• Về đầu trang
Cú trúc
Cú trúc

Số phận người chồng của Ngũ Xú Nữ - 5 người phụ nữ xấu xí nhất lịch sử Trung Hoa

Hôn nhân gia đình

1. Lương Hồng (Mạnh Quang)

Thời Ngũ Đại có Lương gia, con trai Lương Hồng khí chất nho nhã, nhiều người muốn kết làm thông gia, sau đính ước với nhà họ Mạnh giàu có nhất vùng. Sau bố mẹ Lương Hồng mất sớm, gia cảnh sa sút, chẳng ai đoái hoài; tiểu thư Mạnh gia thì lớn lên xấu xí nhưng vẫn nhiều người mai mối.

Mạnh tiểu thư tên Mạnh Quang, người thô kệch to khỏe, nhấc được cả cối đá, da dẻ thì đen đúa xấu xí, thông minh lại chịu khó tu dưỡng từ nhỏ nhưng lớn lên không xinh đẹp cũng khiến nhiều người tiếc nuối.

Về phần Lương Hồng, biết Mạnh tiểu thư chỉ chuyên tâm phụng dưỡng cha mẹ và tu dưỡng đạo đức nên nhờ người tìm mai mối đến Mạnh gia, nhưng phụ thân Mạnh Quang thấy chàng nghèo nên kiếm cách hủy hôn.

Một ngày nọ, phụ thân mở tiệc bảo Mạnh Quang nấp sau bình phong để chọn rể. Ông sắp xếp cho mấy con em nhà giàu ngồi cùng mâm Lương Hồng, ai ngờ nàng Mạnh Quang không chút do dự chọn Lương Hồng.

Lấy được vợ, Mạnh tiểu thư mặc quần áo vải thô, dùng cành gai để thay trâm cài tóc, nguyện cùng Lương Hồng sống cuộc đời nhàn nhã. Lương Hồng học hành chăm chỉ, về sau lại có được công danh, sau nữa hai vợ chồng lánh đời đi ẩn cư, giã gạo kiếm sống, hết mực yêu thương, kính trọng lẫn nhau.

Truyền thuyết "Một gian nhà tranh, hai trái tim vàng" từ đâu ra?

2. Khổng Minh Gia Cát Lượng (Hoàng Nguyệt Anh)

Thời Tam Quốc, ở đất Tương Dương ấy người dân thường truyền tai nhau câu ca dao: 

莫 作 孔 明 擇 婦,正 得 阿 承 醜 女

Mạc tác Khổng Minh trạch phụ, chính đắc A Thừa xú nữ 
Tạm dịch: Đừng ai như Khổng Minh, chọn vợ thật xấu kinh

Khi chưa rời lều tranh, Khổng Minh một lần được lão tiên sinh Hoàng Thừa Ngạn mời đến nhà chơi. Đi cùng một người bạn nhưng đến nơi chẳng thấy một ai, cửa lại để mở, hai chàng thư sinh bước chân tới gần cửa. 

Bỗng nhiên, từ đâu một con chó xồ ra khiến cho Ngọa Long phải giật mình. Chưa kịp định thần thì một con hổ lại xuất hiện, Khổng Minh định co giò bỏ chạy thì người bạn kịp giữ lại chỉ trỏ, thì ra là 2 con rối gỗ. Hoàng lão đến lúc đó mới xuất hiện.

Cả ba đi vào nhà, Khổng Minh tán thưởng những cỗ máy móc tinh xảo của Hoàng lão nghe chỉ vậy bảo rằng: 

"Đây đều là do người con gái xấu xí, tinh nghịch của ta làm ra".

Khổng Minh cảm phục, xin cưới nàng về làm vợ. Sau này Gia Cát trở thành thừa tướng nhà Thục Hán, đệ nhất quân sư muôn đời. Về quán xuyến việc nhà, đều do nàng Nguyệt Anh một tay chăm nom.

Về sau khi giao tranh với Tư Mã Ý của nhà Ngụy, Khổng Minh lại chế ra trâu gỗ, ngựa máy để vận lương, có người cho rằng những máy móc này là do Hoàng phu nhân giúp đỡ Gia Cát Khổng Minh chế tạo.

Lostbird - Số phận người chồng của Ngũ Xú Nữ - 5 người phụ nữ xấu xí nhất lịch sử Trung Hoa
Mạc tác Khổng Minh trạch phụ, chính đắc A Thừa xú nữ

3. Hứa Doãn (Nguyễn thị)

Nguyễn thị là con gái của Vệ úy đương triều nhà Tào Ngụy, Hứa Doãn là con nhà dòng dõi đại gia tộc, khôi ngô tuấn tú. Được lấy con gái nhà môn đăng hộ đối, Hứa Doãn trong lòng vui vẻ. Nào ngờ động phòng thấy vợ quá xấu xí, chú rể chạy vội ra khỏi phòng.

Bố mẹ khuyên bảo thế nào cũng không xong, may mắn có người bạn đến trò chuyện nên Doãn vì vậy mới quay lại phòng hoa chúc. Nhưng vừa thấy Nguyễn thị xấu xí, Doãn sợ hãi quay lưng chạy mất, nhưng bị cô dâu túm lại. Không chạy được, Doãn hỏi cô dâu:

"Được, cô đã không muốn cho tôi đi, vậy tôi hỏi cô, là người phụ nữ cần phải có Tứ Đức (công - dung - ngôn - hạnh), cô có được mấy chứ?"

"Thiếp là chỉ thiếu dung mạo xinh đẹp thôi." - Nguyễn Thị trả lời, rồi hỏi lại Hứa Doãn: "Thế nhưng đại trượng phu cũng cần có bách hạnh, xin hỏi phu quân chàng có được mấy thứ?"

"Ta đương nhiên có tất cả rồi." - Hứa Doãn đáp.

"Chàng háo sắc mà không quý Đức, sao lại có thể nói là có bách hạnh được!" - Nguyễn Thị ứng khẩu trả lời.

Hứa Doãn nghe vợ nói xong vô cùng hổ thẹn, từ đó về sau rất kính trọng vợ mình, nàng cũng tham vấn giúp Doãn nhiều việc chốn quan trường. Về sau, Hứa Doãn làm đến chức Trấn Bắc Tướng quân dưới thời nhà Tào Ngụy. Hai người sinh được hai người con trai, có kẻ làm đến Tể tướng.

4. Tề Tuyên Vương (Chung Vô Diệm)

"Kỳ nhân xấu xí vô song, đầu to như cái cối, mắt thâm, ngón tay dài, xương to, mũi hếch, cổ to lại có yết hầu, tóc thưa, bụng phệ, lưng gù, da đen đúa. Đã 40 tuổi mà không chốn dung thân, muốn xuất giá mà không có ai lấy, lưu lạc khắp nơi cũng không có ai quản".

Đó là nhan sắc của Chung Li Xuân (鍾離春), người đất Vô Diệm, được mô tả lại trong cuốn Liệt nữ truyện (列女傳).

Trong Ngũ Xú Trung Hoa, Chung hậu là người luống tuổi nhất trước khi lấy chồng, cũng là người duy nhất chủ động tìm kiếm hôn sự, chưa kể hôn phối đó là với quân chủ nước Tề thời Chiến Quốc.

Gặp Tuyên Vương, bà chỉ ra bốn điều nguy khốn của xã tắc nước Tề vào lúc đó:

- Vua 40 tuổi mà không có thái tử, lại ham mê tửu sắc
- Đất nước xây điện nguy nga, vạn dân khổ cực.
- Kẻ hiền tài ở ẩn, kẻ xu nịnh bàn việc triều chính.
- Ngoại bang hùng mạnh mà Tề vương không chuyên tâm trị quốc.

Tề Vương nghe thế tỉnh ngộ, sửa sang triều chính, tu chỉnh bản thân, lại chọn ngày lành tháng tốt, tiến Vô Diệm lên hiền mẫu, bái nàng làm chính hậu. Nước Tề về sau trở thành cường quốc thời Xuân Thu.

Người đời truyền tụng: Nhờ nàng Vô Diệm xấu xí, càn thuyết Tuyên Vương, chỉ rõ bốn mối tai ương mà Tề Vương tỉnh ngộ, bái nàng làm vợ.

5. Hiên Viên Hoàng Đế (Mô Mẫu)

Hoàng Đế kết hôn với Mô Mẫu bởi bởi lòng nhân ái và đức hạnh của bà. Sách Lã Thị Xuân Thu, chương Ngộ Họp có chép lại lời Hoàng Đế nói với Mô Mẫu:

"Nàng không được quên tu dưỡng đức hạnh. Ta trao cho nàng quyền quản lý hậu cung và giữ nàng bên cạnh. Cho dù nàng không ưa nhìn thì cũng nào có mang đến mối nguy hại nào?"

Thời xưa, Hoàng Đế chuyên chú được chuyện triều chính cũng nhờ sự chăm chỉ của Mô Mẫu. Thời nay, phái nữ có thể soi vóc dáng xinh đẹp của mình cũng nhờ chiếc gương do Mô Mẫu tìm ra. Truyện kể như sau:

"Thời thượng cổ, người ta chỉ biết nhìn xuống hồ nước để xem hình ảnh phản chiếu của họ, Mô Mẫu thấy mình xấu xí nên ít khi làm vậy, nàng chỉ chăm chỉ làm việc.

Một ngày nọ mọi người lên núi để đào đá, Mô Mẫu rất khỏe nên đi cùng, đào đến trưa thì tìm thấy một mảnh đá sáng bóng. Nhìn vào phiến đá, nàng giật mình vì trông thấy quái vật, xong lặng lẽ giấu viên đá khi trở về cung điện.

Khi ở một mình, Mô Mẫu lại lấy phiến đá ra. Thấy hình ảnh bị biến dạng do bề mặt phiến đá không được bằng phẳng, nàng lấy đá mài để mài nhẵn bề mặt của nó. Hình ảnh phản chiếu càng ngày càng rõ.

Hoàng đế biết được, đến thăm Mô Mẫu và kiểm tra chiếc gương, ông nói rằng đây là một khám phá tuyệt vời. Việc sử dụng gương của nhân loại trong lịch sử Á Đông đã bắt đầu kể từ khi đó."

Theo: Maybe We Can Talk 'bout Getting Married
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.