• Về đầu trang
Lạc Trôi
Lạc Trôi

So sánh những điểm khác biệt giữa Học viện phép thuật trong 'Sabrina' và trường Hogwarts (P1)

Phim ảnh

Mặc dù những ngôi trường và học viện ma thuật, pháp thuật đã xuất hiện khá nhiều trong các tiểu thuyết giả tưởng, nhưng chưa có ngôi trường nào mê hoặc độc giả hơn Học viện Phù Thủy và Pháp Sư Hogwarts trong Harry Potter.

Các fan Harry Potter đều đã từng mơ ước được đáp chuyến tàu Tốc hành Hogwarts tại Nhà ga Ngã Tư Vua, sân ga 9¾, để được "lạc trôi" đến với tòa lâu đài tráng lệ kiểu Scotland cùng những lớp học bùa chú và phép biến hình.

hogwarts

Hogwarts trong mơ của bao thế hệ độc giả (Nguồn: GeekTyrant)

Thế nhưng Academy of Unseen Arts (Học Viện Nghệ Thuật Chưa Từng Được Biết Đến) trong Chilling Adventures of Sabrina (tạm dịch là Cuộc Phiêu Lưu Lạnh Gáy Của Sabrina) thì lại… khác hoàn toàn.

Chúng ta có thể xem Academy of Unseen Arts như là phiên bản ­trái ngược hoàn toàn với Hogwarts, khi mà vị thần học viện tôn sùng lại chính là Chúa Tể Bóng Tối nguyên thủy - Satan. Một chi tiết đáng chú ý trong phim chính là bức tượng Baphomet, một bản sao tuyệt đẹp của phiên bản ngoài đời thực từ Điện Satan ở Detroit, được đặt ở sảnh vào học viện.

baphomet2

(Nguồn: CBR)

Là một phần lựa chọn bắt buộc của Sabrina Spellman (do Kiernan Shipka thủ vai), cô phải hy sinh cuộc sống thế tục và bước vào truyền thống phù thủy lâu đời. Học viện hiện ra lờ mờ và to lớn ngay từ đầu phim nhưng phải tới tận tập 4 mới xuất hiện lại. Học viện này đại diện cho những thứ vượt ra ngoài sự tưởng tượng của một phù thủy teen: phải xa rời bạn bè và cả người yêu.

Dù sao thì, học viện cũng vẫn còn tốt đẹp hơn ngôi trường cấp 3 Baxter High, ngôi trường "thường dân" mà Sabrina vốn đang theo học. Đó là nơi có bọn đầu gấu ức hiếp và khủng bố kẻ yếu, và hiệu trưởng Hawthorne (diễn viên Bronson Pinchot thủ vai) khó tính nhưng lại làm ngơ với những trò bắt nạt.

Sau khi đụng tới một bế tắc pháp lý vì từ chối ký tên vào Quyển sách của Quái Thú (Book of the Beast), từ chối trói buộc cuộc đời với Satan, Sabrina đồng ý tham dự các lớp của Học Viện Nghệ Thuật Chưa Từng Được Biết Đến vào các ngày cuối tuần, trong khi vẫn ở lại Baxter vào những ngày còn lại.

book of the beast sabrina

Quyển sách của Quái Thú (Book of the Beast) (Nguồn: Riverdale Wiki - Fandom)

Trong khi điều này được Hội nữ phù thủy “Church of Night” xem là một chiến tích thì đối với Sabrina, đây chỉ là một mưu mẹo có thể giúp cô học tập với niềm hy vọng sử dụng kiến thức học được đánh bại Chúa Tể Bóng Tối.

Hành trình đến học viện không phải trên một chuyến tàu lửa đặc biệt hay một chiếc xe bay, mà thay vào đó là đoạn đường sắt bị bỏ hoang (vâng, Sabrina đi bộ) chạy qua một Ga tàu tên là Gehenna cũ kỹ.

sabrina the chilling adventures

Sabrina phải đi bộ theo một con đường sắt để đến học viện (Nguồn: Vox)

Một điểm dừng của thung lũng được cho là bị nguyền rủa ở Jerusalem có liên hệ với Địa Ngục. Đúng thế đấy, trong Cuộc Phiêu Lưu Lạnh Gáy Của Sabrina thì trường học chính là Địa Ngục.

Nhưng đương nhiên là ga tàu đó không thực sự bị bỏ hoang. Sabrina được chào đón ngay lối vào bởi một cậu nhóc dễ thương tên là Quentin, cậu dẫn cô vào bên trong Học Viện Nghệ Thuật Chưa Từng Được Biết Đến - một nơi toát ra hào quang u tối.

hoc vien sabrina the chilling adventures

(Nguồn: CBR)

Cậu nhóc giải thích học viện được xây dựng dựa trên nguyên lý hình học linh thiêng, nên mỗi một phòng là một hình ngũ giác cân hoàn hảo khóa chặt với phòng kế bên, tạo thành một chuỗi, số phòng là vô tận. Giống như TARDIS trong Doctor Who, Hhc viện ở bên trong lớn hơn rất nhiều lần so với nhìn từ bên ngoài.

Trong khi Hogwarts có thầy hiệu trưởng kính yêu là ngài Albus Dumbledore, người được tác giả J. K. Rowling miêu tả là "mẫu mực của sự lương thiện"; thì học viện phép thuật trong Sabrina lại chịu sự giám sát của một người đối lập hoàn toàn: Cha Faustus Blackwood (Richard Coyle thủ vai), cũng là Thầy Tư Tế Thượng Phẩm của Hội Church of Night, và là đại diện của Satan trên thế gian.

faustus blackwood

Cha Faustus Blackwood, người mà theo như cốt truyện là sẽ chẳng tốt đẹp gì (Nguồn: Elite Daily)

Mặc dù đôi khi ông giả vờ quan tâm và mong những điều tốt đẹp cho Sabrina nhưng dần dần, cha Faustus Blackwood "lộ" ý đồ thật sự: ông chỉ chú tâm vào một mục tiêu duy nhất là "giữ gìn" Sabrina cho chủ nhân của ông ta, bằng bất kỳ giá nào.

cha faustus blackwood

Cha Faustus Blackwood chỉ có ý muốn giữ Sabrina cho chủ nhân của ông ta (Nguồn: Riverdale Wiki - Fandom)

Còn tiếp

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.