một khách sạn bỏ hoang nhưng không hề thấy dấu vết nào của con bé. 41 năm sống trong đau khổ đã bắt đầu như thế đấy."

Cảnh sát sau đó đã vào cuộc và tiến hành điều tra trên diện rộng nhưng một chú chó nghiệp vụ đã mất dấu vết Megumi tại góc phố chỉ cách nhà cô 100m. Mặc dù rất nỗ lực nhưng cảnh sát không thể tìm được một manh mối hay nhân chứng nào. Gia đình Yokota rơi vào tuyệt vọng trong suốt gần 2 thập kỉ, không ai biết chuyện gì đã xảy ra với Megumi.

Takuya, một trong hai người em trai song sinh của cô, đã kể lại: "Chị ấy là một người hay tò mò và tràn đầy năng lượng. Đối với hai anh em tôi, chị ấy như một bông hoa hướng dương vậy...", "Khi chị ấy đột nhiên mất tích, bầu không khí gia đình trở nên u ám, mọi người không còn nói chuyện nhiều như trước nữa, mỗi ngày chúng tôi đều cảm thấy tuyệt vọng."

megumi me emtrai

Megumi cùng mẹ và hai em. Nguồn: wordpress

Cảnh sát cho rằng Megumi đã bị bắt cóc nhưng không có thư tống tiền nào được gửi đến gia đình Yokota. Họ thậm chí đưa cả ảnh của Megumi lên đài truyền hình quốc gia trong một cuộc phỏng vấn nhưng vẫn không thu được bất cứ thông tin gì.

em trai megumiNguồn: abc.net

Tưởng chừng đã đánh mất hi vọng thế nhưng, năm 2002, một quan chức từ chính phủ Nhật Bản đã gọi điện thông báo cho gia đình Yokota rằng con gái họ đã bị bắt cóc bởi các đặc vụ Triều Tiên. Một cựu điệp viên Triều Tiên sau khi trốn thoát sang Hàn Quốc đã kể về một thiếu niên Nhật Bản bị kéo lên một chiếc thuyền chờ sẵn khi đang đi bộ trên một con đường ven biển.

Cuộc sống mới ở Triều Tiên

Megumi sau đó được đưa thẳng đến Triều Tiên, tại một cơ sở nơi các điệp viên nước này được dạy về phong tục tập quán Hàn Quốc. Ở đó người ta đã dạy cô tiếng Triều Tiên nhằm mục đích ép buộc cô trở thành người hỗ trợ cho việc đào tạo các điệp viên Triều Tiên giả dạng thành công dân Nhật Bản.

megumi trieu tien

Nguồn: businessinsider

Trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Triều Tiên và Nhật Bản vào năm 2002, nhà lãnh đạo Kim Jong Il đã thừa nhận và xin lỗi về hành vi bắt cóc Megumi cũng như những công dân Nhật khác. Ngay sau đó, gia đình của các nạn nhân được thông báo về số phận con em họ.

"Con gái ông đã chết". Đáp lại giọng nói dứt khoát ấy, cha của Megumi, ông Shigeru, nhanh chóng đặt ra liên tiếp các câu hỏi: "Khi nào?", "Tại sao?" và chỉ nhận được câu trả lời "Chúng tôi không có bất cứ thông tin chi tiết nào".

Chính phủ Nhật Bản sau đó đã cử một đơn vị điều tra tiến hành nhiều cuộc gặp gỡ với những người biết đến vụ án trên. Kết quả của cuộc điều tra là lời giải thích sau từ phía Triều Tiên: "Tháng 4 năm 1994, sau khi được đưa vào phòng khám số 49 tại Bình Nhưỡng để điều trị bệnh tâm lý, Megumi Yokota đã tự tử bằng cách treo cổ tại cây thông gần đó trong lúc đi dạo quanh khuôn viên phòng khám."

megumi khi o trieu tien

Người bên phải được cho là Megumi khi ở Triều Tiên. Nguồn: picswe

Theo lời tường thuật của Triều Tiên, Megumi đã kết hôn với một công dân Hàn Quốc bị bắt cóc khác tên là Kim Young Nam vào tháng 8 năm 1986 và sinh con gái đầu lòng vào tháng 9 năm 1987. Sau đó cô mắc bệnh trầm cảm và phải vào viện điều trị nhưng cuối cùng lại chọn cách tự kết liễu cuộc đời mình. Kim Young Nam sau đó đã tái hôn và hiện đã có con trai với người vợ mới.

vo chong megumi

Nguồn: wordpress

Sau đó, chính phủ Triều Tiên đã cung cấp giấy chứng tử của Megumi nhưng bị cho là giả mạo. Thậm chí, năm 2004, một phần nhỏ tro cốt cũng như những tấm ảnh được chụp ở Triều Tiên của cô đã được trả lại. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra DNA ở Nhật Bản lại cho thấy đó là hài cốt của một người khác. Điều này càng khiến gia đình Megumi và rất nhiều người Nhật tin rằng cô vẫn còn sống. Takuya nói: "Chúng tôi không thể tin nổi chuyện đó. Chị gái tôi không phải kiểu người sẽ tự tước đi mạng sống của mình"

Tuy nhiên, DNA của Kim Eun Gyong, người được cho là con gái của Megumi lại có DNA trùng khớp với cô, điều này đã chứng tỏ mối quan hệ ruột thịt giữa hai người. Mặc dù chính phủ Triều Tiên đã nhiều lần cho phép cha mẹ Megumi gặp mặt cháu gái nhưng ông bà Yokota đều từ chối. Hai người tin rằng Megumi nên xuất hiện trước, đồng thời lo sợ rằng chuyến thăm của họ sẽ đồng nghĩa với việc chấp nhận cái chết của con gái.

Thế nhưng, sau khi nhận thức được tình trạng sức khỏe đang dần trở nên xấu đi, Shigeru và Sakie đã quyết định gặp cháu gái vào tháng 3 năm 2014 tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ. Hai vợ chồng tránh đề cập đến Megumi vì không muốn cháu gái vướng vào rắc rối. Sau cuộc hội ngộ, bà Sakie cũng nhận ra rằng đây có thể là lần cuối được gặp Kim vì chồng bà đang ngày một yếu đi. Theo đưa tin, ông Shigeru, hiện 86 tuổi, đã không thể nói chuyện và đi lại từ 3 năm trước.

con gai megumi

Con gái Megumi. Nguồn: abc.net

bo me megumi be chau

me megumi va chau gai

Nguồn: japantimes

"Cha mẹ sống với một niềm hi vọng rằng một ngày nào đó, Megumi sẽ trở về..."

Khi Megumi bị bắt cóc, vợ chồng nhà Yokota đang ở độ tuổi 40 còn bây giờ họ đã bước sang cái tuổi "gần đất xa trời", cơ hội được gặp lại con gái ngày càng trở nên mong manh. Hơn 40 năm qua, cha mẹ Megumi đã đấu tranh không ngừng nghỉ đòi lại công bằng cho những công dân bị chính phủ Triều Tiên bắt cóc. Họ đã đi đến hơn 1400 sự kiện, thu thập hơn 13 triệu chữ kí với nỗ lực cứu con gái và những nạn nhân khác.

cha me megumi

Nguồn: abc.net

Giờ đây, hai em trai song sinh của Megumi là TakuyaTetsuya sẽ tiếp tục hoàn thành ước nguyện của cha mẹ. Tình yêu thương mà gia đình Megumi dành cho cô thật thiêng liêng cao cả. Dưới đây là trích đoạn từ lá thư mà ông bà Yokata gửi cho con gái:

megumi trung hoc

Nguồn: japanforward

Chào con, Megumi. Thế là một mùa xuân nữa lại đến. Đây cũng là thời điểm mà mọi người tốt nghiệp và thi đại học. Bốn mươi năm trước, cũng vào mùa xuân, cha đã chụp ảnh cô bé Megumi mặc bộ đồng phục cấp 2 đứng dưới cây hoa anh đào. Đó là một cây hoa anh đào rất đẹp. Khi ấy con bị ốm nên không tham dự lễ khai giảng ở trường được. Cha đưa con ra ngoài chụp ảnh lúc con mới ốm dậy và Megumi của mẹ đã nói "Mặt con đang không xinh. Con ngại lắm" nhỉ. Bức ảnh ấy rất quý giá với cha mẹ. Bởi vì mùa đông năm ấy, cha mẹ đã mất con rồi, Megumi ạ.

Lúc ấy mẹ như chìm trong nỗi cô đơn tột cùng nhưng con biết không, mẹ đã cố thoát khỏi nó bằng cách hết mình đóng góp cho phong trào giải cứu đấy. Megumi của cha mẹ đã bị người ta cướp đi, thời gian cứ thế trôi qua, thế là sắp 40 năm rồi cha mẹ không được thấy bóng dáng con.

Không một lời cảnh báo, ngày hôm ấy con đột nhiên biến mất. Mãi đến tận 20 năm sau cha mẹ mới biết là con đang sống ở Triều Tiên. "Megumi vẫn còn sống!", cả nhà mừng đến mức không dám tin đó là sự thật....

"Vì sao Megumi lại bị bắt cóc?", "Liệu cô còn sống hay đã chết?", "Cuộc sống của cô ở Triều Tiên như thế nào?", "Tại sao cô không được trả về Nhật Bản?"... Không biết đến khi nào những câu hỏi xoay quanh Megumi mới được giải đáp một cách thỏa đáng. Cô nữ sinh 13 tuổi Megumi của 42 năm trước, hồn nhiên, trong sáng, yêu đời và có một gia đình luôn yêu thương cô hết mực, đáng lẽ đã có một cuộc sống hạnh phúc như bao bạn bè đồng trang lứa.

megumi truoc khi bat coc

Nguồn: kyodonews

"Tôi nghĩ chị ấy đã tưởng tượng ra nhiều viễn cảnh trong tương lai: học trung học, học đại học, đi làm, kết hôn và sinh con... Nhưng những ước mơ ấy đã bị tước đoạt một cách thật hung bạo" - Takuya

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.