• Về đầu trang
Mèo Thổ Cẩm
Mèo Thổ Cẩm

Bố mẹ có đang vô tình khiến con dần xa cách mình ?

Hôn nhân gia đình

Đôi khi, ngay cả một câu hỏi đơn giản như "Ngày hôm nay của con thế nào ?" có thể khiến trẻ muốn gần gũi hoặc xa cách bố mẹ. Đó là lý do vì sao các bậc phụ huynh nên đặt mình vào hoàn cảnh của con để xem chúng thực sự cần gì.

Đừng để tâm trạng của bạn ảnh hưởng đến mối quan hệ với con cái

Điều này không có nghĩa là bố mẹ phải che giấu cảm xúc của mình với con. Tuy nhiên, bạn nên quản lý những cảm xúc tiêu cực của mình và tránh để chúng ảnh hưởng đến trẻ. Chúng ta thường nghĩ rằng trẻ em còn quá nhỏ để nhận biết cảm xúc của người lớn, nhưng trên thực tế chúng rất nhạy cảm với tâm trạng của cha mẹ. Căng thẳng liên tục có thể khiến bạn phản ứng tiêu cực với yêu cầu của con và sẽ khiến trẻ e ngại khi muốn gần gũi với bạn trong tương lai.

Không tập trung khi trò chuyện với con sẽ khiến trẻ cảm thấy không được tôn trọng

Không phải lúc nào trẻ cũng thoải mái trò chuyện với người lớn. Nhưng khi chúng tìm đến bạn nghĩa là chúng đang cần sự quan tâm từ bạn. Lơ là với con khi trò chuyện sẽ khiến trẻ nghĩ rằng chúng không phải là sự ưu tiên và không quan trọng đối với bạn. Điều này có thể khiến trẻ dần chai sạn cảm xúc và không còn tìm đến bạn nữa.

Liên tục chất vấn trẻ về những vấn đề của chúng 

Hỏi đi hỏi lại con về những vấn đề của trẻ chỉ làm chúng khó chịu và muốn giải quyết mọi thứ một mình. Chúng ta đều đối phó với căng thẳng theo những cách khác nhau, trẻ em cũng vậy. Thay vì thúc ép trẻ kể với bạn những nỗi băn khoăn của mình khi chúng không muốn, hãy cố gắng tiếp cận vấn đề bằng những cách gián tiếp khác để khiến con thoải mái hơn.

Không xem trọng vấn đề của con

Hãy tôn trọng con ngay cả khi cảm xúc hoặc phản ứng của trẻ trông có vẻ buồn cười. Thay vì trêu chọc con về tình huống chúng đang gặp phải, hãy chia sẻ kinh nghiệm hoặc kỷ niệm của bạn để giúp trẻ đối phó với vấn đề tốt hơn.

Kể cho người khác về bí mật của con

Kể với người khác điều mà con đã nói với bạn sẽ khiến trẻ mất lòng tin và không chia sẻ bí mật cùng bạn nữa. Bạn nên tôn trọng cảm xúc của con và đừng chia sẻ chuyện riêng của trẻ khi chưa được sự đồng ý của chúng. Điều này có thể làm tổn thương cảm xúc và tạo nên nỗi bất an ở trẻ.

Đừng kìm hãm trẻ khi con muốn tự lập

Trẻ em luôn muốn tự làm mọi thứ một mình. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh thường bảo bọc và kìm kẹp con quá mức khi chúng muốn tự lập. Thay vì đặt ra các quy tắc chặt chẽ, hãy để con tự làm và quan sát chúng. Khi thấy mình được tin tưởng, trẻ sẽ trưởng thành và có trách nhiệm hơn với hành vi của mình.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.