• Về đầu trang
Vương Huế
Vương Huế

Chú vẹt 'Khá Bảnh' có khả năng cảm thụ âm nhạc như con người

Hài hước

Vào năm 2009, bài viết của tác giả Aniruddh Patel trên tạp chí khoa học Current Biology có nói về một chú vẹt Snowball nổi tiếng trên YouTube khi nhún nhảy và di chuyển theo điệu nhạc.

Snowball thuộc họ Vẹt mào, đây là giống loài hiếm hoi có khả năng cảm thụ và chuyển động cơ thể theo nhịp nhạc trong thế giới động vật. Ngay cả ở linh trưởng, khả năng điều khiển cơ thể để đồng bộ hóa các chuyển động đa dạng, phù hợp với giai điệu không hề phổ biến.

scc dsc02285

Họ Vẹt mào với những chiếc lông vũ trên đầu như tên gọi.

Patel hiện là giáo sư tâm lý học tại Đại học Tufts và là nghiên cứu viên tại Đại học Harvard, ông hiện đang nghiên cứu sự phát triển về hành vi và nhận thức đối với âm nhạc của con người.

Sau lần đầu tiên quan sát Snowball một thập kỷ trước, Patel và đồng tác giả đã kết luận:

"Những phát hiện này đã cho thấy không chỉ duy nhất con người mới có khả năng cảm thụ âm nhạc, một số động vật có thể cung cấp tư liệu sinh học cho quá trình nghiên cứu sự phát triển, tiến hóa đối với việc tiếp nhận âm nhạc của con người."

Chủ sở hữu của chú vẹt Snowball là Irena Schulz cho biết thú cưng của mình thực hiện những động tác nhảy mà mình chưa từng thấy trước kia. Mặc dù vẹt có thể bắt chước những chuyển động của con người nhưng Snowball chưa từng được huấn luyện để bắt chước bất kỳ động tác nào.

Theo các nhà nghiên cứu, từ những quan sát mới nhất về 14 bước nhảy khác nhau của Snowball cho thấy phản ứng âm nhạc có thể nảy sinh từ năng lực nhận thức và các dây thần kinh cụ thể kết hợp với nhau trong não vẹt. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra điều thú vị là:

"Snowball không nhảy để kiếm thức ăn hoặc để giao phối, thay vào đó, việc nhảy của chú vẹt này dường như là một hành vi xã hội được sử dụng để tương tác với những người chăm sóc mình."

Trong video dưới đây, Snowball di chuyển đồng bộ với "Girls Just Want to Have Fun" kinh điển của Cyndi Laup.

Bất cứ ai nhìn thấy Snowball cũng có thể cho rằng việc nhảy của chú vẹt này chỉ đơn thuần là trò giải trí giống như rạp xiếc. Nhưng nhà nghiên cứu thì cho rằng sự đa dạng, phong phú trong chuyển động của vẹt đối với âm nhạc sẽ cho thấy gợi ý về những đóng góp của các cơ quan trong cơ thể động vật, tác động tạo ra điệu nhảy này.

Các nhà nghiên cứu sẽ tìm hiểu tại sao loài vẹt này phản ứng với âm nhạc bằng cách kết hợp các bộ phận trên cơ thể và lý do vẹt chia sẻ phản ứng này với con người.

Patel và đồng nghiệp suy đoán rằng năm lý do có thể giải thích tại sao vẹt và con người có khả năng nhảy tự nhiên đó là:

  • Học được giọng phức tạp
  • Khả năng bắt chước chuyển động
  • Xu hướng hình thành các mối liên kết xã hội dài hạn
  • Khả năng học các chuỗi hành động phức tạp
  • Chú ý đến chuyển động khi giao tiếp.

Khiêu vũ rất tốt cho sức khỏe, hy vọng rằng, xem Snowball thể hiện niềm đam mê nhảy múa mãnh liệt của mình sẽ truyền cảm hứng cho bạn trên sàn nhảy. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang quay video Snowball một mình trong một căn phòng và nghe "Dancing With Myself" của Billy Idol. Mục tiêu của họ là tìm hiểu xem chú vẹt thú vị này thích nhảy một mình hay thích trình diễn cho khán giả xem.

Theo: Psychologytoday
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.