• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Châu Âu đặt deadline năm 2027 phải chấm dứt phụ thuộc vào dầu khí của Nga

Thế Giới

Vào ngày 11 tháng 3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết các nhà lãnh đạo EU đã đồng ý dành hai tháng tới để soạn thảo các đề xuất nhằm ngừng sự phụ thuộc của khối vào nhập khẩu năng lượng từ Nga vào năm 2027.

"Vào giữa tháng 5, EU sẽ đưa ra đề xuất loại bỏ dần sự phụ thuộc của chúng tôi vào khí đốt, dầu và than của Nga vào năm 2027. Quyết định được hỗ trợ bởi các nguồn tài nguyên quốc gia và châu Âu nói chung", bà Von der Leyen phát biểu sau cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp của các nhà lãnh đạo EU để thảo luận về căng thẳng ở Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh EU ở Versailles.

Liên minh châu Âu từng cam kết sẽ đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng, đặc biệt là vào năm 2014 khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine. Tiến bộ đạt được rất ít, một phần là do Đức - khách hàng năng lượng lớn nhất của Nga ở châu Âu - không muốn cắt đứt nguồn cung từ Moscow.

Thế nhưng căng thẳng ở Ukraine hồi cuối tháng 2 đã thay đổi tất cả. Trong vòng vài ngày, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã ra lệnh đóng đường ống Nord Stream 2, một dự án được đồng tài trợ bởi các công ty Đức giúp hỗ trợ Nga đưa khí đốt trực tiếp sang châu Âu mà không cần đi qua Ukraine.

Một đoạn đường ống Nord Stream 2.

Vào đầu tuần này, Von der Leyen và các quan chức của bà đã vạch ra kế hoạch cắt giảm nhập khẩu khí đốt của EU từ Nga trong năm nay bằng cách tìm các nhà cung cấp thay thế, đẩy nhanh việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, giảm tiêu thụ thông qua cải thiện hiệu quả năng lượng và kéo dài tuổi thọ của than và điện hạt nhân.

Frans Timmermans, giám đốc chính sách khí hậu của EU, hôm 8 tháng 3 cho biết châu Âu có thể thay thế 100 tỷ mét khối khí đốt nhập khẩu của Nga vào cuối năm 2022.

"Đó là 2/3 số lượng chúng tôi nhập khẩu từ họ. Rất khó khăn nhưng có thể đạt được nếu chúng tôi sẵn sàng đi xa hơn và nhanh hơn những gì chúng tôi đã làm trước đây", ông bổ sung.

40% lượng khí đốt tự nhiên sử dụng ở Liên minh châu Âu là từ Nga. Con số với dầu và than là 27% và 46%. Hàng năm, Nga thu hàng chục tỷ USD từ các hợp đồng năng lượng với châu Âu.

Cũng trong tuần này, các nhà lãnh đạo EU đã tuyên bố rõ ràng rằng khối này vẫn chưa thể cùng Hoa Kỳ cấm dầu của Nga, vì lo ngại tác động sẽ ảnh hưởng đến các hộ gia đình và doanh nghiệp vốn đang phải vật lộn với lạm phát kỷ lục.

Bản đồ đường ống Nord Stream 1 và 2.

Ở phía ngược lại, vào ngày 7 tháng 3, phó Thủ tướng Nga Alexander Novak thông báo nước này có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Đức qua đường ống Nord Stream 1 để trả đũa việc Berlin chặn dự án đường ống Nord Stream 2 mới.

Phát biểu cùng Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau hội nghị thượng đỉnh ở Versailles, gần Paris, von der Leyen cho biết Ủy ban sẽ đưa ra đề xuất yêu cầu các cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất phải đầy 90% vào đầu tháng 10 hàng năm.

Bà nói: “Đây sẽ là chính sách bảo hiểm của chúng tôi chống lại sự gián đoạn nguồn cung.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.