• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Kazakhstan: Ba nhà máy điện dừng khẩn cấp vì thợ đào bitcoin

Thế Giới

Matthew Heard, một kỹ sư phần mềm đang lo lắng về 33 máy khai thác bitcoin của mình ở Kazakhstan. Trong tuần qua, các máy này đã liên tục ngừng hoạt động do Kazakhstan hạn chế nguồn điện cung cấp cho những người đào tiền điện tử.

Do chính sách điện mới, Matthew Heard cho biết máy của anh chỉ hoạt động được 55% công suất. Thu nhập của anh giảm từ 1.200 USD/ngày xuống còn 800 USD/ngày trong tháng 10.

Kazakhstan đã phải vật lộn để đối phó với nhu cầu tiêu thụ điện cực lớn từ các thợ đào, một phần do giá tiền điện tử tăng mạnh trong năm nay và chính sách mới từ Trung Quốc khiến nhiều thợ đào bitcoin "di dân".

Các thợ đào tiền điện tử ở Kazakhstan đối mặt với nhiều đợt cắt điện do nhu cầu năng lượng tăng vọt.

Sau khi 3 nhà máy điện lớn ở miền bắc Kazakhstan ngừng hoạt động khẩn cấp vào tháng trước, nhà điều hành lưới điện - Kegoc, đã cảnh báo rằng họ sẽ bắt đầu phân bổ lại nguồn điện cho 50 công ty khai thác tiền điện tử đã đăng ký với chính phủ. Kegoc khẳng định những công ty này sẽ "bị ngắt kết nối đầu tiên nếu lưới điện gặp sự cố".

Áp lực lên mạng lưới điện do hoạt động khai thác tiền điện tử gây ra đã gây ra tình trạng mất điện ở nhiều khu dân cư Kazakhstan kể từ tháng 10. Bộ Năng lượng ước tính nhu cầu về điện đã tăng 8% kể từ đầu năm 2021 khi các công ty khai thác bắt đầu di cư khỏi Trung Quốc, so với mức tăng trưởng hàng năm từ 1 đến 2% trước đây.

Dữ liệu cho thấy ít nhất 87.849 máy khai thác bitcoin đã được đưa đến Kazakhstan từ Trung Quốc. Các nhà chức trách địa phương đổ lỗi các thợ mỏ bitcoin, cả hợp pháp và bất hợp pháp là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu điện. Vào tháng 10, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Murat Zhurebekov cho biết nước này cần có phản ứng nhanh chóng để trấn áp các "thợ mỏ trắng".

Để bù đắp cho sự thiếu hụt, kể từ năm 2022, những người khai thác hợp pháp sẽ phải trả phụ phí 1 tenge Kazakhstan (0,0023 USD) cho mỗi kWh.

Cho đến khi luật thu phí đào bitcoin có hiệu lực, Kazakhstan đang bắt đầu đàm phán với Nga để tăng dự trữ năng lượng. Tuy nhiên chưa rõ thời gian cụ thể bao giờ nguồn cung từ Nga sẽ đến Kazakhstan.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.