• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Vẹt Kakapo cực kỳ quý hiếm trở thành chú chim được phẫu thuật não đầu tiên trên thế giới

Thiên nhiên

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ thú y tại Bệnh viện Wildbase của Đại học Massey là những chuyên gia trực tiếp theo dõi. Chú vẹt được sinh ra với một lỗ nhỏ trên hộp sọ, bằng cách áp dụng các kỹ thuật phẫu thuật thường được sử dụng trên người và các động vật có vú khác, các bác sĩ đã thành công cứu sống nó.

lost bird vet kakapo 1

Chú chim 56 ngày tuổi, được biết đến với các tên Espy 1B đang được chăm sóc và theo dõi cẩn thận bởi các bác sĩ thú y, may mắn, nó đang hồi phục rất tốt sau khi trải qua phẫu thuật nguy hiểm.

Các kiểm lâm viên thuộc nhóm phục hồi Kakapo của Bộ Bảo tồn đã phát hiện tình trạng sức khoẻ không tốt của con chim khi thấy có một khối u lạ trên hộp sọ của nó từ lúc vừa mới nở.

Sau khi con vẹt được đưa đến Bệnh viện Wildbase, các bác sĩ đã sớm phát hiện ra nó có một lớp mô mỏng ngăn cách não, để cứu sống chú chim thì phải ngay lập tức tiến hành phẫu thuật.

lost bird vet kakapo 2

Chú chim hiện vẫn được theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện của trường đại học trước khi chuyển nó trở lại Bệnh viện Động vật hoang dã Dunelin vào cuối tuần này.

Giáo sư Brett Gartrell, giám đốc Bệnh viện Wildbase, chia sẻ về quá trình điều trị:

Bước chụp CT đã cho thấy các dĩa sọ của chú vẹt không hoàn toàn hợp nhất với nhau. Chú chim non vừa nở có một lỗ nhỏ trên hộp sọ khiến một phần não và màng cứng lộ ra ngoài. Thuật ngữ y học cho tình trạng này là meningoencephalocoele.

Vấn đề là nếu phần lộ ra ngoài này bị tổn thương, nó có thể ảnh hưởng đến não và gây nhiễm trùng.

lost bird vet kakapo 3

Vẹt Kakapo thường sống trong rừng, chúng là loài vẹt không biết bay duy nhất trên thế giới và thường đậu trên cây hoặc đi trên mặt đất.

lost bird vet kakapo 6

Mặc dù không thể bay, nhưng kakapo có thể sử dụng đôi chân mạnh mẽ của mình để trèo lên cây cao và dùng cánh ngắn như một chiếc dù khi di chuyển trong rừng.

lost bird vet kakapo 4

Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), loài vẹt này cũng có trọng lượng nặng nhất thế giới, được phân loại là loài cực kỳ nguy cấp. Trên thế giới chỉ còn lại 147 con kakapo trưởng thành.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.