• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Tỷ phú trả lại bộ sưu tập nghệ thuật 35 triệu USD sau khi biết đây là cổ vật bị đánh cắp

Thế Giới

Trong khoảng thời gian 5 năm, James H. Clark - nhà sáng lập Netscape đã chi khoảng 35 triệu USD để mua hàng chục cổ vật của Campuchia và Đông Nam Á.

Vào ngày 11/1, các quan chức Mỹ thông báo ông đã giao nộp 35 món đồ - hiện được cho là có giá cao hơn nhiều so với con số 35 triệu USD mà ông Clark bỏ ra. Nguyên nhân do đây đều là cổ vật bị đánh cặp và ông Clark đã bị lừa bởi một tay buôn bán cổ vật.

Được biết 28/35 món đồ đến từ Campuchia, nhiều món có niên đại từ thế kỷ thứ 9. Số còn lại đến từ Ấn Độ, Myanmar và Thái Lan.

Một bức tượng Ganesha, bên trái, được chụp tại Campuchia bởi các nhà khảo cổ học người Pháp vào năm 1934. Hình bên phải là bức tượng ở thời điểm hiện tại.

Tỷ phú Clark nói, “Việc làm này của tôi có thể truyền cảm hứng cho những người khác làm điều tương tự, nhưng tôi cũng không dám chắc vì thật khó để mọi người từ bỏ thứ mà họ đã trả tiền. Tuy nhiên đối với tôi, tại sao tôi lại muốn sở hữu một cái gì đó đã bị đánh cắp chứ? "

Ông Clark chỉ bị tuyên là "người sưu tầm" trong báo cáo được đệ trình lên tòa án. Trong khi đó, Douglas A.J. Latchford, một nhà buôn nghệ thuật người Anh đã mất vào năm 2020 thì đối mặt với cáo buộc buôn bán cổ vật.

Các nhà điều tra cho biết ông Latchford trong khoảng thời gian từ năm 2003 đến năm 2008 đã thuyết phục ông Clark mua các cổ vật bằng cách cung cấp cho ông “những lời khai sai và các tài liệu xuất xứ giả nhằm che giấu sự thật rằng các cổ vật là sản phẩm của cướp bóc, và sau đó đã nhập khẩu cổ vật thông qua thủ tục gian dối trên giấy tờ hải quan ”.

Ông Clark, 77 tuổi, từng là cựu giáo sư tại Đại học Stanford và là nhà đồng sáng lập tập đoàn truyền thông Netscape vào năm 1994. Ông cho biết ông đã quyết định mua bức tượng và các di vật khác sau chuyến du lịch ở Campuchia.

Tỷ phú James H. Clark 

"Tôi là người ngây thơ và có vẻ hơi thiếu hiểu biết khi cho rằng mình mua được một trong những bộ sưu tập cổ vật tư nhân đẹp nhất của Campuchia.”

Ông Clark quyết định định trả lại cổ vật sau khi xem xét email, ảnh và các bằng chứng khác do các đặc vụ Mỹ cung cấp. Ông cho biết thêm mình đã bắt đầu nghi ngờ ông Latchford sau khi được chào mua một bức tượng nữ thần có giá hơn 30 triệu USD.

Thu hồi cổ vật một phần trong nỗ lực toàn cầu của Campuchia nhằm khôi phục hàng trăm công trình thời Khmer. Hầu hết các vật dụng đã bị cướp phá trong những năm nội chiến.

Theo: the new york
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.