• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Chủ nhà World Cup 2022 Qatar từng thuê cựu nhân viên CIA theo dõi FIFA

Thể thao

Một cuộc điều tra của hãng thông tấn AP cho thấy Qatar đã thuê một cựu nhân viên CIA để theo dõi các quan chức FIFA trong nhiều năm nhằm đảm bảo Qatar được trao quyền tổ chức World Cup 2022.

World Cup là giải đấu thể thao nổi tiếng nhất hành tinh. Đây cũng là cơ hội để Qatar, một trong những quốc gia giàu có nhất trên thế giới quảng bá hình ảnh.

Mohamed bin Hamad Al-Thani (trái) - Chủ tịch ủy ban đấu thầu 2022, và Sheikh Hamad bin Khalifa Al-Thani - Tiểu vương Qatar, cầm cúp World Cup trước Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke sau khi tuyên bố Qatar sẽ đăng cai tổ chức World Cup 2022, vào ngày 2 tháng 12 năm 2010.

AP cho biết Qatar đã giành được lợi thế trong thời gian cạnh tranh quyền đăng cai World Cup nhờ thuê cựu nhân viên CIA - Kevin Chalker để theo dõi các quốc gia đối thủ cũng như các quan chức bóng đá chủ chốt trong đợt công bố chủ nhà FIFA 2010.

Cuộc điều tra của AP dựa trên các cuộc phỏng vấn với cộng sự cũ của Chalker, các hợp đồng, hóa đơn, email và tài liệu kinh doanh liên quan.

Theo AP, Kevin Chalker đã thuê nhiều người đóng vai phóng viên để theo dõi các buổi đấu thầu đăng cai World Cup. Ngoài ra, ông ta cũng cho nhiều người giả trang thành những phụ nữ xinh đẹp trên mạng xã hội để tiếp cận mục tiêu. AP cáo buộc Chalker và quan chức Qatar đã theo dõi nhật ký điện thoại di động của một quan chức cấp cao nhất tại FIFA trước cuộc bỏ phiếu năm 2010.

Qatar đã chi hàng tỷ USD để chuẩn bị cho World Cup 2022.

Chalker từ chối yêu cầu phỏng vấn hoặc trả lời các câu hỏi chi tiết về công việc của mình cho chính phủ Qatar. Ông cũng cho rằng một số tài liệu được AP điều tra là giả mạo, tuy nhiên không đưa ra được bằng chứng cụ thể cho lập luận này.

Theo cộng sự cũ của Chalker, ông này có 5 năm làm việc tại CIA và nền tảng của Chalker trong CIA là điều thu hút quan chức Qatar.

Trong một thập kỷ qua, hoạt động thuê gián điệp tư nhân đang phát triển mạnh ở Vịnh Ả-rập.

Trụ sở FIFA

Ba cựu quan chức tình báo và quân đội Mỹ gần đây thừa nhận từng cung cấp dịch vụ hack cho một công ty có trụ sở tại UAE, có tên là DarkMatter. Một cuộc điều tra của Reuters từ năm 2019 đã báo cáo rằng DarkMatter đã tấn công điện thoại và máy tính của các quan chức FIFA.

Điều oái ăm là chính Mỹ là đối thủ lớn nhất của Qatar trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2022. Tờ Sunday Times của Anh trước đây từng báo rằng nhiều cựu điệp viên CIA giấu tên đã giúp đỡ Qatar thắng thầu hồi năm 2010.

"Đây là vấn đề an ninh quốc gia thực sự với Mỹ. Thật nguy hiểm khi những người xử lý các bí mật nhạy cảm nhất của đất nước luôn nghĩ trong đầu: 'Trời ạ, mình có thể kiếm nhiều tiền hơn khi dùng kiến thức đã được đào tạo để phục vụ cho bất kỳ ai trả tiền cao nhất'.", John Scott-Railton, nhà nghiên cứu cấp cao tại Citizen Lab cho biết.

Việc Qatar thắng thầu đăng cai World Cup 2022 gây ra khá nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề tham nhũng. Các công tố viên Hoa Kỳ năm ngoái cho biết các thành viên ủy ban điều hành FIFA đã được hối lộ để bỏ phiếu cho Qatar.

Theo: AP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.