• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Hỏi nơi mua mèo trúng ngày đối phương bị 'khó ở', cô gái nhận lại cả một bài học về 'phép lịch sự với người lạ'

Hài hước

Cộng đồng mạng Facebook tại Việt Nam đã có buổi chiều xôn xao sau khi một thanh niên đăng tải hình ảnh mắng chửi một cô gái và lập luận rằng người không quen biết tuyệt đối không được hỏi những câu "tế nhị" như "Con mèo bạn nuôi, bạn mua ở đâu?"

Không chỉ đăng lại hình ảnh một cách công khai, xúc phạm đến quyền riêng tư của người khác, chủ tài khoản có tên Robert Chen này còn khiến nhiều người tức giận vì dùng lời lẽ gay gắt để nói về một cô gái. Kể cả khi chuyện vốn rất bình thường và có thể giải quyết theo cách ôn hoà hơn.

Trong trạng thái gần nhất của mình, Robert Chen đã đăng lại hình ảnh về cuộc trò chuyện với một cô gái. Đoạn hội thoại rất ngắn, cô gái là người bắt chuyện trước, nội dung chỉ xoay quanh việc bạn nữ thấy con mèo của Robert Chen đáng yêu và muốn hỏi nơi mua, nhưng nhận lại chỉ là câu trả lời rất mất cảm tình. Không chỉ vậy, sau khi khoe mẽ về đoạn tin nhắn này, Robert Chen còn có nhiều câu nói khiến nhiều người phẫn nộ như:

Nên giao tiếp với bất kì ai cũng nên dùng não suy nghĩ trước khi hỏi. Đừng dùng "cái thứ trên cổ của bạn " chỉ để đội mũ. Lãng phí

Phản ứng lại với cách hành xử kém duyên này, rất nhiều cư dân mạng và các trang, nhóm trên Facebook đã mắng chửi Robert Chen bằng nhiều lời lẽ tiêu cực. Trong số đó, nhiều người cũng cảm thấy khó hiểu vì đây chỉ là câu hỏi nhỏ và cũng rất lịch sự nhưng lại bị rêu rao theo cách thế này trên mạng xã hội.

Và dù có nhận "gạch đá" từ cộng đồng mạng, Robert Chen vẫn không hề cảm thấy mình sai, anh ta tiếp tục trả lời và khiêu khích những ai buông lời lẽ chỉ trích mình. Những lời phản bác thậm chí còn khó nghe hơn cả dòng trạng thái ở trên.

Tuy nhiên, kể cả có nhiều người khẳng định việc Robert Chen trả lời người khác như vậy là bất lịch sự, thì vẫn có rất nhiều bạn bè vào bênh vực. Một số ý kiến cũng cho rằng cách nói chuyện với người lạ như bạn nữ là không thể chấp nhận được.

Hai luồng ý kiến này đã tạo ra cuộc tranh cãi nảy lửa giữa những ai theo dõi và lên tiếng về vụ việc. Sau 4 tiếng xuất hiện trên Facebook, bài đăng của Robert Chen đến nay đã có hơn 75.000 lượt tương tác, trong đó có gần 35.000 lượt người thả phẫn nộ, bên cạnh đó còn có hơn 48.000 lượt chia sẻ với các nội dung chỉ trích người đàn ông này.

Bắt chuyện với người lạ đúng là kỹ năng không phải ai vừa làm cũng giỏi nhưng đối với mạng xã hội hiện nay, có lẽ chúng ta chỉ cần một số nguyên tắc để bảo đảm một cuộc giao tiếp lịch sự. Thứ nhất là cách xưng hô có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ và trong phần chào hỏi, cô gái đã làm rất tốt khi vừa gọi "bạn ơi", vừa lịch sự hỏi han. Thứ hai, khi bạn cần hỏi thăm về vấn đề gì đó, bạn có thể trò chuyện vài câu rồi mới đi đến thắc mắc của mình để thể hiện sự tinh tế, có lẽ đây là điều mà cô gái đã làm người đàn ông trên tức giận.

Ngược lại, trong ứng xử giao tiếp, Robert Chen lại hoàn toàn không có sự tinh tế và lịch sự. Ngay khi nhận được câu hỏi, người này chỉ vỏn vẹn nhắn lại: "Thế bạn nói xem vì sao mình phải trả lời bạn?". Chưa bàn đến việc câu hỏi của bạn nữ vô cùng đơn giản, không có tính xúc phạm hay bỡn cợt nhưng trả lời một cô gái theo cách trống không thế này cũng không hề đáng mặt đàn ông chút nào. Nếu lúc đó, người đàn ông trên giải quyết ổn thoả hơn, có lẽ đã không cần phải nghe những lời chỉ trích đáng sợ ở trên.

Đó cũng chính là lý do vì sao mọi người đều chỉ trích "chủ thớt" đăng đàn mắng chửi người khác trong khi không hề nghĩ mình cũng có cách cư xử tương tự. Chủ đề này vẫn tiếp tục được chia sẻ trên mạng xã hội và trở thành nơi tranh cãi của nhiều luồng ý kiến. Sau vụ việc này, có lẽ nhiều người từ nay sẽ e dè chẳng dám bắt chuyện cùng người lạ, biết đâu lại nổi tiếng như vụ việc trên.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.