• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

Scandal 'vạ miệng' của D&G: Những nhân vật quyền lực nhất làng thời trang Trung Quốc nói gì?

Showbiz

Tối 21/11, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã yêu cầu Dolce & Gabbana hủy bỏ buổi trình diễn thời trang đầu tiên ở Thượng Hải. Công văn phát đi chỉ sau vài giờ đoạn tin nhắn xúc phạm Trung Quốc của nhà thiết kế Stefano Gabbana bị tung lên mạng, gây bức xúc trong dư luận.

Cùng với quảng cáo phân biệt chủng tộc khiến đất nước tỷ dân dậy sóng trước đó, lùm xùm mà Dolce & Gabbana tạo nên nghiêm trọng đến mức tất cả hệ thống mua sắm trực tuyến đều xoá bỏ sản phẩm, người dân lần lượt vứt bỏ, phá nát món hàng mà mình từng mua.

dg store

Một nhân viên cảnh sát đứng gác ngoài cửa hàng Dolce & Gabbana thuộc một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh.

Sự việc này cũng làm rung chuyển ngành thời trang thế giới nói chung và thời trang Trung Quốc nói riêng. Bởi Trung Quốc luôn là thị trường tiêu thụ xa xỉ phẩm tiềm năng, là chìa khoá cho sự thành công của các thương hiệu cao cấp ở châu Âu.

Nguồn tin nội bộ từ Harper's Bazaar China chia sẻ với với trang WWD rằng tạp chí sẽ không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào liên quan đến Dolce & Gabbana. Tuy nhiên, mọi chuyện đâu chỉ có vậy, những biên tập viên, người có ảnh hưởng mạnh mẽ và những người nổi tiếng trong ngành thời trang còn bộc lộ quan điểm của họ như sau:

Angelica Trương Vũ - Tổng biên tập tạp chí Vogue Trung Quốc

Chị đại có sức ảnh hưởng không nhỏ trong ngành thời trang, người có mối quan hệ rộng rãi với nhiều thế hệ nghệ sĩ trong và ngoài nước phát biểu:

“Như tôi đã lên tiếng, các thương hiệu phương Tây tìm cách thâm nhập và mở rộng tại thị trường Trung Quốc nên nhận thức được sự nhạy cảm về văn hóa nơi đây.

Thay vì ra lệnh triển khai mọi thứ từ trụ sở chính, họ nên lắng nghe ý kiến, tiếp nhận sự hiểu biết của các cộng sự ở Trung Quốc để đạt được nhiều thứ hơn".

6604f04ely1fwzpm6b627j23uw2kmhdz

Tổng biên tập tạp chí Vogue China chụp hình cùng dàn sao đình đám của màn ảnh.

6604f04ely1fxfflkmqrdj23oh2athdv

Bà Trương Vũ và nam diễn viên Trần Vỹ Đình.

Chương Tử Di - ngôi sao quốc tế

Thời điểm xảy ra lùm xùm, Chương Tử Di đã tức giận đăng hình ảnh chế nhạo Dolce & Gabbana ăn phân như cách mà ông chủ hãng này lăng mạ Trung Quốc. Studio của cô sau đó cũng bày tỏ quan điểm:

"Bắt đầu từ hôm nay, cô Chương cùng đội ngũ của cô ấy sẽ không mua và sử dụng bất kỳ sản phẩm nào từ D&G".

a9pd fyeqcac1579013

Leaf Greener - người sáng lập tạp chí LEAF

Diệp Tử - Leaf Greener là phóng viên, nhà tạo mẫu thời trang, nhà tư vấn sáng tạo và là người sáng lập tạp chí LEAF trên hệ thống Wechat. Trong nhiều năm lập nghiệp, cô đã tạo nên sức ảnh hưởng sâu rộng trong ngành thời trang. Về scandal của D&G, cô phát biểu:

“Tôi vốn đã có lập trường mạnh mẽ với vấn đề này. Tháng trước, họ mời tôi tham dự buổi trình diễn nhưng tôi từ chối. Giờ đây, tôi càng không đồng ý với ứng xử nghề nghiệp của họ, những kẻ chỉ thờ phụng tiền bạc và lợi nhuận”.

45426934 288172298486279 2372793902197015075 n

Người sáng lập tạp chí LEAF chọn xuất hiện tại sự kiện của thương hiệu Miu Miu tối 22/11 thay vì The Great Show của Dolce & Gabbana tối 21/11.

Melvin Chua - ông chủ InkPakCommunications

Ink Pak Communications là công ty chuyên về tổ chức sự kiện và cộng tác với người nổi tiếng. Dưới sự điều hành của Melvin, công ty đã giúp các thương hiệu quốc tế như Giorgio Armani, Louis Vuitton và Burberry quảng bá thành công tại thị trường Trung Quốc. Vụ việc của Dolce & Gabbana khiến ông bức xúc:

"Đây là một bài học và một thông điệp rõ ràng cho các thương hiệu quốc tế. Hãy tôn trọng, lắng nghe, tương tác với các cộng sự ở khu vực địa phương.

Bạn tốt đẹp không có nghĩa là bạn có thể giẫm đạp lên người khác. Thành công của họ là thành công của bạn. Và lùm xùm trong vài ngày qua đã chứng minh mọi chuyện sẽ tệ hại như thế nào nếu bạn không làm vậy”.

screen shot 2018 11 23 at 1 16 19 pm

Hình ảnh công nhân thu dọn tàn cuộc sau khi show diễn của Dolce & Gabbana bị chính quyền Trung Quốc yêu cầu huỷ bỏ.

Trần Du - siêu mẫu Victoria's Secret

Cùng với Lưu Văn, Hà Tuệ, Hề Mộng Dao, Trần Du là chân dài hiếm hoi người Trung Quốc sải bước trên sàn diễn đáng mong chờ của hãng nội y Victoria's Secret. Cô bày tỏ thái độ sắc bén với Stefano Gabbana:

"Hơn 500 bộ quần áo không có lấy một người mặc, buổi biểu diễn thì bị huỷ. Điều này sẽ cho ông thời gian rảnh rỗi để tiếp nhận lại nền giáo dục của sự tôn trọng và hoà bình.

Ông nói tài khoản của ông bị xâm nhập, lý do này càng cho thấy ông hèn nhát bao nhiêu. Ít nhất là ông không muốn chịu trách nhiệm về hành động của mình. Chẳng ai muốn tin lời giải thích đó".

98d54454ly1fx22h24b7jj20iy0sgmzl

Trần Du trên sàn diễn Victoria's Secret được tổ chức tại New York.

Hiện scandal xúc phạm Trung Quốc của Dolce & Gabbana vẫn là tâm điểm của truyền thông. Mặc dù thương hiệu này từng đưa ra hai phản hồi chính thức, song, vì xin lỗi thiếu thành khẩn nên người Trung Quốc vẫn không chấp nhận.

Chiều ngày 22/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Cảnh Sảng cũng trả lời câu hỏi của phóng viên về lùm xùm liên quan đến Dolce & Gabbana.

Ông bày tỏ: "Bản chất chuyện này không thuộc ngoại giao, tôi cũng hy vọng nó không phát triển đến mức ngoại giao nhưng thế giới nên hiểu người Trung Quốc xử sự ra sao về vấn đề này".

catchpic2fe2fef2fef6b9a5d83efc10f2339695d0f593af1

Dolce & Gabbana chi nhánh Hàng Châu - cửa hàng đầu tiên của thương hiệu tại Trung Quốc - không có lấy một bóng người sau cuộc tổng tẩy chay.

Theo báo cáo mới nhất của Bain & Company, người tiêu dùng Trung Quốc chiếm khoảng 33% tỷ lệ chi tiêu hàng xa xỉ toàn cầu, con số này có thể tăng lên 46% vào năm 2025. Scandal của Dolce & Gabbana đã đặt dấu chấm hết cho những ngày tốt đẹp của thương hiệu ở thị trường tiềm năng cũng như tự giúp các đối thủ bớt đi sự cạnh tranh nhất định.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.