• Về đầu trang
Mèo Thổ Cẩm
Mèo Thổ Cẩm

Đã đến lúc bố mẹ nên thay đổi những quan niệm xưa cũ trong việc nuôi dạy con

Hôn nhân gia đình

Không có bậc cha mẹ nào là hoàn hảo cũng như không có cách nuôi dạy con nào là tốt nhất. Quá trình phát triển của trẻ em không phải trong một sớm một chiều, vì vậy ta không thể đoán được liệu phương pháp nuôi dạy con của chúng ta có thể giúp trẻ phát triển toàn diện hay không. Đó là lý do vì sao có nhiều quan niệm về giáo dục trẻ em được truyền miệng mà không dựa trên cơ sở khoa học nào để kiểm chứng tính hiệu quả của chúng.

“Thương cho roi cho vọt”

Phương pháp nuôi dạy con cái bằng đòn roi vẫn còn được áp dụng khá phổ biến trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng đây thực sự không phải là một cách giáo dục trẻ em hiệu quả. Trái lại, nó còn có thể gây chấn thương tâm lý cho trẻ. Hình thức kỷ luật này chỉ dẫn đến việc gia tăng khoảng cách giữa con cái và bố mẹ mà thôi.

Ngoài ra, cha mẹ có xu hướng sử dụng từ ngữ tiêu cực hoặc thường xuyên quát mắng con cũng sẽ gây ra những hệ quả tương tự. Thay vì giúp trẻ cải thiện hành vi của mình, hình thức kỷ luật này chỉ làm cho mọi thứ tồi tệ hơn và có nguy cơ phát sinh các vấn đề tâm lý ở trẻ.

“Bố mẹ nên là người bạn tốt nhất của con”

Kỷ luật trẻ bằng đòn roi và lời nói không mang lại kết quả tốt, nhưng quá dễ dãi với trẻ sẽ khiến chúng không còn tôn trọng các quy tắc. Cha mẹ nên là hình mẫu lý tưởng cho con cái, vì vậy ta cần dạy trẻ tuân theo quy tắc và thấm nhuần các giá trị giúp chúng có thể đương đầu với mọi hoàn cảnh xã hội.

“So sánh trẻ với anh chị em ruột”

Nhiều bậc phụ huynh tin rằng một đứa trẻ có kỷ luật và điểm số tốt sẽ có nhiều khả năng thành công hơn trong tương lai. Suy nghĩ trên hoàn toàn không sai, tuy nhiên, việc lấy những đứa trẻ này làm gương để anh chị em chúng noi theo sẽ chỉ khuyến khích sự ganh đua và dẫn đến việc hình thành các vấn đề về hành vi và xung đột gia đình.

Bố mẹ nên biết rằng mỗi đứa trẻ đều có những ưu điểm khác nhau. Ta nên đánh giá đúng điểm mạnh của từng trẻ và không so sánh con mình với bất kỳ ai.

“Cha mẹ giỏi sẽ nuôi dạy nên những đứa trẻ giỏi”

Có những bậc cha mẹ khuyến khích con cái họ thành công bằng cách đăng ký cho trẻ tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa để chúng có thể trau dồi kỹ năng của mình. Tuy nhiên, áp lực phải thành công sẽ góp phần tạo nên những đứa trẻ không hạnh phúc bởi chúng luôn phải hoàn thành kỳ vọng của cha mẹ mà không được làm điều mình muốn.

“Bố mẹ phải che giấu những khoảnh khắc yếu đuối của mình”

Các bậc phụ huynh thường cố gắng khắc họa hình ảnh hoàn hảo và tránh thể hiện cảm xúc cá nhân trước mặt con cái. Tuy nhiên, trẻ em cần biết rằng người lớn cũng có những lúc yếu đuối hay buồn bã. Có như vậy, trẻ mới không che giấu cảm xúc của mình khi trải qua khủng hoảng vào những thời điểm nhất định trong đời.

“Trẻ em luôn phải học hành không ngừng”

Nếu các hoạt động ngoại khóa có thể giúp trẻ phát triển những kỹ năng mềm thì việc quá tải bài tập về nhà cũng góp phần dẫn đến kết quả học tập kém. Nhiều bậc cha mẹ liên tục đăng ký cho con tham gia các khóa học hoặc hội thảo khác nhau ngoài giờ học mà không biết rằng điều này có thể gây ra căng thẳng và lo lắng cho trẻ. Trẻ em cần thời gian để vui chơi và thư giãn sau giờ học. Do đó, nếu con từ chối tham gia một vài hoạt động, bạn nên xem xét và thiết lập các ưu tiên cho những hoạt động ấy.

“Đừng bế con quá nhiều”

Trẻ em rất dễ bị tổn thương trong những tháng đầu đời. Đó là lý do vì sao trẻ sơ sinh phải luôn ở bên mẹ để cảm thấy an toàn và được bảo vệ trước mọi mối đe dọa. Ôm ấp giúp trẻ phát triển tốt cũng như giúp chúng nhận diện cha mẹ của mình.

“Xe tập đi sẽ giúp con đi tốt hơn”

Nhiều bậc cha mẹ sử dụng xe tập đi để tránh trẻ va vào tường hoặc đồ đạc khi đi lại trong nhà. Tuy nhiên, món đồ này sẽ ngăn trẻ tự đứng lên khi vấp ngã, trong khi đây là hành động rất quan trọng trong quá trình nỗ lực tập đi của trẻ. Tốt nhất là bạn nên để trẻ tự phát triển theo tốc độ của riêng mình.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.