• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

Thư xin lỗi trốn thuế của Phạm Băng Băng bị soi lỗi chính tả, ngữ pháp chằng chịt

Showbiz

Hậu scandal trốn thuế và bị phạt hành chính lên đến 883 triệu NDT (3000 tỷ VND), cái tên Phạm Băng Băng ngày ngày vẫn bị "réo gọi" trên khắp các phương tiện truyền thông.

Mới đây nhất chính là vụ vạch trần lỗi sai trong thư xin lỗi mà nữ diễn viên Võ Mỵ Nương Truyền Kỳ gửi đến công chúng. Tính đến nay, sau 7 ngày đăng tải trên Weibo có 62 triệu lượt theo dõi, thư này nhận được hơn 2,1 triệu lượt thích.

screen shot 2018 10 10 at 4 56 18 pm

Thư xin lỗi của Phạm Băng Băng nhận được hơn 2,1 triệu lượt thích sau 7 ngày đăng tải.

Qiu Mingfeng - giáo viên ngôn ngữ tại một trường phổ thông ở Hàng Châu (Chiết Giang) chỉ ra, nội dung mà Phạm Băng Băng ghi vi phạm nhiều quy tắc ngữ pháp nghiêm trọng. Cô nhanh chóng xem đây là đề bài, yêu cầu học sinh lớp 11 tìm ra lỗi chấm câu và lỗi ngữ pháp.

Cô Qiu trả lời phỏng vấn với tờ Qianjiang Evening News: "Có quá nhiều sai sót ngôn ngữ trong bức thư của Phạm Băng Băng khiến cư dân mạng lên tiếng nhạo báng. Tôi có thể thấy ngay 10 lỗi ấy nên quyết định xem nó như một ví dụ để các học sinh trong lớp truy tìm".

Vì liên quan đến người nổi tiếng bậc nhất giới giải trí Hoa ngữ nên học sinh rất hào hứng thực hiện nhiệm vụ. Các em đã đánh dấu hơn 12 lỗi như đặt dấu chấm câu sai, sử dụng dấu phẩy liệt kê thay vì dấu phẩy thông thường, trình bày sai thứ tự, lỗi logic.

Trong câu mà Phạm Băng Băng viết "Nếu không có chính sách tốt của Đảng và Nhà nước cũng như sự ủng hộ của công chúng, sẽ không có Phạm Băng Băng", học sinh chỉ ra nữ diễn viên nên ghi "sẽ không có Băng Băng của ngày hôm nay" mới đúng.

fanbingbing

Phạm Băng Băng vi phạm nhiều quy tắc chính tả.

Không những vậy, cuối lá thư Phạm Băng Băng còn diễn đạt: "Một lần nữa, xin gửi đến những người hâm mộ luôn ủng hộ tôi, đến người nhà bạn bè quan tâm yêu thương tôi, một câu nói chân thành, đó chính là xin lỗi!". Học sinh cho rằng, cô nên dùng từ kết hợp để làm rõ việc gửi lời xin lỗi đến cả người nhà và bạn bè thay vì người nhà bạn bè, vì như vậy dễ hiểu nhầm thành người nhà của bạn bè trong ngữ pháp Trung Quốc.

Từ thư xin lỗi đại chúng của đại minh tinh 37 tuổi, cô giáo Qiu và các học sinh của mình đã thảo luận về tầm quan trọng của việc chú ý đến chính tả, ngữ pháp cũng như diễn đạt ngôn ngữ.

Dẫu vậy cũng có một vài học sinh cho rằng, ngôn ngữ chỉ đơn giản là một hình thức diễn đạt và nếu ý nghĩa được truyền tải, người viết vẫn có thể được tha thứ. Tuy nhiên dưới góc độ là một giáo viên, cô Qiu khuyến khích học sinh không nên có lối suy nghĩ này.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.