• Về đầu trang
Panda Yang
Panda Yang

Phát biểu nhận giải của BTS bất ngờ bị netizen Trung chỉ trích, fan Trung đòi tẩy chay, thoát fandom

Showbiz

Hôm nay 11/10, đoạn video ghi lại phát biểu khi nhận giải James A. Van Fleet của nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc BTS hồi tháng 8 bỗng được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc, làm dấy lên một cuộc tranh cãi dữ dội.

Nguyên nhân chính là vì dân Trung cho rằng bài phát biểu của nhóm nhạc đã có những lời lẽ xúc phạm đến Trung Quốc.

Cụ thể, James A. Van Fleet là giải thưởng Hiệp hội Hàn Quốc trao tặng hàng năm kể từ năm 1995, được trao cho cá nhân hay tập thể người Hàn Quốc hoặc Mỹ ưu tú nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của họ trong việc thúc đẩy quan hệ Mỹ - Hàn.

Trong phát biểu, nhóm trưởng Kim Nam Joon đại diện gửi lời: "Gala thường niên năm 2020 của Hiệp hội Hàn Quốc đặc biệt có ý nghĩa vì năm nay đánh dấu kỷ niệm 70 năm Chiến tranh Triều Tiên. Chúng tôi luôn ghi nhớ lịch sử đau thương mà hai đất nước cùng trải qua và sự hy sinh của vô số đàn ông, phụ nữ. Sau 70 năm, thế giới mà chúng ta đang sinh sống gần gũi nhiều hơn so với trước đây và ranh giới ở nhiều khía cạnh cũng đã mờ dần. Là một thành viên của cộng đồng quốc tế chúng ta nên cùng nhau xây dựng sự thấu hiểu và đoàn kết sâu sắc hơn. Để làm được điều này, BTS luôn tự nhắc nhở về ý nghĩa của giải thưởng James A. Van Fleet và tiếp tục làm tốt bổn phận của mình. Cảm ơn rất nhiều."

Việc BTS công khai tưởng nhớ những mất mát và hy sinh của Nam Triều Tiên (Hàn Quốc) trong cuộc chiến tranh Triều Tiên đã nhận phải rất nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng Trung Quốc vì lực lượng hỗ trợ chính cho Bắc Triều Tiên (Triều Tiên) trong cuộc chiến tranh này là Trung Quốc với sự tiếp ứng hạn chế của Liên Xô. Thương vong của quân đội Trung Quốc lúc bấy giờ được ước tính lên đến con số 183.108 người chết (bao gồm số chết không trong chiến đấu), 383.218 người bị thương, 25.621 người mất tích và 21.400 tù binh (theo số liệu của Wikipedia).

Quan trọng hơn nữa chính là người hâm mộ Trung Quốc lại chiếm một con số không hề nhỏ trong cộng đồng fan của BTS nên phát biểu của nhóm đã động chạm đến lòng tự tôn dân tộc của họ.

Được biết, lượng tiêu thụ album mới của BTS tại Trung Quốc vào khoảng 790.000 bản, tức là fan Trung đã đóng góp số tiền lên đến 64 triệu NDT (hơn 221 tỷ VNĐ) trong doanh thu tại thị trường này của BTS đợt trở lại gần đây.

Netizen Trung cho rằng việc BTS kiếm tiền từ fan Trung nhưng lại quay lưng đưa ra những lời lẽ xúc phạm đến người Trung là không thể chấp nhận.

Tuy có nhiều người hâm mộ Trung Quốc của BTS đã chính thức thông báo rời fandom nhưng vẫn có người đăng đàn bênh vực cho thần tượng vì thị trường hoạt động chính của nhóm không phải ở Trung Quốc, các thành viên của nhóm lại là người Hàn Quốc cho nên phát ngôn của họ không ảnh hưởng gì đến Trung Quốc. Hai luồng ý kiến trên đã gây ra tranh cãi nảy lửa trên mạng xã hội Weibo.

[+1066660] Gần 200.000 quân nhân đã hy sinh trong chiến tranh Triều Tiên, hãy ghi nhớ con số này.

=> [+50077] Mao Ngạn Anh, con trai ruột của chủ tịch (Mao Trạch Đông), lúc bỏ mạng ở Triều Tiên chỉ mới 28 tuổi.

[+716013] 360.000 quân nhân Trung Quốc đã hy sinh.

=> [+16771] Sửa lại chết và bị thương 360.000 người.

[+61770] Cút ra khỏi Trung Quốc.

=> [+14502] Người Trung Quốc mà còn "đu" loại thần tượng này thì cũng cút khỏi Trung Quốc luôn đi.

[+51174] Thần tượng mà công khai thể hiện lập trường chính trị cái gì...

[+47074] Không phải fan nhà này lúc xỉ vả fan nhà khác thì hay lắm à, hoá ra chính mình cũng chỉ là loại bán nước thôi.

[+39474] Tin sốt dẻo: Lần comeback trước fan Trung mua 800.000 album.

[+36130] Cút, BTS đã chết.

[+33595] Nhìn thấy những đề xuất có liên quan (những bài đọc liên quan đến cuộc chiến tranh Triều Tiên được Weibo đề xuất bên dưới bài đăng gốc) tôi cảm thấy rất đau lòng, mong lệnh cấm Hàn đừng dừng lại.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.