• Về đầu trang
Cú trúc
Cú trúc

Dạy trẻ nên là anh nhường em hay em nhường anh?

Hôn nhân gia đình

Anh chị lớn hơn, lớn phải nhường bé, đây là điều mà hầu như bố mẹ nào dạy con. Tuy nhiên điều này có tuyệt đối đúng như vậy không?...

Chúng ta hãy thử cùng đọc lại hai mẩu truyện sau:

1. Sự tích Trầu Cau

Ngày xửa ngày xưa tại làng nọ có hai anh em sinh đôi, người anh tên là Tân và người em tên Lang. Hai anh em giống nhau như đúc nên bố mẹ cho mặc khố khác nhau để phân biệt. Hồi nhỏ, hai cậu thường chơi trò đổi khố để chúng bạn đoán xem ai là Tân, ai là Lang.

Không may bố mẹ mất sớm, trước khi qua đời thì họ gửi gắm con mình cho một vị đạo sĩ. Hai anh em từ đó theo sư phụ, săn sóc không rời nhau nửa bước.

Sư phụ của Tân và Lang có một người con gái, thấy cha đưa về hai người giống nhau như đúc, mặc dù được biết tên nhưng cô không thể phân biệt hai anh em. Một hôm chỉ có ba người ở nhà, cô bèn nấu cơm cho hai anh em xong trốn đi, nhưng lại chỉ bày duy nhất một đôi đũa.

Đứng từ xa, cô gái nhìn thấy tất cả. Hai anh em đang đói, nhưng Lang dâng đũa để nhường anh. Từ đó cô để ý kỹ và phân biệt được hai anh em. Lớn lên, con gái vị đạo sĩ lấy Tân làm chồng.

2. Dung tứ tuế, năng nhượng lê

Khổng Dung là cháu 22 đời của Khổng Tử, là con trai út ở trong nhà. Một lần bố đang dạy học cho các anh thì có một người đến chơi nhà, mang theo cùng có giỏ lê, bố gọi cậu lại, để Khổng Dung chọn trước.

Cậu bé lấy hết số trái cây ra để lên bàn, chọn lấy một quả, lại cũng là quả lê bé nhất. Bố hỏi cậu sao không lấy trái nào to hơn đi, thì Khổng Dung trả lời:

"Tuổi con còn nhỏ nhất nên lấy quả nhỏ ạ, còn quả to để các anh trai ăn".

Khổng Dung là một tấm gương trong sách "Nhị thập tứ hiếu" của Trung Quốc; việc nhường lê cho các anh cũng được ghi lại trong tập 5, quyển 1 của sách Tam Tự Kinh.

融四歲,能讓梨 ; - Dung tứ tuế, năng nhượng lê;
弟于長,宜先知. - Đệ vu trưởng, nghi tiên tri.

Dung 4 tuổi đã biết nhường trái lê;
Em nhường anh, nhỏ mà hiểu chuyện.

Bình: Nhường nhịn nhau luôn là điều nên làm, việc em nhường anh chị trước là thể hiện sự kính trọng, hơn nữa lại là một đức tính tốt. Nhỏ là em nhường anh chị, anh chị biết kính trọng bố mẹ, bố mẹ biết tôn trọng nhau và hiếu kính với ông bà.

Ngoài ra, anh chị căn bản là sinh trước, bố mẹ từ đó mới có nhiều kinh nghiệm nuôi dưỡng chăm sóc các em nhỏ về sau. Bản năng của người làm anh, làm chị cũng là bảo bọc các em, là một tính tốt, có thể nói là vì đã quen chịu thiệt khi học cách san sẻ sự quan tâm từ bố mẹ. Nói cách khác, làm em mà biết nhường nhịn càng không phải là việc xấu, mà thậm chí sẽ thành đạt hơn trong tương lai.

Theo: Maybe Original
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.