• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Marvel tái công chiếu 'Avengers: Endgame' để tăng doanh thu chỉ càng chứng tỏ 'Avatar' quá vĩ đại

Phim ảnh

Tính đến ngày 21 tháng 6 này, Avengers: Endgame đã thu về 2.749.603.966 USD, nếu ưu ái cho Endgame một tí và không tính chênh lệch giá trị đồng tiền do lạm phát thì vẫn còn thiếu đúng 38.361.122 USD nữa để đại diện của MCU có thể qua mặt tượng đài Avatar và trở thành phim ăn khách nhất mọi thời.

Doanh thu hiện tại:

AVENGERS: ENDGAME
Quốc nội: $834.503.966
Nước ngoài: $1.915.100.000
Tổng: $2.749.603.966

AVATAR
Quốc nội: $760.507.625
Nước ngoài: $2.027.457.462
Tổng: $2.787.965.087

1

Chủ tịch Marvel Studio ông Kevin Feige tuyên bố tái công chiếu Avengers: Endgame vào ngày 28 tháng 6 hoàn toàn không gây bất ngờ, đơn giản là họ có quyền làm như vậy. Ngay cả Avatar cũng từng được tái công chiếu một lần vào năm 2010, mang về thêm 33 triệu USD nữa sau khi ra mắt năm 2009 (gần bằng con số chênh lệch hiện tại giữa EndgameAvatar).

Thế nhưng, động thái gấp rút tái công chiếu của Marvel lại chứng minh rằng họ thực sự có tham vọng tiếm ngôi Avatar, hơn nữa, Marvel không thể đợi thêm, họ cần tranh thủ ngay khi tựa phim vẫn còn "hot" và khán giả chưa cảm thấy nhàm với Avengers: Endgame. Trước đó, phần lớn giới chuyên gia đã tin tưởng rằng Endgame sẽ sớm vượt mặt Avatar một cách dễ dàng nhờ vào thành tích "phá đảo" mọi kỷ lục như vũ bão, chứ không cần đến "vũ khí cuối cùng" như kể trên.

2

Tất cả những sự thực kể trên chỉ càng chứng tỏ tầm vóc của James Cameron và cái bóng quá lớn của Avatar mà MCU đang cố chạy theo một cách năm ăn năm thua. Hãy cũng điểm qua vài lý do khiến Endgame không bao giờ có một chiến thắng đúng nghĩa trong hoàn cảnh này.

Avatar từng thắng lớn mà không cần một nền tảng có sẵn nào hỗ trợ

Avengers: Endgame là phim chốt lại một giai đoạn lịch sử của MCU với hàng chục phim đi trước đặt nền móng, nhiệm vụ của Endgame chính là kế thừa và phát huy di sản của những phim khác, trong hoàn cảnh Vũ trụ phim Marvel đã có sẵn cộng đồng fan đông đảo trên toàn thế giới ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả những người yêu thích truyện tranh siêu anh hùng của Marvel. Thậm chí ngay cả những người không phải fan của dòng phim siêu anh hùng cũng bị cuốn vào "cơn lốc trend", buộc họ phải ra rạp xem Endgame cho bằng bạn bằng bè.

1558276010 aeg avat

Trong khi đó, Avatar xuất phát với một con số không tròn trĩnh, một tựa phim chưa hề có phần nào trước đó để làm nền, tất cả chỉ là một cốt truyện nguyên bản, độc lập, đạo diễn và biên kịch tự lực cánh sinh. Có thể nói Avatar đã khởi đầu khó khăn hơn rất nhiều nhưng vẫn chiến thắng rất thuyết phục. "Vũ khí tối thượng" của nó lúc bấy giờ là công nghệ 3D mới mẻ, nhưng không phải nơi nào trên thế giới khi đó cũng có rạp phim 3D và tất nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng chi tiền để xem một bộ phim dở tệ dù nó có được chiếu với công nghệ mới nhất đi chăng nữa.

Không những thế, Avatar còn bị cấm chiếu bản 2D tại Trung Quốc và chỉ thu về vỏn vẹn 200 triệu USD, trong khi thị trường tỷ dân mở rộng vòng tay với Endgame và đã mang lại 25% tổng doanh thu cho phim này (hơn 600 triệu USD).

James Cameron đã rất kiên nhẫn chờ đột phá của công nghệ

Nếu Marvel xây dựng MCU trong 10 năm để đặt nền tảng cho siêu phẩm Endgame thì James Cameron đã phải đợi chờ nhiều hơn thế, ông viết kịch bản cho Avatar vào năm 1994 và ý tưởng thậm chí đã xuất hiện từ trước đó. Thế nhưng mãi đến đầu năm 2006, khi công nghệ motion capture thực sự hoàn thiện thì phim mới chính thức được khởi quay.

4

Cảnh hậu trường phim Avatar, khi các diễn viên đeo những thiết bị điện tử bắt chuyển động để tái tạo lại hình ảnh 3D.

Vì thế, không chỉ là một phim có doanh thu cao, Avatar còn đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình ứng dụng công nghệ hiện đại vào điện ảnh mà trước đó chưa từng có. Khác với anh em nhà Russo bắt tay vào quay Endgame với đầy đủ nguyên liệu chín muồi, James Cameron đã đặt hết tất cả vào Avatar như một canh bạc, ông đã chờ, đã "liều" để làm cái chưa ai dám làm.

james cameron rolex submariner

Với Avatar, James Cameron đã chiến thắng và sẽ luôn như vậy.

Có thể nói, chính nhờ sự thành công của Avatar mà những tựa phim về sau đã mạnh dạn sử dụng triệt để công nghệ đồ họa hiện đại và kỹ thuật quay mới, điều này cũng thúc đẩy sự phát triển của công nghệ CGI trong nhiều năm sau đó.

Nhà phê bình phim A.O. Scott cho rằng người xem bình thường khó tìm thấy sức hút ở Endgame nếu tách riêng nó ra khỏi chuỗi phim, trong khi Avatar lại là "giấc mơ rực rỡ và đắm đuối làm mê hồn mọi giác quan, là những tưởng tượng chưa từng có trước đây về kỹ thuật làm phim" - theo Owen Gleiberman.

Avatar đã không cần sao hạng A nào để hút khách

Đạo diễn James Cameron đã có chủ ý khi không chọn những diễn viên nổi tiếng vào vai chính, một phần là để tối ưu hóa chi phí, đồng thời cũng tạo cơ hội cho một số diễn viên có tiềm năng nhưng chưa được dịp để thể hiện.

5

Chính Sam Worthington (trái) đã đánh bại Chris Evans và Channing Tatum để được chọn vào vai Jake Sully trong Avatar.

Trước khi được cast vào vai anh chàng lính thủy đánh bộ Jake Sully, nam diễn viên Sam Worthington thậm chí còn không có một mái nhà đàng hoàng để ở. Sam từng bán hết tài sản của mình và chỉ được vỏn vẹn 2000 USD, sau đó anh mua một chiếc ô tô và sống luôn trong đó như kẻ vô gia cư. Chính nhờ vai diễn trong Avatar mà Sam Worthington mới được đổi đời, anh đã diễn hết mình để không uổng phí cơ hội này.

maxresdefault

Endgame sở hữu cả bầu trời sao.

Trái lại, Avengers: Endgame gần như có được mọi điều kiện thuận lợi trong khâu casting, Disney và Marvel Studios chịu chi trả số tiền khổng lồ cho dàn diễn viên đông đảo với những cái tên đình đám như Robert Downey Jr, Scarlet Johansson, Benedict Cumberbatch, Tom Hiddleston... chỉ riêng sự có mặt của những ngôi sao hạng A này cũng đủ để bảo chứng cho một phim bom tấn không thể flop.

Thông điệp mà Avatar truyền tải vượt lên trên những cảm xúc đơn thuần

Lý do cuối cùng và cũng là lý do lớn nhất khiến Endgame không thể nào bước lên "cùng mâm" với Avatar được chính là ở ý nghĩa sâu sắc và thông điệp lớn lao mà phim truyền tải.

Chúng ta không phủ nhận Endgame mang đến những giá trị về tình yêu giữa người với người, trách nhiệm đối với người thân bạn bè, đức hy sinh, tình đồng chí, tôn vinh chủ nghĩa anh hùng xả thân vì đại cuộc... nhưng Avatar có tất cả những yếu tố đó và ở một tầm vóc to lớn hơn.

6

Với Avatar, James Cameron không chỉ kêu gọi mọi người hãy bảo vệ thiên nhiên, môi trường, mà còn hy vọng nhân loại sẽ chung sống hòa bình với những sinh vật khác, mấu chốt trong câu chuyện của Avatar chưa bao giờ là xung đột hay tranh đấu mà là hợp tác cùng nhau phát triển.

Thông qua câu chuyện của chủng tộc Na'vi và cuộc chiến bất đắc dĩ với loài người, James Cameron đã ngầm kêu gọi ngưng xây dựng các đập nước ảnh hưởng đến cuộc sống của các bộ lạc thiểu số Amazon.

7

Nhân vật chính của Avatar với hình ảnh người lính thủy đánh bộ Jake Sully bị liệt 2 chân đã can đảm chống lại cấp trên, chống lại cả giống loài của mình để bảo vệ cho sự hòa hợp và cân bằng của hành tinh xanh xinh đẹp - một hình tượng kiểu mẫu đầy tính nhân văn có thể vượt qua bất kỳ siêu anh hùng trong truyện tranh nào.

Có thể ngày nay nhìn lại chúng ta thấy cốt truyện của Avatar thật đơn giản và nhàm chán, nhưng hãy nhớ nó đã xảy ra ở tận 1 thập kỷ trước.

jakesully

Những thành tựu mà hai phim đạt được nói lên tất cả

Với những đóng góp lớn lao thông qua Avatar, James Cameron mang về danh hiệu Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim chính kịch xuất sắc trong lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 67.

Khi tranh giải của Oscar lần thứ 82, Avatar lại tiếp tục được đề cử ở 10 hạng mục và chiến thắng ở 3 hạng mục: Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc, Quay phim xuất sắc và Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc.

oscars avatar

Trong khi đó, Avengers: Endgame hiện tại mới chỉ mang về một số giải nhỏ của MTV. Chắc chắn phim vẫn là con át chủ bài trong cuộc đua tranh giải Oscar 2020 của Disney, nhưng sự thực Endgame vẫn thiên về giải trí nhiều hơn là đột phá ở khía cạnh nội dung và nghệ thuật.

Di sản của Avatar rất rõ ràng: đó là cú chuyển mình về kỹ thuật làm phim, vẽ nên một thế giới ngoài sức tưởng tượng đối với hầu hết khán giả thời bấy giờ và đặt ra hẳn một chuẩn mực mới cho các bom tấn điện ảnh sau này. Trong khi đó, giá trị của Endgame dừng lại ở lời tri ân đẹp đẽ, cảm xúc dành cho người hâm mộ của MCU; cũng là dấu chấm tuyên bố kết thúc giai đoạn vàng son của một thể loại phim. Xét về tổng thể, Endgame mang ý nghĩa riêng tư, cá biệt hơn so với Avatar. Một bộ phim vĩ đại suy cho cùng cần phải tự thân nó vượt lên trên mọi biên giới ngôn ngữ, văn hoá và cả thời đại.

maxresdefault 1

Avatar 2 dự kiến ra mắt tháng 12 năm 2020.

Hiện tại, Disney đã mua lại Fox sau thương vụ có một không hai trị giá 71 tỷ USD, điều này đồng nghĩa với việc AvatarAvengers: Endgame đã về chung một nhà, đồng thời Avatar phần 2 và 3 cũng đã được ấn định (Sam Worthington đã ký hợp đồng sẵn từ lâu).

Trong trường hợp này, Endgame đã xong nhiệm vụ lịch sử, trong khi đó Avatar vẫn còn tương lai rộng mở phía trước. Việc giữ Avatar ở vị trí dẫn đầu rõ ràng sẽ có lợi hơn cho nhà Chuột khi phần phim kế tiếp được công chiếu vào cuối năm 2020.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.