• Về đầu trang
Mèo Thổ Cẩm
Mèo Thổ Cẩm

Những cụm từ cha mẹ nên hạn chế sử dụng để tránh gây ra các vấn đề tâm lý ở trẻ

Hôn nhân gia đình

Trong những thập kỷ gần đây, các bậc cha mẹ đã bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho con cái. Nhưng ngay cả những bậc phụ huynh yêu thương con nhất cũng không thể hoàn toàn tránh khỏi những sai lầm. Điển hình là việc sử dụng các cụm từ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của trẻ.

‘Con thật xinh đẹp !’

Các nhà tâm lý học khuyên ta không nên hướng toàn bộ sự chú ý của các bé gái vào vẻ đẹp bên ngoài. Khi lớn lên, trẻ có thể sẽ nghĩ rằng ngoại hình là quan trọng nhất và chúng sẽ bất an nếu có những khuyết điểm nhỏ trên cơ thể. Điều này có thể khiến trẻ mất nhiều thời gian và công sức đầu tư ngoại hình vào mà xao lãng các việc khác.

‘Khi bằng tuổi con, bố mẹ giỏi hơn con nhiều’

Trẻ sẽ tổn thương nếu bị cho là kém cỏi. Hơn nữa, đây không phải là việc so sánh trẻ với người ngoài, mà là với chính cha mẹ chúng, hình mẫu lý tưởng của trẻ. Điều này thậm chí có thể hình thành cảm giác tự ti lớn hơn của con.

Việc liên tục so sánh sẽ khiến trẻ căng thẳng, mất tự tin, và thậm chí có thể trở thành lý do khiến trẻ dần xa cách cha mẹ.

‘Đừng làm vậy, nguy hiểm đấy !’

Lo lắng cho con cái là một điều bình thường đối với các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, bảo vệ con quá mức có thể gây ra “Hội chứng Peter Pan” ở trẻ. Hội chứng này sẽ tạo nên những người lớn ‘không chịu trưởng thành’, trẻ con, thiếu quyết đoán và dễ xúc động như những đứa trẻ. Những người này thường khó xây dựng gia đình của riêng mình, không muốn có con và không tự chịu trách nhiệm.

‘Tất nhiên là được !’

Một số phụ huynh yêu chiều con sẽ khó nói “không” với trẻ, nhưng việc luôn làm hài lòng trẻ đôi khi còn tệ hơn một lời từ chối. Quá dễ dãi trong việc nuôi dạy con sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho cả cha mẹ và con cái. Một vài nghiên cứu khoa học cho thấy rằng sự dễ dãi là nguyên nhân gián tiếp khiến trẻ rơi vào con đường sa ngã sau này.

‘Con tốt hơn một bạn nào đó’

Trẻ em tin những điều người lớn nói với chúng. Đó là lý do vì sao bạn không nên quá tán dương con và khen ngợi trẻ quá mức về sự đặc biệt của chúng. Bởi lẽ, việc này có thể sẽ hình thành tính tự cao và ngạo mạn ở trẻ.

‘Bố mẹ sẽ bỏ con lại đây’

Nhiều bậc phụ huynh thường nói câu này khi trẻ mải chơi không chịu về. Lời đe dọa này sẽ khiến trẻ sợ hãi, mất đi cảm giác được bảo vệ và có thể phá hủy sự gắn bó của chúng với cha mẹ. Hãy cố gắng chuyển sự chú ý của trẻ sang một việc khác thú vị hơn như đề nghị chúng đếm những con chó hoặc loài chim mà chúng sẽ gặp trên đường trở về nhà.

‘Con đã lớn rồi, không việc gì phải sợ cả’

Sợ hãi là điều không thể kiểm soát được và ngay cả người lớn thỉnh thoảng cũng sợ một thứ gì đó. Nỗi sợ của trẻ em rất đa dạng và đôi khi có vẻ buồn cười, nhưng điều đó không có nghĩa là ta nên bỏ qua chúng. Nói cụm từ này với một đứa trẻ đang sợ hãi sẽ khiến chúng nghĩ rằng chúng đang không vâng lời và người lớn không quan tâm đến cảm xúc của chúng. Thay vào đó, bạn hãy thể hiện sự đồng cảm và ủng hộ con vượt qua nỗi sợ đó.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.