• Về đầu trang
Cú trúc
Cú trúc

Mối tình “hoa cam” của vương tế Albert và nữ hoàng Anh Victoria

Hôn nhân gia đình

Thế kỷ XIX đánh dấu thời điểm xuất hiện của hoa cam như một truyền thống trong đám cưới của hoàng gia Anh Quốc…

Con người từ xa xưa đã đưa hoa cỏ vào đám cưới của mình: người La Mã dùng nhiều hoa và lá thơm để xua đuổi cái xấu, cầu chúc may mắn và sinh sản; người Hy Lạp dùng hoa trắng để tượng trưng cho hạnh phúc; người Ai Cập cổ dùng hoa sen làm biểu tượng cho tình yêu và chúc phúc trong đám cưới.

Đến thế kỷ XIX, ngôn ngữ của các loài hoa - tức là việc dùng thực vật để giao tiếp và thể hiện ý nghĩa - đã bắt đầu phổ biến, đó cũng chính là lúc một số loài hoa nhất định trở thành truyền thống trong đám cưới, bắt đầu ở phương Tây từ đám cưới của hoàng gia Anh Quốc.

Năm 1839, hoàng tử Albert của xứ Gotha đã tặng hôn thê của mình là nữ hoàng Anh Victoria chiếc trâm tóc hoa cam - cành làm bằng vàng và đóa hoa được làm từ sứ trắng. Đi kèm món quà là một bức thư với lời nhắn: “Mong nàng khi cầm món quà này trên tay, hãy bằng tình yêu mà nhớ tới chàng Albert thủy chung”. Theo ngôn ngữ của hoa, hoa cam là biểu trưng của sự trong trắng.

Trâm tóc hoa cam của Albert tặng Victoria được làm bằng vàng và sứ trắng

Vài tháng sau, ngày 10/3/1840, hôn lễ giữa Nữ hoàng Victoria và Hoàng tử Albert được tổ chức. Bước vào lễ đường, trên mái tóc của Victoria không phải là mũ miện xa hoa vương giả giống như bao cô dâu hoàng gia khác, mà là một vòng hoa cam vẫn còn đang nở rộ.

Kể cả chiếc váy cưới, thông thường diêm dúa và đắt đỏ thể hiện sự giàu có hoàng gia, nhưng nữ hoàng lại một mặc chiếc trắng giản dị. Chiếc váy được thêu lụa Honiton vì Victoria lúc đó nghĩ cách làm này sẽ hỗ trợ ngành dệt lụa trong nước. Không phải ai cũng chú ý đến những bông hoa cam được thêu trên váy trắng, như một lời thề nguyện bà dành hôn phu của mình.

Trong suốt những năm tháng về sau, cặp đôi hoàng gia ấy tiếp tục trao nhau những món quà với hoa cam.

Tháng 12 năm 1845, vương tế Albert tặng vợ mình chiếc trâm cài thứ hai được tạo mẫu với hoa cam, lần này có thêm một cặp bông tai đồng bộ. Vào lễ kỷ niệm 6 năm ngày cưới, nữ hoàng Victoria nhận được từ chồng một món quá thậm chí còn đặc biệt hơn: vòng hoa cam bà từng đội trong ngày cưới.

Lostbird - Mối tình hoa cam của vương tế Albert và nữ hoàng Anh Victoria
Chiếc vòng hoa cam nữ hoàng Victoria đội trong lễ cưới với hoàng tử Albert

Sự lãng mạn giản dị nhưng chẳng kém phần sang trọng: lá cây được làm từ vàng, còn đóa hoa làm từ sứ trắng - giống chất liệu của chiếc trâm Albert tặng Victoria 7 năm về trước. Trên vòng hoa cam còn điểm thêm bốn trái cam nhỏ xinh có màu xanh - tượng trưng cho bốn người con đầu tiên của họ.

Nữ hoàng Victoria trân trọng những món quà của Albert và luôn mang những món trang sức ấy trong những buổi lễ kỷ niệm ngày cưới về sau.
Ý nghĩa chung thủy và trọn vẹn mà nữ hoàng Anh Victoria và vương tế Albert đặt vào hoa cam về sau vẫn tiếp tục được con cháu của hai người tiếp nối. Kể từ đó, vòng hoa đội đầu và váy cưới được trang trí họa tiết hoa cam dần trở nên phổ biến trong giới quý tộc tại châu Âu.

Vào thế kỷ 20 và 21, hoa cam vẫn xuất hiện trong những lễ cưới của hoàng gia, nhưng theo một hình thức khác. Năm 1981, nước hoa Quelques Fleurs với hoa cam được Công nương Diana sử dụng trong đám cưới với thân vương Charles của xứ Wales. Đến năm 2011, Công nương Kate Middleton đã yêu cầu thắp hàng trăm cây nến Jo Malone Orange Blossom với hương hoa cam ngọt ngào tại nơi diễn ra hôn lễ.

Bạn có biết: go gathering orange blossoms là một câu thành ngữ được biết đến trong văn học của Anh Quốc, tạm dịch là đi hái hoa cam, câu này có nghĩa là một người đi tìm ý trung nhân của đời mình.

Theo: Maybe Original
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.