Phim ảnh

‘Bức Chân Dung Bị Thiêu Cháy’ – Mối tình bi thương của hai người phụ nữ

Răng Đen
Một mối tình đồng tính nữ thơ mộng mà đượm buồn, đong đầy những cảm xúc mãnh liệt và nỗi cô đơn.

Bức Chân Dung Bị Thiêu Cháy (Portrait of A Lady On Fire) là tác phẩm điện ảnh từng đạt giải Kịch bản hay nhất tại Liên hoan phim Cannes 2019 cho Céline Sciamma, nữ đạo diễn nổi tiếng với các bộ phim giàu chất nữ quyền và tình yêu của phái yếu như Girlhood, Tomboy, Water Lilies…Với sự tái xuất màn ảnh này, Céline đã đem đến cho khán giả một câu chuyện man mác buồn về thứ tình cảm kỳ lạ, bị cấm đoán của hai người đàn bà ở nước Pháp vào cuối thế kỷ 18.

Chuyện phim bắt đầu theo dòng hồi tưởng của nữ họa sĩ Marrianne (Noémie Merlant) về bức tranh vẽ người tình của cô. Thuở ấy, Marrianne được thuê vẽ chân dung một tiểu thư sống ở tòa lâu đài bên bờ biển, bức tranh sẽ giúp cô gái đó tìm kiếm phu quân tương lai. Người mà Marrianne vẽ có tên là Héloïse (Adèle Haenel), nữ quý tộc cô độc và khác biệt, không muốn kết hôn theo sự sắp đặt của gia đình mà chỉ thích tự do làm những điều cô khao khát. Vì vậy Héloïse từ chối và gây khó khăn cho những họa sĩ đến vẽ chân dung của cô.

Gặp một khách hàng khó tính như vậy, Marrianne đành phải hóa trang thành người hầu gái để tiếp cận, gần gũi và chiếm được lòng tin của Héloïse. Sau những lần gặp gỡ, chuyện trò và thấu hiểu nỗi lòng nhau thì Marrianne đã đắm chìm trong thứ tình cảm sai trái với Héloïse. Marrianne yêu điên cuồng và không muốn nhân tình rời xa nên cô đã châm lửa đốt bức tranh của Héloïse để nàng mãi mãi ở bên cạnh mình. Thế nhưng, mối tình đẹp đẽ đó bị cấm đoán vì trái với nguyên tắc, luân thường đạo lý của xã hội; Marrianne phải làm gì để bảo vệ người mình yêu, để được hạnh phúc? Cái kết của phim khiến người xem phải ám ảnh, day dứt về một thứ tình yêu đầy bi kịch.

Bức Chân Dung Bị Thiêu Cháy thuộc kiểu phim tâm lý nghệ thuật với bối cảnh cổ điển, tối giản; chứa đựng những gam màu giàu cảm xúc để từ cảnh mà phác họa nên tâm trạng, suy nghĩ của từng nhân vật. Màu phim trầm lạnh có nét u tối họa nên sự hoang sơ, bí ẩn như diễn tả nỗi cô đơn sâu thẳm trong tâm hồn của con người.

Như nhân vật Héloïse, cô xuất hiện với bộ trang phục tối màu, ánh mắt ẩn chứa sự trống trải, bất lực cùng nỗi đau khi mất đi người chị yêu quý. Héloïse thường đi dạo quẩn quanh bờ biển, hình ảnh của cô thật bé nhỏ, lạc lõng giữa đại dương lạnh lẽo, rộng lớn. Trái lại Marrianne lại mang đến sự ấm áp với trang phục rực rỡ của màu đỏ và xanh, đôi mắt cô ánh lên sự yêu thương, niềm tin và sức mạnh quyết liệt của người phụ nữ; cô đến xoa dịu trái tim đã vỡ nát, linh hồn cô quạnh của Héloïse.

Tình yêu đã khiến cô gái luôn đau buồn như Héloïse mỉm cười, giúp Marrianne vẽ nên kiệt tác. Họ đã cùng nhau trải qua những khoảnh khắc ngọt ngào, đắm say và khắc khoải đau thương trong ái tình.

Những hình ảnh giàu sức gợi, trữ tình và đậm chất nghệ thuật điện ảnh đã khắc họa nên mối tình của Héloïse và Marrianne. Câu chuyện của họ được khắc họa trên nền cảnh của bờ biển trải dài, mênh mông xa thẳm, nơi ánh lửa lập lòe cháy lên chút hơi ấm và những bức tranh với đường vẽ uyển chuyển, tinh tế giàu sức sống. Hòa lẫn vào đó là chất nhạc du dương, êm đềm cùng âm thanh yên bình qua từng tiếng củi cháy trong lò, tiếng bước chân người đi hay tiếng sóng rì rào như dẫn dắt, “ru” người xem chìm vào giấc mộng xa xưa, nơi miền quê nước Pháp hiện lên đẹp như một bài thơ.

Bức Chân Dung Bị Thiêu Cháy là một tác phẩm LGBT nhẹ nhàng, không có nhiều diễn biến cao trào hay tình tiết gay cấn. Phim được kể với một nhịp độ chậm rãi, giàu chất tự sự về tâm tư tình cảm của hai người phụ nữ dành cho nhau và khó khăn họ gặp phải khi sống trong một chế độ phong kiến cũ khi xã hội được xây dựng bởi những định kiến, nguyên tắc và luật lệ hà khắc.

Họ chịu đựng sự dày vò của chính những người thân trong gia đình, chấp nhận thực tại nghiệt ngã để hoàn thành nghĩa vụ của phái nữ là kết hôn, sinh con rồi sống và phục vụ vì chồng con. Sau tất cả những tranh đấu, khám phá ra con người thật của mình thì Héloïse và Marrianne đã đến với nhau rồi phải kìm nén ngọn lửa tình đang âm ỉ cháy trong tim để rời xa, nói lời từ biệt rồi trở về với cuộc sống nhàm chán thường ngày.

Hai người tình nữ chỉ có thể đứng từ xa ngắm nhìn và nhung nhớ những ký ức, hình bóng của đối phương. Họ không thể cùng nhau đi đến cuối con đường nhưng hồi ức đẹp đẽ mà họ cùng nhau trải qua là mãi mãi, luôn ngự trị trong trái tim của Héloïse, của Marrianne.

Lột tả được sự dữ dội và dịu êm trong chuyện tình của Héloïse và Marrianne là diễn xuất tuyệt vời, đầy ăn ý của hai nữ diễn viên Adèle Haenel và Noémie Merlant. Adèle đã thể hiện thành công hình ảnh Héloïse cô đơn luôn khao khát tự do, muốn chạy trốn khỏi những áp đặt để sống thật với chính mình. Đồng hành cùng Adèle Haenel là Noémie Merlant trong vai Marrianne, Noémie khiến nhân vật Marrianne trở nên sống động, mạnh mẽ cá tính trong từng suy nghĩ và hành động.

David Ehrlich của IndieWire đã ca ngợi Bức Chân Dung Bị Thiêu Cháy là một "kiệt tác"; phim lãng mạn, trữ tình, giàu tính nhân văn khi diễn tả chân thực về những mong ước muốn yêu và được yêu của nữ giới. Tình yêu dù ở thời đại nào, bất kể giới tính, tuổi tác hay hoàn cảnh gì đều đáng được công nhận và trân trọng.

Đọc thêm: Phim ‘Gia Đình Tôi Gây Sốt’ – Chuyện sống ảo ‘cười ra nước mắt’ của một gia đình Nhật Bản