• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

x: 10 điều mà các nhà làm phim Hollywood từng khiến chúng ta tin sái cổ

Phim ảnh

Tiếp tục phần 1, cùng tìm hiểu xem các nhà làm phim Hollywood đã "biến mùa hạ thành đông" như thế nào nhé!

Sonar trông như trò chơi Atari

Trong các bộ phim Hollywood, sonar (hệ thống định vị vật thể dưới nước bằng sóng âm) được mô tả là một thiết bị có màn hình tròn với mặt số quay theo chiều kim đồng hồ và có khả năng phát hiện các đốm sáng. Hình ảnh chiếc sonar quay vòng vòng để tìm kiếm mục tiêu rõ ràng hiệu quả trong việc khiến khán giả thích thú.

Thế nhưng cấu tạo của sonar trong thực tế lại không hề đơn giản như cách các nhà làm phim Hollywood mô tả. Một chiếc sonar về cơ bản sẽ hoạt động theo quy trình: phát một tiếng *ping* và chờ tín hiệu trở lại. Khi tín hiệu trở lại, tàu ngầm sẽ thu thập được các thông tin về kích thước, tốc độ và vị trí của một đối tượng nào đó.

Đồng thời, đối tượng ở gần tàu ngầm hoàn toàn có thể phát hiện ra tiếng *ping* từ sonar. Do đó, hầu hết các tàu ngầm đều sử dụng sonar thụ động để tránh bị phát hiện.

Các tiểu hành tinh chưa xác định có khả năng hủy diệt Trái Đất đang tiến về phía chúng ta

Bộ phim kinh dị Armageddon (1998) kể về một tiểu hành tinh với kích thước lớn hướng về Trái Đất, đe dọa sự tồn tại của tất cả các vật thể sống. Để cứu Trái Đất, NASA ấp ủ một kế hoạch chia nhỏ tiểu hành tinh thành hai mảnh để quỹ đạo của nó trượt khỏi Trái Đất và lơ lửng trong vũ trụ. Giả thiết này nghe có vẻ đầy hứa hẹn và hoàn toàn có thể xảy ra thật.

Thực tế, các nhà khoa học ở NASA có thể biết được mọi tiểu hành tinh lớn gần Trái Đất trong vòng 100 năm tới nên những “chuyến thăm bất ngờ” của các tiểu hành tinh không phải là điều mà chúng ta nên lo lắng. Họ luôn theo dõi và nghiên cứu thiên hà để kịp thời phát hiện bất kỳ vật thể không mong muốn nào đang hướng về Trái Đất.

Xe cộ vẫn có thể hạ cánh an toàn sau khi phóng trên không trung

Không giống như phim ảnh, những chiếc ô tô và xe buýt không thể hạ cánh an toàn sau khi phóng trên không. Speed là một trong những bộ phim hành động nổi tiếng ở thập niên 90. Trong phim có một phân cảnh dài 11 giây khá ấn tượng: chiếc xe buýt phải phóng qua một cây cầu gãy.

Khỏi phải nói, đạo diễn và đoàn làm phim đã khiến cảnh quay trở nên cực kỳ chân thực nhưng sự thật là chi tiết này chỉ có thể xảy ra trong phim mà thôi. Thực tế, nếu một chiếc xe buýt phải thực hiện cú nhảy cao và xa như vậy, hệ thống giảm xóc sẽ bị hư hỏng nặng khiến chiếc xe không thể di chuyển được nữa. Vốn dĩ xe buýt và xe hơi không được thiết kế để di chuyển trên không mà.

Con người có thể bị nhấn chìm trong cát lún

Nếu chẳng may bị ngã vào vùng cát lún thì đừng hoảng hốt quá nhé, vì chúng ta sẽ không thể nào bị nhấn chìm như trong phim được đâu.

Những phân cảnh như vậy thường xuất hiện trong phim nhưng thực tế lại khác xa. Cát lún là hỗn hợp bao gồm cát và nước, thoạt nhìn trông có vẻ rắn chắc nhưng cơ chế hoạt động lại giống như chất lỏng khi chịu một tác động vật lý. Nhìn chung, cơ thể chúng ta không “đậm đặc” bằng hỗn hợp cát lún, vì vậy bạn không thể chìm trừ khi đang cầm/đeo vật nặng hoặc cố sức vẫy vùng và làm cho cát lún hóa lỏng nhiều hơn.

Đây cũng là nguyên tắc tương tự giải thích cho việc tại sao chúng ta có thể nổi trong nước. Thậm chí ở trong cát lún còn khó chìm hơn ở dưới nước vì cát lún được xem như một chất lỏng nặng gấp đôi nước. Đó là lý do tại sao người ta chỉ chìm xuống khoảng một nửa chiều dài cơ thể trong cát lún. Tóm lại, hỗn hợp chất lỏng càng nặng thì các vật thể sẽ dễ nổi hơn.

Bạn có thể phóng to các cảnh quay của CCTV nếu muốn

Trong phim, chúng ta thấy các video chất lượng cao được quay bằng cách sử dụng các thiết bị chuyên nghiệp và được chỉnh sửa để trông như thể chúng được quay bằng camera CCTV. Tuy nhiên, các cảnh quay trên CCTV thực tế luôn bị nhiễu và có chất lượng thấp.

Hẳn sẽ có bạn hỏi rằng tại sao người ta không sử dụng các thiết bị tốt hơn, như điện thoại di động của chúng ta có thể quay ở chế độ 4K? Lý do được đưa ra là vì cảm biến của CCTV rất tinh vi. Các camera giám sát ngày nay được trang bị đèn hồng ngoại (IR) để có thể quay video ở điều kiện thiếu sáng.

Mặc dù được trang bị thấu kính quang học khá mạnh nhưng việc phóng to các hình ảnh đã chụp thực sự không dễ dàng chút nào. Một lý do khác nữa là vì hệ thống lưu trữ trong CCTV cũng rất phức tạp. Hàng ngày, có vô số camera gửi dữ liệu về hệ thống trung tâm. Chỉ tính riêng một ngày, các đoạn video giám sát với độ phân giải khá có thể lên tới khoảng 1TB dung lượng lưu trữ. Vì vậy, các nhà sản xuất sẽ phải ưu tiên thiết kế camera CCTV với tính năng ghi hình trong điều kiện thiếu sáng nhất có thể với bộ nhớ mà hệ thống được trang bị trong thời gian dài nhất có thể.

Theo: mind-blowingfacts
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.