• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Liên đoàn Bóng đá Mỹ trả 24 triệu USD để kết thúc vụ kiện bình đẳng lương thưởng của đội tuyển bóng đá nữ

Thể thao

Liên đoàn Bóng đá Mỹ vừa đạt được thỏa thuận trị giá 24 triệu USD với đội tuyển quốc gia nữ để giải quyết các cáo buộc rằng các cầu thủ nữ được trả lương thấp hơn so với đồng nghiệp nam.

Thỏa thuận được công bố hôm 22/2 được cho là sẽ chấm dứt một trong những cuộc chiến pháp lý lớn nhất về việc trả lương bình đẳng cho các vận động viên nam và nữ trong các môn thể thao của Hoa Kỳ. Trước đó, đội tuyển bóng đá nữ đã đệ đơn kiện vào tháng 3/2019.

Đội tuyển bóng đá nữ Mỹ đã giành cúp vô địch tại hai kỳ World Cup gần đây nhất.

“Chúng tôi vui mừng thông báo rằng, với việc đàm phán một thỏa thuận tập thể mới, chúng tôi sẽ giải quyết tranh chấp lâu dài giữa hai bên về việc trả lương bình đẳng. Chúng tôi tự hào sát cánh cùng nhau trong một cam kết chung để thúc đẩy bình đẳng trong bóng đá,” Tuyên bố chung giữa Liên đoàn Bóng đá Hoa Kỳ và đội tuyển nữ quốc gia viết.

Cũng trong tuyên bố ngày 22, Liên đoàn Bóng đá Hoa Kỳ "cam kết cung cấp tỷ lệ trả lương công bằng trong tương lai."

Theo các điều khoản của thỏa thuận, một nhóm bao gồm hàng chục cầu thủ hiện tại và cựu cầu thủ đội tuyển quốc gia nữ - sẽ chia sẻ khoản tiền 24 triệu USD từ liên đoàn.

Cuộc chiến trả lương bình đẳng bắt đầu cách đây gần sáu năm, khi 5 cầu thủ nữ chủ chốt trong đội tuyển Mỹ bao gồm Morgan, Rapinoe, Lloyd, Hope Solo và Becky Sauerbrunn đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Cơ hội Việc làm Bình đẳng cáo buộc liên đoàn phân biệt đối xử về tiền lương.

Alex Morgan là một trong những người đầu tiên ký đơn khiếu nại phân biệt đối xử về tiền lương.

Thời điểm đó, Mỹ đang là nhà đương kim vô địch World Cup và Olympic. Các cầu thủ nữ tuyên bố rằng họ kiếm được khoảng 40% số tiền mà các cầu thủ trong đội tuyển quốc gia nam được trả. 5 cầu thủ còn cho biết họ đã bị cắt giảm tiền thưởng, phí xuất hiện và thậm chí cả tiền ăn khi ở trong trại huấn luyện.

Một thẩm phán liên bang ở Los Angeles ban đầu đã bác đơn kiện sau khi kết luận rằng các cầu thủ nữ kiếm được nhiều hơn so với đồng nghiệp nam trong năm 2017-2018 và sự chênh lệch lương là do khác biệt trong thỏa thuận tập thể giữa hai đội.

Đội tuyển nữ Hoa Kỳ kháng cáo, khẳng định họ kiếm được nhiều tiền hơn trong hai năm đó vì đội chơi nhiều trận hơn và thành công hơn. Các buổi tranh luận trực tiếp đã được lên lịch vào ngày 7 tháng 3 tới.

Năm ngoái, tổ chức đại diện cho các cầu thủ đội bóng đá nam Hoa Kỳ và Ủy ban Cơ hội Việc làm Bình đẳng đã đệ trình các giấy tờ lên tòa án ủng hộ vụ kiện của đội tuyển quốc gia nữ.

Theo: ny times

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.