• Về đầu trang
Chim Sẻ
Chim Sẻ

Reply 2009: K-Pop đã thay đổi thế nào trong suốt một thập kỉ qua?

Showbiz

Nếu bạn là một fan vừa tiếp cận với Kpop trong vài năm gần đây, có những điều chắc chắn bạn không bao giờ ngờ đến đã từng tồn tại trong thị trường âm nhạc này. Cùng ngược về 2009 để thấy suốt 10 năm qua, nền âm nhạc xứ Hàn đã có những thay đổi gì lớn lao?

Bảng xếp hạng âm nhạc: Thước đo độ nhận diện công chúng

10 năm về trước, bảng xếp hạng (BXH) nhạc số được xem như thước đo độ nổi tiếng của một nhóm nhạc đối với công chúng. Chỉ những ca khúc hit, mức độ phủ sóng mang tầm "quốc dân" mới có thể đứng đầu một BXH âm nhạc.

Năm 2009, BXH âm nhạc quy tụ toàn ca khúc kinh điển: Gee, I Don't Care, Abracadabra, Heart Breaker, Again & Again, Sorry Sorry... và những nhóm nhạc/ ca sĩ hàng đầu trong "thế hệ thứ 2" của K-Pop như SNSD, 2NE1, Brown Eyed Girls, G-Dragon, 2PM....

BXH âm nhạc năm 2009 toàn những ca khúc kinh điển, được nhà nhà người người thuộc lòng.

Những năm gần đây, các BXH đang dần đánh mất niềm tin của công chúng vì loạt bê bối Sajaegi (dùng tiền để thao túng vị trí ca khúc trên bảng xếp hạng). Đó là lý do tại sao có những bài hát đứng đầu BXH danh tiềng như Melon, Genie, Bugs... nhưng khán giả chưa từng nghe qua một lần nào.

Lighstick chưa ra đời, fan cổ vũ bằng bóng bay

Năm 2009, fan K-Pop vẫn còn lạ lẫm với khái niệm lighstick. Thành thật mà nói, gậy cổ vũ thời bấy giờ chỉ là một que phát sáng đơn giản hoặc bóng bay. BIG BANG được xem là nhóm nhạc đầu tiên sở hữu lightstick thiết kế với màu chính thức.

Dream Concert năm 2009 chỉ toàn bóng bay...

Hiện nay, rất khó để thấy những biển bóng bay xuất hiện trên khán đài. Thay vào đó là những "biển lighstick" vô cùng hoành tráng. Lighstick cũng dần được "nâng cấp" với mẫu mã đa dạng, đẹp mắt và dĩ nhiên là đắt đỏ hơn.

Lighstick đời đầu cực đẹp của BIG BANG.

Cập nhật thông tin về thần tượng qua Cyworld

Một trong những thay đổi lớn nhất từng diễn ra tại K-Pop là sự phát triển của Internet và mạng xã hội. Trong quá khứ, idol thường sử dụng các trang như me2day, UFO Town và Cyworld.

Giao diện Cyworld quen thuộc với fan Hàn.

Cyworld là một trong những nền tảng mạng xã hội đầu tiê và đã khiến rất nhiều fan quốc tế phát điên. Lý do là bởi bạn chỉ có thể đăng ký tài khoản khi bạn là công dân Hàn Quốc.

Ngày nay, thông tin về các idol được cập nhật từng giây từng phút một cách dễ dàng thông qua Twitter, Facebook và Instagram.

Show hẹn hò giữa các ngôi sao

2009 được xem là thời điểm "nở rộ" của show hẹn hò, điển hình là We Got Married.

We Got Married là chương trình truyền hình thực tế của đài MBC , nơi mà các ngôi sao (có thể là ca sĩ, idol, diễn viên) được gán ghép thành “vợ chồng hờ” và trải qua nhiều tháng hẹn hò, sống chung dưới cùng một mái nhà.

Vào thời hoàng kim, chương trình này được xem là bước đệm để nâng đỡ các thần tượng. Khuntoria (2PM Nickhun - f(x) Victoria), YongSeo (CNBLUE Yonghwa - SNSD Seohyun), Adam (Jokwon – Gain)... đều là những cặp đôi nổi tiếng khắp châu Á sau khi tham gia We Got Married.

Năm 2017, We Got Married chính thức ngừng phát sóng. Người hâm mộ cũng không lấy làm bất ngờ trước thông tin này bởi thời thế đã thay đổi. Dường như chẳng còn fan nào mặn mà với việc thần tượng đi show tình cảm, dù là show có kịch bản sẵn đi chăng nữa.

Không chỉ có We Got Married bị "khai tử", hàng loạt show vận động, tạo điều kiện để idol nam và nữ tương tác cùng nhau cũng dần biến mất.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.