• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Tấm thảm từng đặt dưới ngai vàng của hoàng đế nhà Minh được bán với giá 7,16 triệu USD

Độc lạ

Một tấm thảm thời nhà Minh được cho là từng dùng để đặt dưới ngai vàng của hoàng đế đã được bán với giá 7,16 triệu USD trong một cuộc đấu giá trực tuyến do Christie's tổ chức.

Tấm thảm này được bán với giá cao hơn 1,75 triệu USD so với định giá ban đầu và là món đồ đắt nhất từng được bán trên cửa hàng trực tuyến Christie's Pháp.

Tổng quan tấm thảm trị giá 7,16 triệu USD.

Thảm được dệt vào thế kỷ 16 và có hình hai con rồng năm móng trang trí ở phần cuối thảm. Ngoài ra còn có các chi tiết như cảnh trời mây, đồi núi, tường thành và ngọc trai ở trung tâm thảm.

Danh tính người mua vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên Louise Broadhurst - một chuyên gia tại Christie’s cho biết "tấm thảm cuối cùng cũng sẽ quay trở lại châu Á".

Bà nói thêm: "Tấm thảm quý giá này có từ thời kỳ hoàng kim của triều đại nhà Minh (1368-1644), nó là hiện vật hiếm hoi còn sót lại và tính lịch sử quan trọng của nó đã thu hút sự chú ý của nhiều người".

Rất ít tấm thảm thời nhà Minh còn sót lại đến hiện nay có thêu hình rồng.

Các chuyên gia khẳng định kích thước và kiểu dáng tấm thảm cho thấy nó được sử dụng với mục đích đặc biệt, cụ thể là đặt dưới ngai vàng của hoàng đế, biểu thị cho sự thống trị và nhiệm vụ thiêng liêng của quốc vương.

Bảo tàng Cố cung Bắc Kinh

Đây là một trong 39 tấm thảm triều Minh còn tồn tại đến ngày nay. Trong đó chỉ có 16 tấm thêu hình rồng và 9 trong số đó đang được trưng bày tại Bảo tàng Cố cung Bắc Kinh. Nếu tính cả tấm thảm vừa được bán thì 7 tấm còn lại hiện đang nằm trong các bộ sưu tập tư nhân.

Các chuyên gia tin rằng đã từng có hàng trăm tấm thảm như vậy trang trí trong các sảnh cung điện ở Tử Cấm Thành. Tuy nhiên chúng đã bị phá hủy trong các sự kiện lịch sự vào thế kỷ 19 và 20.

Tấm thảm còn có hình một viên ngọc trai ở trung tâm.

Tấm thảm 7,16 triệu USD từng do một vợ chồng người Mỹ sở hữu vào năm 1920. Sau đó họ cho Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland mượn, trước khi bán lại cho một nhà sưu tầm tư nhân Thụy Sĩ.

Dù màu chủ đạo hiện tại là vàng, nhưng theo các chuyên gia vào thế kỷ 16, thảm có "màu đỏ hoàng gia" và chỉ rất ít người có quyền lực lớn ở thời điểm đó mới được diện kiến nó.

Vào tháng 10/2020, một tấm thảm khác thời nhà Minh cũng từng được bán với giá 1,7 triệu USD. Thảm này có kích thước lớn hơn, tuy nhiên được cho là sử dụng để trang trí hành lang chứ không phải dùng để đặt dưới ngai vàng.

Theo: Christie’s
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.