• Về đầu trang
Chim Thiên Đường
Chim Thiên Đường

Hành trình đến đỉnh vinh quang của Joaquin Phoenix sau cái chết của người anh trai River Phoenix

Phim ảnh

Thật khó để chúng ta tin rằng mới đó đã gần 26 năm kể từ cái chết của nam diễn viên River Phoenix ngay khi sự nghiệp diễn xuất của anh vẫn đang ở đỉnh cao, nhưng có lẽ người đau lòng nhiều nhất vì mất đi người anh trai thân thiết không ai khác ngoài Joaquin Phoenix.

Cái chết đột ngột của River khiến cả nước Mỹ bàng hoàng, vào ngày 30/10 năm 1993, sau khi rời khỏi một hộp đêm ở Los Angeles với người em trai cùng một vài người bạn, River Phoenix đã vĩnh viễn ra đi ở tuổi 23. Nguyên nhân tử vong được cho là dùng thuốc quá liều.

River Phoenix là "con cưng" của nước Mỹ

River Phoenix và Joaquin Phoenix.

Anh từng được đề cử giải Oscar cho vai diễn trong phim Running on Empty và 2 bộ phim khác gồm Interview with the Vampire and The Basketball Diaries nhưng do sự ra đi đột ngột của anh nên vai chính của 2 bộ phim này đã được giao cho Christian Slater and Leonardo DiCaprio.

Rất đông người hâm mộ trên toàn thế giới đã bày tỏ nỗi buồn sâu sắc. Nhưng cái chết của River đối với công chúng nó không là gì so với tác động đối với gia đình anh.

Bà Arlyn Phoenix (mẹ của River) cho biết:

"Kể tử khi River lớn lên, nó cảm thấy khó chịu khi phải trở thành hình mẫu cho những điều tốt đẹp. Nó thường nói với tôi rằng ước gì nó có thể sống ẩn dật không bị mọi người chú ý. Nhung tiếc thay chuyện đó chưa bao giờ thành sự thật. Khi chưa bắt đầu sự nghiệp diễn xuất, nó còn là một nhà truyền giáo. Dù phải đóng vai trò như một nhà lãnh đạo nhưng ẩn sâu trong tâm hồn, nó ẩn chứa một nỗi cô đơn vô cùng sâu sắc".

Vào thời điểm qua đời khi chỉ vừa đôi mươi, River Phoenix đã để lại một gia tài gồm hàng chục tựa phim lớn nhỏ bao gồm Stand By Me. Ngoài ra anh còn là một nhạc sĩ và một nhà hoạt động vì quyền động vật.

Lý do khiến cái chết của River Phoenix khiến mọi người rất sốc bởi vì anh vốn được mọi người biết đến với hình ảnh một nam diễn viên lịch lãm và gia giáo.

River còn là một người làm việc chăm chỉ và là một tín đồ nhiệt thành trong tất cả các hoạt động vì lợi ích xã hội, chính trị và nhân đạo. Thậm chí anh ta còn là một người theo chủ nghĩa thuần chay không sử dụng thịt động vật.

Mối quan hệ của River Phoenix và gia đình

Trong một cuộc phỏng vấn ngắn với tờ The Guardian, người chị gái Rain Phoenix đã có đôi lời:

"Bố mẹ đã chăm sóc chúng tôi hết sức tận tình. Tôi biết họ đã phải hy sinh nhiều thứ để giúp chúng tôi có được mọi thứ như ý muốn. Giữa chúng tôi không có bất kỳ một sự cạnh tranh nào.
Chúng tôi nhận ra rằng có một khía cạnh chung của thành công đó là vào những thời điểm khác nhau, mỗi cá nhân trong chúng tôi đều sẵn sàng toả sáng và hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết. Đó là cảm giác của chúng tôi. Đây không chỉ là một lời tuyên bố mà nó còn là cách chúng tôi cư xử với nhau".

Làm thế nào Joaquin Phoenix tự đi trên con đường riêng của chính mình

Sau cái chết của người anh trai River Phoenix, Joaquin Phoenix đã tạm gác lại sự nghiệp diễn xuất chỉ vừa mới bắt đầu chớm nở để vượt qua nỗi đau mất đi người thân và tránh xa công chúng hết mức có thể.

Joaquin Phoenix trong phim Walk The Line vào vai huyền thoại nhạc đồng quê Johnny Cash

Khi trở lại nghề diễn viên, Joaquin thường đảm nhận những nhân vật có nội tâm phức tạp và nhiều thách thức về mặt cảm xúc hơn so với những vai diễn trước đó của River Phoenix.

Vai diễn Commodus trong bộ phim Gladiator đã giúp Joaquin nhận được đề cử Oscar lần đầu tiên trong sự nghiệp. Và anh xuất sắc nhận được đề cử Oscar lần thứ 2 khi vào vai huyền thoại nhạc đồng quê Johnny Cash trong bộ phim Walk The Line. Cả Joaquin và người anh trai quá cố đều được đề cử giải Oscar vì những đóng góp vô cùng to lớn.

Lần đề cử giải Oscar thứ 3 khi Joaquin vào vai Freddy Quell trong bộ phim The Master (2005).

Di sản của River Phoenix để lại cho người em trai Joaquin Phoenix

River Phoenix trong phim My Own Private Idaho

Dù đã gặt hái được nhiều thành công trên con đường riêng của mình nhưng Joaquin vẫn nói rằng anh có được như ngày hôm nay, tất cả là nhờ vào người anh trai quá cố River Phoenix.

Joaquin nhớ lại:

"Vào lúc tôi 15-16 tuổi, anh trai đi làm về đã mang cho tôi một cuốn phim tên là Raging Bull và cho tôi xem. Mấy hôm sau, anh lại bắt tôi phải xem lại và nói với tôi rằng: "Em phải tiếp tục nghề diễn viên, và đây là công việc mà em phải làm".

Joaquin phát biểu cảm nghĩ tại buổi trao giải TIFF Tribute Gala năm nay tổ chức ở Canada:

"Tôi đã mang ơn anh ấy vì điều đó vì diễn xuất đã mang lại cho tôi một cuộc đời đáng kinh ngạc như thế này. Tôi cảm thấy choáng ngợp với cảm xúc của mình, bởi vì tôi chỉ nghĩ về tất cả những người có ảnh hưởng sâu sắc đến tôi. Khi tôi đang xem những clip đó, tôi đã nghĩ về gia đình của mình".

Biến bóng tối trở thành hào quang

Bộ phim Joker đang thu hút nhiều sự chú ý của công chúng vì câu chuyện nghiêm trọng và gây tranh cãi trên khắp các diễn đàn. Nhưng những cảm xúc đen tối của nhân vật Arthur Fleck mới là thứ thực sự thu hút anh vào vai diễn.

Cảm nhận của Joaquin Phoenix khi nhận kịch bản Joker:

"Khi đọc kịch bản tôi nhận thấy những đặc điểm của hội chứng rối loạn sau sang chấn (PTSD), chắc chắn anh ta trải qua chấn thương tâm lý suốt thời thơ ấu. Điều này khiến anh ta ở trong trạng thái lo âu sẵn sàng kích động bất cứ lúc nào. Và đây là điều khiến tôi cảm thấy mình cần phải hoá thân vào vai diễn này".

Cái chết của River Phoenix rõ ràng có ảnh hưởng đến tâm lý của Joaquin và vô tình nó cũng có liên quan đến quãng thời gian thơ ấu mà Joker đã từng trải qua trong phim.

Joaquin có lẽ đã tìm ra cách để rèn giũa bản thân để đứng vững trên con đường làm một diễn viên, kế thừa di sản của River Phoenix để lại nhưng không bị lu mờ bởi cái bóng của người anh trai quá cố. Và đó cách tốt nhất để đối mặt với nỗi đau hơn là từ bỏ sự nghiệp diễn xuất của mình.

Theo: Goldcast
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.