• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Úc liệt kê gấu koala là loài có nguy cơ tuyệt chủng

Thế Giới

Chính phủ Australia vừa liệt kê gấu túi là loài có nguy cơ tuyệt chủng. Trước đó, loài thú có túi này được xếp vào danh sách loài dễ bị tổn thương.

Bộ trưởng Bộ Môi trường Australia Sussan Ley cho biết danh sách mới được đưa ra với sự tham vấn của Ủy ban các loài bị đe dọa. Bà cũng cho biết thêm vụ cháy rừng mùa hè năm 2019-2020 đã giết chết hoặc gây ảnh hưởng xấu đến 60.000 con gấu túi.

“Tác động của hạn hán kéo dài, sau đó là cháy rừng mùa hè đen và những tác động tích lũy từ dịch bệnh, đô thị hóa và mất môi trường sống trong hai mươi năm qua đã dẫn đến lời khuyên của Ủy ban. Việc xếp koala vào danh sách nêu bật những thách thức mà loài này đang đối mặt và đảm bảo rằng tất cả tác động tới loài sẽ được xem xét, không chỉ ở mức độ cục bộ mà còn cả với quần thể gấu túi nói chung", bà Ley phát biểu trong một bản tin.

Hồi đầu năm nay, Chính phủ Úc đã cam kết gói hỗ trợ trị giá 50 triệu USD trong 4 nằm nhằm giúp phục hồi quần thể gấu túi ở nước này. Gói bao gồm cả việc bảo vệ môi trường sống và cải thiện chăm sóc sức khỏe cho động vật.

Quyết định xếp koala vào danh sách loài có nguy cơ tuyệt chủng được đưa ra theo khuyến nghị của Quỹ Quốc tế về Phúc lợi Động vật (IFAW), Tổ chức Nhân đạo Quốc tế và Quỹ Thiên nhiên Thế giới Australia.

IFAW cho biết trong một thông cáo báo chí, số lượng gấu túi đã giảm trong nhiều năm, với số lượng gấu túi ở tỉnh Queensland giảm 50% kể từ năm 2001 và con số ở New South Wales là 62% trong cùng kỳ.

Những vụ cháy rừng quy mô lớn trong "mùa hè đen" khiến quần thể gấu koala sụt giảm nghiêm trọng

Giám đốc IFAW Khu vực Châu Đại Dương Rebecca Keeble nhận định việc liệt kê gấu túi là loài có nguy cơ tuyệt chủng là "điều quan trọng để đảm bảo sự tồn tại của loài trong tương lai."

Tuy nhiên bà cũng nhấn mạnh thêm:

"Nhưng nếu không giải quyết được mất môi trường sống và biến đổi khí hậu - nguyên nhân gốc rễ của sự suy giảm số lượng koala thì chúng ta chỉ như đang vá những lỗ hổng trên một con tàu đang chìm. Đây phải là một lời cảnh tỉnh đối với Australia và chính phủ phải hành động nhanh hơn nhiều để bảo vệ môi trường sống và giải quyết nghiêm túc các tác động của biến đổi khí hậu.”

Theo: thehill
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.