• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

‘Văn hóa công chúa” của Disney liệu có ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em không?

Phim ảnh

Một nghiên cứu dài hạn về tác động của ‘văn hóa công chúa’ đối với trẻ em đã tiết lộ kết quả đáng ngạc nhiên rằng việc yêu thích các công chúa Disney về lâu dài có tác động tích cực đến trẻ em, đặc biệt là khi xét đến quan điểm tiến bộ về vai trò bình đẳng giới và nói không với ‘nam tính độc hại’.

Điều đặc biệt của nghiên cứu này là nó được thực hiện bởi giáo sư Sarah Coyne (Đại học Brigham Young) – người trước đó đã thực hiện một nghiên cứu đáng chú ý vào năm 2016 cho thấy cụ thể những tác động tiêu cực của ‘văn hóa công chúa’ đến trẻ em.

Giải thích sự khác biệt trong kết quả trước đây và những phát hiện trong nghiên cứu mới này, Coyne cho biết:

“Nghiên cứu trước đây của chúng tôi cho thấy rằng trong ngắn hạn, văn hóa công chúa có ảnh hưởng tiêu cực. Nhưng điều này thay đổi theo thời gian. Giờ đây, chúng tôi nhận thấy những tác động tích cực lâu dài của ‘văn hóa công chúa’ đối với cách chúng ta nghĩ về giới tính.

Là một nhà tâm lý học phát triển, tôi quan tâm đến việc xem xét mọi thứ theo thời gian. Điều tuyệt vời là ‘văn hóa công chúa’ thực sự mang lại những ý nghĩa sâu sắc và đẹp đẽ về tình phụ nữ và các mối quan hệ. Nếu hiểu được điều đó, ‘văn hóa công chúa’ hoàn toàn có thể chữa lành cho nhân loại. "

Nghiên cứu đã phỏng vấn 300 trẻ em và cha mẹ của chúng vào hai thời điểm: khi các em học mẫu giáo và 5 năm sau đó. Về ngắn hạn, việc yêu thích các nàng công chúa Disney được cho là làm tăng thêm định kiến ​​trong trẻ em; nhưng về lâu dài, tác động lại trở nên tích cực hơn rất nhiều.

Coyne giải thích:

“Văn hóa công chúa mang đến cho phụ nữ những cốt truyện chính mà họ là nhân vật chính. Họ theo đuổi ước mơ của mình, giúp đỡ những người xung quanh và trở thành những cá nhân không bị đóng khung bởi những định kiến dựa trên giới tính của họ. "

Tuy nhiên, Coyne cũng lưu ý điều quan trọng là những nàng công chúa Disney thế hệ mới như Moana và Elsa mới thực sự giúp ích trong việc dạy cho trẻ những bài học này.

Tác động tích cực của ‘văn hóa công chúa’ đối với bé trai và bé gái là như nhau. Nữ giáo sư chia sẻ thêm:

“Các em học được rằng các em được tự do trở thành bất cứ điều gì. Các em không bị đóng khung với một vai trò cố định, và điều này thực sự tốt cho sự phát triển của các em. Những cậu bé được tiếp xúc với ‘văn hóa công chúa’ từ sớm có xu hướng biết bày tỏ cảm xúc trong các mối quan hệ xung quanh tốt hơn. Thay vì tắt lịm cảm xúc của mình hoặc cảm thấy như thể phải dùng nắm đấm để giải quyết mâu thuẫn thì chúng có thể dễ dàng thể hiện cảm xúc mà không cần dùng tới bạo lực.”

Giáo sư Coyne lưu ý rằng điểm mấu chốt là nhấn mạnh vào hành động của các nhân vật chứ không phải ngoại hình của họ.

“Hãy tập trung vào tính nhân văn đằng sau mỗi công chúa, không phải chỉ chú ý đến vẻ ngoài của họ. Những nhân vật công chúa như Moana đầy chiều sâu, sống có đam mê và tốt bụng. Câu chuyện không bàn về ngoại hình của cô ấy, mà là về việc theo đuổi ước mơ và tìm ra con người thật của bạn. Cha mẹ có thể tận dụng những phẩm chất của các nhân vật để giúp con phát triển. Hãy phân tích cho các con thấy rằng các nàng công chúa còn có chiều sâu tâm hồn bên cạnh vẻ ngoài xinh đẹp”.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.