• Về đầu trang
Cú trúc
Cú trúc

'Sừng' trong cuộc sống gia đình và sự thay đổi qua thời gian

Hôn nhân gia đình

"Sừng" ngày nay trở thành một từ ngữ nhạy cảm đối với tình yêu và hôn nhân. Tại sao nhiều người lại sợ hãi nó đến thế?…

Sừng - cụ thể là sừng dê - được biết đến phổ biến với ý nghĩa ngoại tình. Người bị phản bội gọi là mọc sừng, còn kẻ phản bội thì gọi là kẻ đi cắm sừng.

Tuy nhiên, nghĩa của từ này không chỉ đơn giản là ngoại tình. Không rõ từ "sừng" này du nhập vào Việt Nam như thế nào, nhưng nó tương đương với từ cuckold trong tiếng Anh, bắt nguồn việc từ loài chim cu (cuckoo) chuyên đẻ trứng vào tổ của loài khác, dẫn đến việc chim bố (mẹ) phải nuôi con không cùng huyết thống.

Nói cách khác, từ cắm sừng mang nghĩa: người vợ đi ngoại tình và có bầu, sau đó người chồng đã nuôi con của kẻ cắm sừng mình mà không hề hay biết.

Trước đó nữa, việc bị cắm sừng mang ý nghĩa bất lực trước hành vi ngoại tình. Nguyên gốc của nghĩa này đến từ hoàng đế Andronikos I của Đế quốc Đông La Mã (Byzantine) và là một ông vua khét tiếng tàn bạo. Andronikos đã tống chồng của tình nhân vào ngục để thỏa mãn thú tính của bản thân, đồng thời treo thủ cấp của động vật có sừng sau những dịp đi săn lên cửa nhà của họ.

Nhiều đức ông chồng bị cắm sừng mà bản thân chẳng hề hay biết

Tuy nhiên, câu chuyện thần thoại đầu tiên kể về chiếc sừng dê thì ngược lại, mang ý nghĩa của hạnh phúc ấm no và sung túc - được ghi lại trong thần thoại Hy Lạp.

Tại Hy Lạp cổ đại, Zeus là vị thần tối ngự trị trên đỉnh Olympia thần thánh. Để có được ngai vị, Zeus đã phải trải qua một tuổi thơ trốn chui trốn nhủi để tránh sự phát hiện của cha mình là titan Cronus - kẻ nghe được lời sấm là con của hắn sẽ soán ngôi.

Từ thuở bé tí, Zeus không được mẹ mình chăm nuôi cũng để tránh sự hoài nghi của Cronus (mẹ Rhea lừa bố Zeus nuốt một hòn đá thay cho Zeus lúc mới sinh). Thay vào đó, Zeus được nuôi lớn bởi Amante (Amalthea) là một con dê thần.

Cậu bé Zeus lớn nhanh như thổi nhờ hàng ngày uống sữa của dê thần Amante. Trong một lần chơi đùa, Amante dúi đầu vào Zeus như mọi khi và cậu bé tìm cách đẩy lại, nào ngờ tay cậu đã quá khỏe và vặn gãy mất chiếc sừng dê. Zeus buồn lắm và xin lỗi, hứa đến khi cậu trở thành vị thần đứng đầu đỉnh Olympia sẽ tặng Amante thật nhiều hoa quả để chuộc lỗi.

Chiếc sừng dê cũng từ đó đi vào văn hóa của người Hy Lạp với ý nghĩa biểu tượng cho sự lớn nhanh như thổi của con trẻ. Ngoài ra, chiếc sừng xuất hiện với hoa quả bên trong cũng thể hiện cho sự giàu có và may mắn, được gọi là "chiếc sừng sung túc".

Theo: Maybe Original
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.