• Về đầu trang
Mèo Thổ Cẩm
Mèo Thổ Cẩm

Trẻ không vâng lời ? Không thành vấn đề nếu bạn biết đến những thủ thuật sau

Hôn nhân gia đình

Tập trung sự chú ý của trẻ vào bạn

Khi bị cuốn theo một trò chơi hoặc cuộc chiến nào đó, trẻ sẽ phớt lờ lời nói của bố mẹ hoặc thậm chí là la hét. Để trẻ lắng nghe và tập trung vào những gì bạn đang nói, hãy ngồi xuống ngang hàng với trẻ và đặt tay nhẹ nhàng lên vai con. Sau đó, từ từ hướng sự chú ý của trẻ vào bạn để gia tăng cơ hội lắng nghe của con.

Thì thầm vào tai trẻ

Mặc dù la hét thường mang lại kết quả nhanh chóng nhưng một khi trẻ đã quen với việc cha mẹ luôn la hét khi chúng không vâng lời, hành động này sẽ không còn tác dụng với con nữa. Vì vậy, nếu trẻ đang nghịch ngợm và việc lớn tiếng không khiến chúng vâng lời, hãy thử thì thầm vào tai trẻ. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với trẻ nhỏ cũng như thanh thiếu niên và người lớn.

Chúng ta cần tập trung để nghe và hiểu một lời thì thầm. Vì vậy, việc này sẽ làm trẻ phân tâm vào những thứ khác và chăm chú lắng nghe lời bạn nói hơn. Ngoài ra, theo bản năng, chúng ta cũng cảm thấy rằng những thông tin quan trọng thường sẽ được nói thầm. Và đối với trẻ em, giọng nói trầm lắng thường có tác dụng xoa dịu, vì vậy bạn có thể chuyển sang nói thì thầm khi con đang kích động để trấn tĩnh trẻ.

Để trẻ kiểm soát tình hình

Cố gắng sử dụng nhiều lần cụm từ “khi - thì” khi trò chuyện với con. Điều này sẽ giúp trẻ nhận ra rằng chúng có thể kiểm soát tình hình và quyết định khi nào thì kết quả sẽ diễn ra. Ngoài ra, hãy sử dụng những mẫu câu sau khi bạn muốn trẻ thực hiện một số hành động: “Khi con xem phim hoạt hình xong, thì hãy rửa bát đĩa”.

Kiểm soát liều lượng thông tin

Não bộ của trẻ em không thể lưu trữ lượng thông tin nhiều như người lớn. Đó là lý do vì sao việc cố gắng thu hút sự chú ý của con bằng nhiều lời dặn thường không có tác dụng. Những quy tắc an toàn nên được chuyển tải dần dần đến trẻ thay vì nhồi nhét một đống lời khuyên và hướng dẫn cho con.

Đừng cằn nhằn

Đừng cằn nhằn trẻ quá nhiều vì những lý do sau:
- Trẻ sẽ nghĩ rằng mình kém cỏi.
- Trẻ cho rằng chúng đang bị thao túng và dần xa cách bố mẹ.
- Trẻ sẽ không lắng nghe bố mẹ nữa
- Trẻ nghĩ rằng chỉ cần đợi cho đến khi cơn giận của bạn qua đi thì mọi chuyện sẽ được giải quyết mà không cần bất cứ nỗ lực gì.
- Cả bố mẹ và con cái đều chỉ tập trung vào phần tiêu cực của vấn đề.

Thay vì bực bội vì trẻ không vâng lời, hãy thử khen ngợi con khi chúng có những hành động đúng đắn. Nếu cần trẻ làm điều gì, hãy đưa ra hướng dẫn rõ ràng và cảnh báo về hậu quả nếu con vi phạm.

Giải thích cho trẻ hiểu hành vi của chúng khiến bạn cảm thấy như thế nào

Trẻ phải hiểu hành động của chúng ảnh hưởng đến mọi người xung quanh như thế nào. Bạn cần nói cho trẻ biết rằng chúng có thể vô tình khiến ai đó đau đớn hoặc buồn bã vì hành động của mình. Điều này sẽ giúp trẻ dễ dàng đồng cảm với người khác. 

Lắng nghe trẻ

Hãy tập trung lắng nghe con mà không bị phân tâm bởi những việc khác, như xem phim hoặc nhắn tin. Điều này sẽ tạo thành nền tảng tin tưởng vững chắc giữa hai bên, khiến trẻ cảm thấy được thấu hiểu và chúng cũng sẽ sẵn sàng lắng nghe khi bạn nói.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.