• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Mark Zuckerberg, Elon Musk, Jeff Bezos và nhiều tỷ phú giàu nhất nước Mỹ bán hàng chục tỷ USD cổ phiếu trong năm 2021

Thế Giới

Một báo cáo mới đây cho thấy Mark Zuckerberg đã bán cổ phiếu Meta gần như mọi ngày (trừ cuối tuần) trong năm 2021. Các nhà sáng lập Google cũng bắt đầu giảm bớt cổ phần tại công ty từ tháng 5 năm nay và hai trong số ba nhà đồng sáng lập Airbnb cũng có động thái tương tự.

Dễ nhận thấy một làn sóng bán cổ phiếu đang diễn ra giữa những tỷ phú giàu nhất nước Mỹ. Tính đến đầu tháng 12, họ đã bán số cổ phiếu trị giá 42,9 tỷ USD, cao gấp đôi so với 20,2 tỷ USD trong cả năm 2020.

Mark Zuckerberg.

Những người siêu giàu thường nắm giữ cổ phần tại các công ty mà họ sáng lập, bởi việc bán cổ phiếu lấy tiền mặt thường khiến họ phải chịu thuế. Tuy nhiên nhiều người giàu Mỹ đang bán cổ phiếu ngay hiện tại - thời điểm mà giá cổ phiếu đang ở mức kỷ lục để tránh mức thuế chuẩn bị tăng cao vào năm 2022.

Sergey Brin và Larry Page, những người đồng sáng lập kín tiếng của Google cũng bán cổ phiếu tại công ty sau nhiều năm "ở ẩn". Đến thời điểm hiện tại, Page đã bán khoảng 1,8 tỷ USD cổ phiếu của công ty mẹ Google là Alphabet. Con số với Brin là khoảng 1,7 tỷ USD và đây là lần đầu tiên hai người bán cổ phiếu kể từ năm 2017.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết đánh thuế mạnh tay với những người giàu nhất.

Người giàu nhất thế giới, Elon Musk đã bán khoảng 12,7 tỷ USD cổ phiếu Tesla trong năm 2021. Ông chưa hề bán cổ phiếu Tesla kể từ năm 2016. Tuy nhiên vào tháng 11, Musk đã mở một cuộc thăm dò ý kiến trên Twitter để nhờ mọi người quyết định xem ông có nên thoái 10% cổ phần tại Tesla hay không. Phần đông người chọn bán và Musk thực hiện cam kết khi liên tục bán cổ phiếu Tesla trong hơn một tháng qua.

Tương tự như vậy, Michael Dell, người sáng lập và giám đốc điều hành Dell Technologies cũng bán khoảng 500 triệu USD cổ phiếu sau hai năm không có hoạt động mới.

Dù tránh thuế có phải là mục tiêu của họ hay không, việc bán bớt cổ phiếu trong năm 2021 có thể giúp các tỷ phú này tiết kiệm hàng tỷ USD. Vào tháng trước, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật đánh thuế phụ thu với các triệu phú. Cụ thể là 5% đối với người có thu nhập trên 10 triệu USD và một khoản bổ sung 3% với người kiếm được hơn 25 triệu USD.

Nhiều tỷ phú Mỹ bị chỉ trích vì đóng thuế ít dù có thu nhập khổng lồ

Dự luật thuế mới được kỳ vọng sẽ đem về cho ngân sách Mỹ khoảng 228 tỷ USD trong thập kỷ tới. Tuy nhiên, nó sẽ không có hiệu lực cho đến năm 2022, tạo cơ hội cho những người siêu giàu bán bớt cổ phiếu có thể tiết kiệm được tới 8% tiền thuế.

Mặc dù vậy, ngoài thuế, nhiều người cho rằng việc các tỷ phú bán bớt cổ phần có thể liên quan đến từ thiện. Jeff Bezos, người giàu thứ hai thế giới, đã bán hơn 9 tỷ USD cổ phiếu Amazon trong năm nay. Số tiền này được ông dùng để tài trợ cho Quỹ Trái đất Bezos nhằm thực hiện các cam kết chống biến đổi khí hậu.

Mark Zuckerberg thì bán khoảng 4,5 tỷ USD cổ phiếu Meta và phần lớn trong số đó được ông gửi vào tổ chức Chan Zuckerberg Initiative.

Theo: bloomberg

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.