• Về đầu trang
Phương Anh
Phương Anh

Phân loại 5 kiểu cặp đôi khi bên nhau: Ưu và nhược điểm

Hôn nhân gia đình

Jean Kellerhals và các giáo sư trực thuộc khoa Xã hội học của Đại học Lausanne, Thuỵ Sĩ,  đã cùng nghiên cứu và chỉ ra rằng: bất kể các cặp đôi yêu nhau theo cách nào thì họ đều thuộc 1 trong 5 kiểu cặp đôi sau đây.

Mỗi con người là một cá thể độc lập với những cá tính riêng biệt. Khi yêu nhau, họ sẽ phải tìm cách để sống chung với nửa kia của mình. Vậy đâu là cách mà các cặp đôi hiện đại đang yêu nhau?

CẶP ĐÔI ĐỘC LẬP (30%)
Đây là kiểu cặp đôi thường xuyên gặp nhất ở thế hệ trẻ hiện nay.

Mỗi người có một cuộc sống độc lập và các mục tiêu theo đuổi của riêng mình. Bạn thoải mái theo đuổi sự nghiệp cá nhân của mình. 

Ưu điểm: Các bạn không cần làm mọi thứ cùng nhau. Trong trường hợp cần thiết, cặp đôi này có thể hoàn toàn ngồi xuống và cùng thoả thuận mọi thứ liên quan đến cuộc sống chung.

Nguồn ảnh: Instyle

Sự giao tiếp là rất quan trọng ở cặp đôi này.

Nhược điểm: Sự độc lập này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sự gắn kết giữa hai người và sự lãng mạn trong mối quan hệ của bạn.

CẶP ĐÔI ĐỒNG ĐIỆU (25%)
Trường hợp thứ 2, là cặp đôi đồng điệu.

Giữa họ, không tồn tại bất cứ bí mật nào. Người này luôn thuộc nằm lòng mọi thứ liên quan đến nửa kia của mình.

Ưu điểm: Luôn đồng điệu. Họ có thể chia sẻ mọi hoạt động trong cuộc sống, cuộc vui với bạn bè,...cùng nhau. Mọi thứ trong cuộc sống đều được họ chia sẻ bình đẳng và công bằng. 

Nhược điểm: Có ít không gian riêng và vì luôn luôn nghĩ tới cho người kia, bạn có thể sẽ quên mất dành thời gian cho bản thân mình và dẫn đến sự mất cân bằng trong nội tâm.

Nguồn ảnh: Internet

CẶP ĐÔI SONG HÀNH (17%)
Đây là một kiểu cặp đôi “truyền thống”, thường xuất hiện nhiều trong những năm 1990 và dần dần rất ít xuất hiện ở các thế hệ Gen Y và Z.

Ưu điểm: Ở cặp đôi này, mỗi người thực hiện tốt nghĩa vụ của riêng mình. Người chồng chăm lo cho tình hình tài chính của gia đình hay các công việc lớn. Trong khi người vợ sẽ chăm lo cho gia đình và giáo dục con cái.

Nguồn ảnh: Internet

Nhược điểm: An toàn và đôi khi có phần hơi nhàm chán. Cuộc sống của cặp đôi này sẽ đều đặn diễn ra như một chiếc máy và đến một thời điểm nào đó, một trong hai người sẽ cảm thấy chán nản với một mối quan hệ như vậy.

CẶP ĐÔI BẢO THỦ (16%)
Cặp đôi này tương tự Cặp đôi đồng điệu nhưng ở mức độ cao hơn rất nhiều.

Ưu điểm: Các cặp đôi này làm mọi thứ cùng nhau. Luôn thoả thuận về mọi vấn đề dù là vấn đề chung hay cá nhân. Họ luôn muốn đảm bảo không có bất kỳ một bất đồng nào phát sinh ngoài ý muốn.

Nhược điểm: Nếu ở cặp đôi đồng điệu là ít có không gian riêng thì ở cặp đôi này hoàn toàn là không có. Điều này ít nhiều có thể mang tới cảm giác ngột ngạt khi mối quan hệ tiến đến những giai đoạn xa hơn.

Nguồn ảnh: Alive

CẶP ĐÔI GIA ĐÌNH (15%)
Cặp đôi này luôn hướng tới cuộc sống “hai người”, thích ở cạnh nhau và không thích ai đến làm phiền mình.

Ưu điểm: Họ an toàn trong mối quan hệ của mình nhưng không như cặp đôi đồng điệu hay bảo thủ, họ vẫn có không gian của riêng mình.

Nhược điểm: Họ có phần cô lập trong thế giới chỉ có hai người.

Nếu bạn muốn hiểu thêm về cách mà nghiên cứu chỉ ra sự khác nhau chi tiết giữa các cặp đôi, hãy tham khảo cuốn sách “ Mesure et démesure du couple: cohésion, crises et résilience dans la vie des couple” viết bởi Giáo sư J.Kellerthals, E.Widmer et R.Lévy, được xuất bản bởi Payot.

Theo: Maybe Original
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.