• Về đầu trang
Cú trúc
Cú trúc

Di sản hoàng gia Anh: Chiếc bánh cưới của nữ hoàng Victoria và hoàng tử Albert

Hôn nhân gia đình

Chiếc bánh cưới hoàng gia của nữ hoàng Victoria không chỉ ẩn hàm sự giàu có mà còn là chứa nhiều biểu tượng ý nghĩa vẫn lưu lại đến cả trăm năm về sau…

Bánh cưới của nữ hoàng nhất định không thể giống những chiếc bánh trong đám cưới của tầng lớp bình dân. Đặc biệt trong đám cưới của nữ hoàng Anh Victoria vào năm 1840, hiện diện trong cung điện khi ấy là một chiếc bánh cưới khổng lồ.

Vừa to lại vừa nhiều!

Chiếc bánh cưới trong ngày đặc biệt của nữ hoàng Victoria và hoàng tử Albert có đường kính 3m, cao hơn 30cm và nặng gần 140 kí lô. Một chiếc bánh khổng lồ với 3 tầng được trang hoàng với đầy biểu tượng ý nghĩa.

Chưa hết, bên cạnh chiếc bánh “mẹ” là hơn trăm chiếc bánh nhỏ được cắt sẵn để phục vụ cho lượng khách khổng lồ. Một số bánh con khác thì được xếp gọn gàng trong hộp riêng để khách có thể mang về nhà ăn sau hoặc giữ lại như một món quà lưu niệm.

Chiếc bánh cưới vương giả

Từ thế kỷ XVI đường đã bắt đầu phổ biến ở nước Anh, tuy nhiên, đó là thứ đường to hạt và xấu mã. Để thể hiện đẳng cấp, địa vị và sự giàu có, người ta dùng đường trắng. Đường phải càng trắng càng tốt và hơn nữa nó phải là đường mịn – được nghiền thật nhỏ, sau đó dùng lụa hoặc vải mỏng để sàng qua.

Thứ đường siêu trắng siêu mịn này được dùng để trên bánh cưới của Victoria và Albert. Trắng và mịn như tuyết rơi nên loại đường này có tên gọi riêng là “royal icing”. Hiển nhiên là băng tuyết hoàng gia ấy đắt đỏ và không dành cho dân thường.

Vào thời của nữ hoàng Victoria, không chỉ đường mà hoa quả và rượu cũng đều là nguyên liệu sang trọng chỉ dành cho những ngày lễ đặc biệt. Tất cả đều được kết tinh trong chiếc bánh cưới hoàng gia – một thứ xa xỉ hiếm hoi trong lễ cưới của hai đại nhân vật này.

Tranh vẽ đám cưới của nữ hoàng Anh và hoàng tử Gotha, trước khi có bánh

Những biểu tượng của sự bảo hộ

Trên đỉnh của chiếc bánh khổng lồ là tượng của Britannia, người được coi là biểu tượng bảo hộ đối với nước Anh, nhiều khi được đồng nhất với vị nữ thần Athena (Minerva) – vị nữ thần bảo trợ cho nghề thủ công và nghề dệt, trí tuệ và nghệ thuật.

Bên dưới Britannia là nữ hoàng Anh và hoàng tử xứ Gotha đứng trang nghiêm cạnh nhau. Dưới chân hai người là một chú chó – biểu tượng của sự trung thành tuyệt đối; và những chú chim bồ câu – biểu tượng của tình yêu, loài chim đại diện của nữ thần Aphrodite (Venus).

Xung quanh tất cả là những thần tình yêu cupid đang vui đùa, một vị thì ghi tên của hai người lên tấm bảng – một mối duyên lành trời định, một đám cưới có đầy đủ sự chứng giám và bảo hộ của thần thánh.

Chiếc bánh cưới (thạch cao) của nữ hoàng Anh Victoria và vương tế Albert

Đám cưới của Victoria và Albert đã để lại rất nhiều di sản cho nhân loại về sau và bánh cưới là một trong số đó. Hình ảnh cô dâu chú rể đứng cạnh nhau trên bánh cưới, lớp đường siêu trắng sang xịn mịn phủ bên trên, những con thú nhỏ với nhiều ý nghĩa mà có lẽ người hiện đại đã vô tình quên mất, v.v..

Bền như bánh cưới hoàng gia!

Đến nay chúng ta vẫn có thể có cơ hội để nhìn tận mắt những miếng bánh cưới trứ danh của nữ hoàng Victoria và vương tế Albert – dù gần hai thế kỷ đã trôi qua.

Hiện vẫn còn hai miếng được lưu giữ trong bộ sưu tập của hoàng gia Anh, trong khi những miếng khác thì thuộc sở hữu tư nhân. Vào năm 2016, một miếng bánh đã được bán với giá khoảng 2000 đô la – vẫn được xếp gọn gàng và nằm trong chiếc hộp nguyên bản của 176 năm về trước.

Hộp đựng bánh nhỏ trong lễ cưới của nữ hoàng Victoria và hoàng tử Albert
Theo: Maybe Original
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.