• Về đầu trang
Cú trúc
Cú trúc

Honeymoon là gì? Đi những đâu? Xưa nay đã thay đổi thế nào?

Hôn nhân gia đình

Honeymoon bắt đầu xuất hiện từ bao giờ? Người xưa có đi du lịch nhiều như ngày nay không? Và còn những thay đổi gì nữa?…

Hãy tạm bỏ qua những định nghĩa của Samuel Johnson hay Richard Huloet vào đầu thế kỷ 16 và hiểu Honeymoon một cách thuần túy.

Honey là mật ong, thứ gia vị hay nguyên liệu ngọt ngào được sản xuất bởi những con ong chăm chỉ. Moon là mặt trăng, đại diện cho chu kỳ của một tháng với 4 tuần trăng nhỏ, ứng với những thay đổi tâm sinh lý của người phụ nữ.

Ngày rằm, trăng tròn vành vạnh, ngày thường, trăng có lúc khuyết phải, có lúc khuyết trái, lại có lúc ẩn mình chẳng ai nhìn thấy bóng đâu. Nữ giới cũng như thế, đặc biệt khi đến ngày đặc biệt thì đa cảm, thể lực giảm sút, tâm tình không ổn định.

Nói cách khác, tháng đầu tiên sau ngày cưới là khoảng thời gian cực kỳ quan trọng. Trong cương vị mới, người phụ nữ nhạy cảm khi phải chia sẻ nhiều điều riêng tư với một người khác giới. Người đàn ông cũng cần học cách làm quen và bao dung với người bạn đời của mình.

Trăng lúc tròn, lúc khuyết, lại có lúc ẩn mình chẳng ai nhìn thấy bóng đâu

Hôn nhân không phải lúc nào cũng suôn sẻ và người trong cảnh nên biết cách hòa hợp. Tháng trăng mật chính là chặng đường đầu tiên, chính thức, để hai vợ chồng hướng tới một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.

Nhưng bằng cách nào mà tháng của mật ngọt lại bị thu nhỏ và trở nên vội vã đến thế trong cuộc sống ngày nay?

The bridal tour

Đầu thế kỷ 18 tại châu Âu, khi các phương tiện di chuyển đã trở nên phổ biến, vợ chồng mới cưới ở các gia đình thuộc tầng lợp thượng lưu bắt đầu hình thành phong tục đi thăm họ hàng và bạn bè ngay trong khoảng thời gian trăng mật.

Chuyến du lịch này dành cho họ hàng thân thiết và bạn bè gần gũi, những người đã không thể đến thánh đường chúc phúc cho hai người dù rất muốn. Những chuyến "bridal tour" này đơn giản chỉ có hai người, hoặc mời thêm cả bạn thân để đi cùng.

Đến đầu thế kỷ 19, thế giới bắt đầu trở nên nhỏ bé. Hai cuộc cách mạng công nghiệp trôi qua đã sản sinh ra vô số các phương tiện vận chuyển, ngày một nhanh chóng và hiện đại. Khoa học và các trường phái nghệ thuật cũng nở rộ. Bên cạnh đó, điều kiện sống được cải thiện đã khiến mặt bằng trình độ thưởng lãm của xã hội cũng được nâng lên nhanh chóng.

Hội chợ thế giới tổ chức ở Paris trong kỷ nguyên tươi sáng (Wiki)

Như một kết quả tất yếu, ngành dịch vụ du lịch ra đời và những kế hoạch khám phá thế giới bắt đầu được lồng ghép vào kỳ tháng trăng mật của các cặp đôi mới cưới. Belle Époque là tên gọi của thời này, một kỷ nguyên tươi sáng.

Đây cũng chính là hình mẫu cho các tuần trăng mật của xã hội ngày nay.

Hậu Belle Époque

Đến thế kỷ 20, sau hơn 50 năm bị tàn phá bởi khủng hoảng và chiến tranh, váy cưới vải dù và những kỳ trăng mật ngắn ngủi trở nên phổ biến. Tuy nhiên, chính nhịp sống hối hả và những chỉ tiêu của thời đại đã làm mất đi sự trọn vẹn của tháng trăng mật đầy ý nghĩa.

Trong cuộc sống, mối quan hệ cơ bản nhất là vợ-chồng, từ đó mới có con cái rồi gia đình, sau đó là xã hội. Tháng trăng mặt là quãng thời gian đầu tiên hai người khác giới học cách chung sống với nhau, với trách nhiệm, lòng vị tha, và sự cam kết.

Nhưng quãng thời gian nãy đã bị rút ngắn thảm thương, tương tự như số ngày giữ giấy giá thú sau sống thử của nhiều cuộc hôn nhân hiện đại.

Theo: Maybe Original
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.