• Về đầu trang
Mèo Thổ Cẩm
Mèo Thổ Cẩm

Bố mẹ cần thật nhiều sự kiên nhẫn khi nuôi dạy trẻ nhạy cảm

Hôn nhân gia đình

Hàng năm, khoảng 15% - 20% trẻ em được sinh ra với thiên hướng nhạy cảm bẩm sinh. Điều này có nghĩa là chúng cực kỳ ý thức và sẽ phản ứng nhanh với môi trường xung quanh. Điều này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và kiên nhẫn của cha mẹ để duy trì sự ổn định về mặt tinh thần cho trẻ. 

Đồng cảm và trò chuyện với con

Nếu con bộc phát cảm xúc ở nơi công cộng, đừng cố kìm nén trẻ. Hãy chấp nhận những cảm xúc ấy và trò chuyện với con về chúng. Hãy ngồi bên cạnh con và cố gắng tìm hiểu vì sao trẻ lại cảm thấy như vậy. Những gì bạn có thể làm là dạy con cách giải quyết cảm xúc khi ở nơi công cộng để không tạo ra những tình huống khó chịu.

Để trẻ biết rằng chúng hoàn toàn có thể bộc lộ cảm xúc

Nhiều bậc cha mẹ sẽ kéo con mình đến một nơi riêng tư nếu chúng bắt đầu khóc và làm ầm ĩ nơi công cộng. Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy như cảm xúc của chúng không quan trọng và chúng đang làm sai điều gì đó. Thay vì vậy, bạn có thể ngồi với con, nhận ra cảm xúc con và cho trẻ biết rằng chúng không nên làm thế. Hãy cố gắng kết nối với con và thể hiện rằng bạn ủng hộ trẻ về mặt cảm xúc.

Chỉ ra thái độ của trẻ và cách xử lý

Trẻ nhạy cảm cao có thể vô tình làm cho những đứa trẻ khác phản cảm với thái độ của mình. Vì vậy, cha mẹ cần phải cho con biết biểu hiện thật của trẻ rằng chúng trông như thế nào khi bị ai đó làm phiền hoặc khó chịu.

Sau đó, cha mẹ có thể dạy con cách cư xử phù hợp với môi trường xung quanh. Hãy cho trẻ biết rằng nếu bị làm phiền, chúng có thể bỏ đi hoặc hít thở sâu, đếm đến 10 để thoát khỏi tình huống khó chịu và điều chỉnh cảm xúc của mình.

Kiên nhẫn và cho trẻ thời gian ở một mình

Nhiều bậc phụ huynh vội vàng cho con tham gia nhiều hoạt động khi đến trường. Tuy nhiên, trẻ nhạy cảm không thích đám đông và các hoạt động ồn ào, chúng thích ở nhà hơn. Bạn có thể dành nhiều thời gian với con để đọc và chơi bất cứ trò chơi nào khiến trẻ vui. Đừng lo lắng về việc giao tiếp xã hội của con vì điều quan trọng đối với trẻ vào thời điểm này là cảm giác được chấp nhận.

Nhận nuôi thú cưng

Thú cưng được chứng minh là người bạn đồng hành hoàn hảo cho những đứa trẻ có tính nhạy cảm cao. Trẻ sẽ kết nối với một người bạn lông lá dễ dàng hơn là với một người bạn có thể kích thích cảm xúc của chúng một cách tiêu cực. Đối với trẻ, mối liên hệ với động vật có thể mang lại sự an ủi mà chúng cần trong một thế giới rộng lớn này

Tạo ra không gian an toàn cho trẻ

Hãy tạo ra một không gian an toàn trong nhà để trẻ thoải mái xử lý cảm xúc của mình. Đây là nơi mà chúng có thể thực hiện tất cả các hoạt động ưa thích hoặc nghỉ ngơi khi cần.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.