• Về đầu trang
Phương Anh
Phương Anh

Vua Edward VIII và Wallis Simpson: Vì người tình mà từ bỏ cả ngai vàng, liệu có đáng?

Hôn nhân gia đình

Hoàng gia Anh dường như là nơi xuất phát của nhiều câu chuyện tình khiến báo giới tốn nhiều giấy mực nhất trên thế giới.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, khi drama giữa vợ chồng Công tước xứ Sussex với Hoàng gia Anh luôn trong tình trạng âm ỉ và sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào, thì người dân nước Anh lại thêm hoang mang giữa những tin đồn về sự bất hoà giữa hai hoàng tử Harry, William hay với Thái tử Charles.

Tuy nhiên, trước khi xảy ra câu chuyện “Megxit” này, thì Hoàng gia Anh cũng đã từng bùng nổ bởi câu chuyện tình giữa vua Edward VIII và người phụ nữ hai đời chồng Wallis Simpson.

Điều gì khiến cho vua Edward say mê người phụ nữ này đến vậy, đến mức tình nguyện thoái vị, rời bỏ ngôi báu để có thể cưới Wallis Simpson làm vợ?

Đọc tiếp để cùng xem thử những điều bạn có thể chưa biết về mối tình gây chấn động Hoàng gia Anh này!

1931: Wallis Simpson và Prince Edward gặp gỡ nhau lần đầu tiên
Người làm cầu nối “bất đắc dĩ” cho cặp đôi nổi tiếng, buồn thay lại chính là tình nhân lúc bấy giờ của vua Edward (lúc ấy ông chưa lên ngôi và vẫn giữ chức Thái tử) - tiểu thư Furness.

Wallis và Hoàng tử Edward lần đầu gặp nhau tại một bữa tiệc do tiểu thư Furness tổ chức tại Burrough Court. 

Khi ấy Wallis cùng chồng mình - Ernest (người chồng thứ 2 của cô, người chồng đầu tiên là Earl Spencer) được mời tới bữa tiệc do một cặp đôi được mời vắng mặt vì lý do sức khoẻ. 

Tại đây, cặp đôi đã gặp gỡ Hoàng tử xứ Wales và không lâu sau đó, họ đã trở thành bạn bè thân thiết.

Tháng 1, 1934: Nghi vấn về một mối quan hệ chính thức
Wallis đã hoàn toàn thu hút được sự chú ý của Hoàng tử xứ Wales. Ngay sau khi dùng bữa tối với Wallis và chồng cô tại Luân Đôn, cả ba người đã cùng nhau tận hưởng một kỳ nghỉ cuối tuần tại Forte Belvedere. 

Không khó để bạn bè và các thành viên trong gia đình nhận ra, Edward dành sự chú ý đặc biệt dành cho Wallis. Mặc dù đã chối bỏ điều đó trước mặt vua cha mình, vua George V, Edward vẫn mời Wallis đến Jubilee Ball tại Cung điện Buckingham.

Edward luôn khẳng định trong suốt phần đời còn lại của mình rằng cả hai không hề ngoại tình trong suốt cuộc hôn nhân thứ hai của cô.

20/1/1936: Vua Edward chính thức kế vị
Vào 16/1/1936, Edward nhận được tin rằng vua cha đang trong tình trạng sức khoẻ không tốt, và một vài ngày sau đó, vua George V chính thức băng hà. 

Và vua Edward chính thức kế vị.

Ngày 27 tháng 10 năm 1936: Wallis đệ đơn ly hôn với Ernest Simpson
Khi thông tin về vụ ly hôn của Wallis được lan truyền, Thủ tướng Stanley Baldwin đã cảnh báo Vua Edward về hậu quả của mối quan hệ của họ và thúc giục ông ngăn chặn vụ ly hôn. Nhưng, nhà vua đã từ chối và ngay sau đó, hàng loạt tin đồn bắt đầu lan truyền cho rằng mối quan hệ của nhà vua và Wallis đã khiến cô ly hôn người chồng thứ hai.

Wallis công bố rằng, chính những cuộc ngoại tình của Ernest mới là lý do khiến hôn nhân của họ tan vỡ. Tuy nhiên mọi người vẫn suy đoán rằng, đây là hệ quả mối tình giữa cô và vị vua mới.

Tháng 12,1936: vua Edward từ bỏ ngai vàng
Vào ngày 16 tháng 11, Vua Edward mời Thủ tướng đến cung điện và thừa nhận rằng ông đã lên kế hoạch kết hôn với Simpson và chuẩn bị thoái vị ngai vàng. 

Ngay sau đó, ông đã nói chuyện này với mẹ mình - nữ hoàng Mary và bà đã phản đối chuyện này, thậm chí còn khuyên ông từ bỏ Wallis.

Nhưng Edward đã không chấp nhận và tuyên bố rằng, mình không thể hoàn thành trách nhiệm của một vị vua nếu không có Wallis sánh bước bên cạnh.

Ngay trước khi các thủ tục thoái vị được hoàn tất, Edward đã cầu hôn Wallis bằng một chiếc nhẫn ngọc lục bảo nặng 19,77 carat của thương hiệu Cartier. 

Ngày 10 tháng 12, ông chính thức ký văn bản thoái vị. Hoàng tử Albert (cha của Nữ hoàng Elizabeth II) được phong làm vua — ông đã trở thành Vua George VI — và phong cho Edward tước vị Công tước Windsor của Hoàng gia Anh.

Tháng 5, 1937: Thủ tục ly hôn được hoàn tất
Vào tháng 5, khi Wallis nhận được tin rằng cuộc ly hôn của cô đã được hoàn tất, cô đã gọi cho Công tước Windsor. Ngày hôm sau, cả hai tái hợp tại Château de Candé ở Pháp, nơi họ quyết định sẽ tổ chức lễ cưới của mình.

3/6/1937: Lễ cưới chính thức diễn ra
Hai người chính thức kết hôn vào ngày 3/6/1937, tại Château de Candé, nơi Sir Edward Metcalfe làm phù rể của công tước vì không ai trong gia đình ông chịu xuất hiện tại lễ cưới này. 

Wallis không nhận được bất kỳ danh hiệu hoàng gia nào sau lễ cưới của họ. Cặp đôi sau đó đã chuyển đến sống tại miền Nam nước Pháp (một thời gian tại Tây Ban Nha) do tình hình phức tạp của chiến tranh.

28/5/1972: Edward qua đời
Theo thông tin từ BBC, Edward được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vòm họng và qua đời tại Paris vào ngày 28/5/1972. Ông được chôn cất gần Windsor, và Wallis luôn có mặt trong lễ tang của ông.

24/4/1986: Wallis qua đời
24/4/1986, Wallis qua đời trong căn nhà riêng tại Bois de Boulogne (Pháp). Bà được chôn cất bên cạnh chồng mình, và một nghi lễ được tổ chức tại Nhà nguyện Thánh George tại Lâu đài Windsor.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về câu chuyện tình này?

Theo: Brides
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.