• Về đầu trang
Panda Yang
Panda Yang

Nghệ sĩ múa nổi tiếng Trung Quốc bị dân mạng chỉ trích 'Thất bại lớn nhất trong đời phụ nữ là không có con'

Showbiz

Dương Lệ Bình là một vũ công kỳ cựu người Trung Quốc, tên tuổi bà vang danh khắp thế giới với điệu múa chim công độc đáo của mình. QQ đánh giá bà là nghệ sĩ đạt thành tựu cao nhất trong lĩnh vực múa dân tộc của Trung Quốc

Sinh năm 1958, dù nay đã ngoài sáu mươi nhưng Dương Lệ Bình vẫn say nghề, không ngừng cống hiến cho nghệ thuật múa trong nước cũng như quốc tế thông qua những vở diễn vô cùng đặc sắc.

Bên cạnh biểu diễn, Dương Lệ Bình còn là một giáo viên, biên đạo múa kiêm chủ tịch Hiệp hội vũ công Trung Quốc, được hưởng trợ cấp đặc biệt của chính phủ cho những cống hiến đối với nghệ thuật nước nhà.

Sự nghiệp viên mãn là thế nhưng Dương Lệ Bình từng không ít lần bị người đời soi mói và chỉ trích, cho rằng bà quá ích kỷ bởi không sinh con mà muốn dành hết tâm huyết cho nghệ thuật.

Hai lần đổ vỡ trong hôn nhân đều vì mâu thuẫn về vấn đề sinh con, mới đây Dương Lệ Bình đặc biệt khiến cộng đồng mạng quan tâm khi một bình luận mang tính ác ý, đánh giá cuộc sống đơn độc không con cháu của nữ nghệ sĩ gạo cội.

Cụ thể là vào hôm 06/06, sau khi Dương Lệ Bình đăng tải video ăn lẩu một mình trong căn phòng đầy hoa lên Douyin (Tik Tok phiên bản Trung), một người dùng đã để lại bình luận: "Thất bại lớn nhất trong cuộc đời một người phụ nữ là không có con, cái gọi là 'sống hết mình' chẳng qua đều là lừa dối. Dù cô có trẻ trung thêm được 30 năm nữa thì đến khi 100 tuổi lẽ nào cô vẫn sẽ giữ gìn được nhan sắc như thuở 30? Thậm chí cô có đẹp hơn hay ưu tú hơn thì cũng không tránh được sự tàn phá của thời gian. Đến 90 tuổi thì 'con đàn cháu đống' mới là niềm vui của cuộc sống."

Bình luận trên đã nhận được hơn 11 nghìn lượt thích, chứng tỏ quan điểm "không có con là thất bại lớn nhất cuộc đời người phụ nữ" được rất nhiều người ủng hộ.

"Hối tiếc lớn nhất đời cô là không có con cái, chỉ là cô không dám thừa nhận mà thôi."

"Sinh con trước nay là thước đo giá trị của một người phụ nữ, không thể sinh con thì còn cần các người để làm gì? Để làm mấy bà cô già à?"

"Không muốn sinh con là biểu hiện của sự ích kỷ, đó là việc duy trì sinh mệnh và nòi giống, nếu không thể nối dõi thì chính là một mất mát lớn."

Cũng có nhiều ý kiến phản đối, cho rằng cư dân mạng này không có quyền can thiệp vào cuộc sống cá nhân của người khác.

"Heo nái làm sao biết được vẻ đẹp của tiên công, chỉ biết đẻ."

"Tôi nghĩ Dương Lệ Bình nhìn thấy bình luận này không tức mà chỉ cảm thấy tội nghiệp cho cô gái ấy..."

"Quả thật cô ấy (Dương Lệ Bình) rất có khí chất thần tiên, lúc xem Thiên Thiên Hướng Thượng biết cô ấy 60 tuổi tôi rất sốc, cô ấy còn không có nếp nhăn."

"Cô gái bình luận cái này có phải chưa tốt nghiệp cấp hai không, suy nghĩ không phải nông cạn bình thường thôi đâu."

Trước tranh cãi giữa hai luồng ý kiến, chiều ngày 07/06, nữ diễn viên Thích Vy đã đăng tải một dòng trạng thái trên trang Weibo cá nhân với ngụ ý bênh vực Dương Lệ Bình: "Thất bại lớn nhất của một người là đến tận hôm nay vẫn áp đặt những định kiến lên 'phụ nữ' chúng tôi, còn cho rằng 'con đàn cháu đống' là thành tựu duy nhất của người phụ nữ... phụ nữ là 'máy đẻ' à?! Haha, chúng tôi đã sớm không phải nữa rồi!"

Chiều cùng ngày, đến lượt "Tiểu Long Nữ" Lý Nhược Đồng cũng lên tiếng: "Hôm nay nhìn thấy rất nhiều thảo luận liên quan đến phái nữ, bản thân là một người phụ nữ trưởng thành chưa lập gia đình, mỗi ngày bình luận và tin nhắn riêng mà tôi nhận được đều có những câu hỏi như thế này: 'Sao chị vẫn chưa kết hôn?' Tôi rất muốn hỏi tại sao nhất định phải kết hôn? Có lẽ vẫn chưa gặp đúng người vào đúng thời điểm, không kết hôn vẫn hơn là gặp sai người! Nếu đang đọc dòng trạng thái này, dù bạn là nam hay nữ thì tôi đều hy vọng bạn không đưa ra những quyết định cẩu thả cho cuộc sống của chính mình chỉ vì tuổi tác và ánh nhìn của người đời. Càng phải học cách tôn trọng quyết định của người khác bởi vì đó là cuộc đời của họ."

Trước những ồn ào xung quanh mình, cuối cùng Dương Lệ Bình cũng có động thái phản hồi, bà viết: "Đời người ai rồi cũng già yếu, ai rồi cũng chết đi, không ai cứu được ai cả, nhưng nếu tinh thần của bạn trẻ trung, cách sống của bạn tốt đẹp thì sẽ lan tỏa ra một hương vị rất đặc biệt. Chỉ cần bản thân sống tốt và không làm tổn hại đến ai là được. Cảm ơn những tình cảm và sự thấu hiểu. Mong mọi người đều có thể sống thong dong tự tại, giống như tôi."

Xã hội phát triển, tư tưởng của nhân loại cũng tiến bộ hơn, một người phụ nữ lẽ ra không nên bị phán xét về cách sống và cách lựa chọn cuộc sống của mình. Suy cho cùng, chính thần vui vẻ, biết đủ, biết tận hưởng cuộc sống như những gì Dương Lệ Bình đã và đang lan tỏa mới chính là điều mà chúng ta nên hướng tới.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.