• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

7 khoảnh khắc đáng giá chứng minh 'Elite' là loạt phim phản ánh xã hội xuất sắc

Phim ảnh

Có thể các bạn không để ý, nhưng Elite thực sự là một phim với tư tưởng tiến bộ, ủng hộ bình đẳng về giới, chủng tộc và tôn giáo... nó được thể hiện rõ nhất trong mùa 1. Hãy điểm qua 1 số chi tiết đáng giá sau đây.

1. Những cảnh nóng được thiết kế với ưu thế cho nhân vật nữ

Bạn có để ý rằng gần như mỗi khi một cặp đôi khác giới "vui vẻ" với nhau, anh chàng sẽ phải "phục vụ" cô gái không? Theo như thường lệ, hầu hết các cảnh quan hệ trên phim thường có ưu thế nghiêng về nhân vật nam. Anh ta bắt đầu mọi thứ hoặc được cô gái "chăm sóc" bằng miệng, điều này sẽ không xảy ra với Elite. Ví dụ, khi Carla và Christian gặp nhau lần đầu, Carla hoàn toàn là người có uy quyền để ra lệnh cho chàng trai trong tình huống này. Christian đặt mình vào vị trí phục vụ cô ấy mà không cần bất kỳ lời nhắc nhở nào. Điều tương tự cũng xảy ra khi Samuel và Marina làm tình lần đầu tiên. Những chi tiết này vốn là chủ ý để thể hiện quyền bình đẳng.

2. Phản ứng của Nadia khi Marina muốn phá thai

Elite

Khi Marina tâm sự với Nadia rằng cô đang mang thai và nghĩ đến chuyện phá thai, trước sự ngạc nhiên của Marina lẫn người xem, Nadia lại tỏ ra rất ủng hộ. Mặc dù Nadia không đồng ý với quyết định của Marina và thậm chí còn nói rằng cô ấy vẫn nghĩ "phá thai là giết người", thế nhưng Nadia biết rằng mình không thể can thiệp vào quyết định Marina, cũng như không có tư cách để bảo Marina phải làm như thế nào.

Bởi thế, thay vì đưa ra những lời giáo điều sáo rỗng, Nadia đã cho Marina một số điện thoại đến cơ sở y tế an toàn và sau đó nắm tay bạn mình, mong muốn Marina sẽ vượt qua tất cả. Đây là lời nhắn nhủ của đạo diễn: bạn không thể ngăn phụ nữ phá bỏ bào thai mà họ đang mang, đồng thời để những đứa trẻ không mong muốn được sinh ra sẽ là bi kịch cho chính nó. Vì vậy, điều tốt nhất bạn có thể làm là đảm bảo rằng trong trường hợp người phụ nữ muốn phá thai, cô ta sẽ được tiếp cận với một cơ sở y tế an toàn.

3. Guzman không thừa cơ để "chiếm tiện nghi" trước Nadia trong phân cảnh cả hai ở bể bơi

Sau khi Nadia uống một ít đồ uống có cồn với ma túy trong đó, cô thuyết phục Guzman đưa cô trở lại nhà anh ta. Cô nhảy xuống hồ bơi và bắt đầu tán tỉnh Guzman. Trong tình huống này, Guzman bộc lộ bản chất, có thể bên ngoài cậu ta là một thằng khốn, nhưng thực sự lại có trái tim mềm yếu và quân tử. Cậu ta đã có thể dễ dàng lợi dụng để chiếm đoạt Nadia trong tình huống này.

Guzman hoàn toàn hiểu rằng cô ấy đang hứng tình, thậm chí có thể bảo Nadia phải van xin để được quan hệ với cậu. Thế nhưng, người đàn ông chín chắn bên trong Guzman biết rằng Nadia không ở trong tình trạng tỉnh táo nhất để trao thân mà là do tác dụng của ma túy thúc đẩy. Thế là Guzman rời khỏi bể bơi và yêu cầu Nadia rời đi. Đây thực sự là cách mà một đấng nam nhi nên cư xử với cô gái mà mình thích, bởi nó thể hiẹn một sự tôn trọng với đối phương.

4. Những cảnh tình tứ của Omar và Ander

Elite không ngại ngùng khi diễn tả quan hệ đồng tính giữa Omar và Ander. Mặc dù những tình huống tương tự vẫn được thể hiện trong điện ảnh nhưng ít khi nào chúng ta có được một cảnh nam - nam đặc biệt và lãng mạn ở mức độ tăng tiến đến như vậy. Nếu so sánh với tần suất và cường độ của quan hệ nữ - nữ được khai thác trong phim ảnh (ví dụ Blue Is The Warmest Colour, Duck Butter hoặc Below Her Mouth, rõ ràng các cặp đôi nam đang lép vế.

Có thể bạn sẽ kể ra được một cái tên là Brokeback Mountain, mặc dù vậy cặp đôi được thể hiện bởi Jake Gyllenhaal và Heath Ledger tuy sâu lắng nhưng vẫn hơi "hiền". Ngược lại, những cảnh Ander và Omar bên nhau thật lãng mạn và đầy ắp yêu thương, chúng ta thực sự cảm phục diễn xuất và sự cống hiến của hai diễn viên cho phân cảnh này. Họ đã khiến người xem mãn nhãn đến khó tin.

5. Cách mà Samuel phản ứng khi "mất zin"

Khi Samuel chuẩn bị quan hệ lần đầu tiên (với Marina), cậu thừa nhận với anh trai rằng đã cảm thấy khá lo lắng. Trên thực tế, con trai cũng có thể lo lắng khi làm chuyện đó, nhất là với người mình thực sự yêu. Phim ảnh thường khiến cho tất cả các nhân vật nam đều tỏ ra hối thúc, sốt sắng và thèm khát khi quan hệ. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không thể cảm thấy yếu đuối hoặc thiếu tự tin. Phim đã phản ánh cảm xúc rất thật của tuổi mới lớn trong tình huống này.

6. Marina được thể hiện như là một tiểu thư đài các mắc hội chứng HIV

Như đã biết, người nhiễm HIV cũng tương tự như LGBTQ+, họ nằm trong nhóm những đối tượng dễ trở thành mục tiêu bị kỳ thị, bắt nạt hoặc ghét bỏ. Trên thực tế, khoa học đã chứng minh HIV gắn liền với những người nghèo khó, thiếu kiến thức và sống trong hoàn cảnh thiếu thốn, lúc đó họ có nhiều nguy cơ bị nhiễm HIV hơn vì thiếu các biện pháp bảo vệ bản thân. Tuy nhiên, hiện trạng này lại khiến chúng ta quên đi một thực tế khác là bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm HIV, bất kể giàu nghèo.

Đội ngũ biên kịch Elite thật tài tình khi xây dựng nhân vật là một phụ nữ trẻ giàu có như Marina lại mang mầm bệnh HIV. Cô ấy không dám chia sẻ với ai về điều đó vì sợ bị kỳ thị, sợ phải đối mặt với ánh mắt dè chừng của bạn bè, bất kể cô là một người giàu sang tột đỉnh.

7. Cách mà các bậc phụ huynh phản ứng trước mối quan hệ đồng tính của Ander và Omar

Đến cuối mùa, cả bố mẹ của Ander’s và Omar đều phát hiện ra con trai của họ có mối quan hệ đồng tính. Mẹ của Ander bắt gặp hai người hôn nhau tại nhà mình, mặc dù ban đầu cô ấy rất ngạc nhiên nhưng sau đó lại tỏ ra cực kỳ ủng hộ Ander. Cô âu yếm nhắc con mình rằng cô luôn bên cạnh cậu. Đây là một cách ứng xử rất văn minh mà một gia đình trí thức hiện đại nên có, mẹ của Ander - cô hiệu trưởng Azucena của trường Las Encinas đã thể hiện mình hoàn toàn xứng đáng với vị trí lãnh đạo để dạy dỗ hàng nghìn học sinh thuộc tầng lớp thượng lưu.

Đối với Omar, cậu kém may mắn hơn. Omar xuất thân từ gia đình theo đạo Hồi, ngoan đạo và tử tế nhưng rất bảo thủ, đồng thời được xem là thuộc tầng lớp thấp hơn Ander. Cha của Omar cảm thấy xấu hổ về con trai mình, khi phát hiện quan hệ đồng tính của cậu, ông cố gắng sắp xếp một cuộc hôn nhân khác giới cho Omar ngay lập tức. Chi tiết này rõ ràng phê phán quan điểm cực đoan về giới tính của những người sùng đạo.

Mối quan hệ của Omar và Ander thực sự minh chứng cho việc giao thoa giữa các cá nhân khác nhau về chủng tộc, tình trạng kinh tế xã hội, trình độ học vấn và tôn giáo có thể ảnh hưởng đến bạn với tư cách là một LGBTQ+ như thế nào. Elite thực sự làm tốt ở điểm này.

Đọc thêm: Ester Expósito a.k.a Carla trong 'Élite': Bạn biết gì về người đẹp trẻ tuổi được săn đón nhất Tây Ban Nha?

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.