• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

12 loài động vật là nguồn cảm hứng sống giúp tạo ra các sinh vật thần thoại _ Phần 1

Khám phá

Bên cạnh những vị anh hùng, thần linh, hay các loại đồ vật có quyền năng, sinh vật thần thoại cũng là một trong những yếu tố không thể thiếu của các truyền thuyết kỳ bí. Trong khi một số sinh vật không có thực, được hình dung hoàn toàn bởi trí tưởng tượng của con người. Một số khác lại được vẽ lên từ nguyên mẫu của một loài động vật tự nhiên nào đó. Dưới đây là danh sách 12 loài động vật có thể nguồn cảm hứng sống của các loài sinh vật bí ẩn trong những câu chuyện thần thoại kì bí.

1. Okapi

Nhắc đến các sinh vật thần thoại, chắc chắn không thể bỏ qua “kỳ lân”. Nguyên mẫu sáng tạo ra một trong bốn linh vật của tứ linh này được cho là Okapi – loài động vật có vú giống hươu, sống ở các khu rừng nhiệt đới Châu Phi.

Okapi có ngoại hình mang những đặc điểm kết hợp giữa hươu cao cổ, ngựa vằn và linh dương. Khi nhìn từ xa, sẽ rất dễ nhầm lẫn Okapi với một con ngựa vằn vì những chiếc sọc trắng trên chân của chúng.

Mặc dù không chắc chắn, nhưng nhiều người cho rằng cặp sừng trên đầu Okapi rất có thể là nguồn cảm hứng giúp hình ảnh kỳ lân ra đời. Khi nhìn nghiêng, hai chiếc sừng nằm đối xứng tưởng chừng như hòa làm một, rất giống với sừng kỳ lân. Đó cũng là lí do vì sao loài động vật này còn được gọi với cái tên khác là “kỳ lân châu Phi”.

2. Gigantopithecus

Mọi thứ về Gigantopithecus được biết đến hiện nay đều đến từ hóa thạch của chúng, đặc biệt là những chiếc răng và xương hàm khổng lồ. Đây là loài vượn lớn nhất từng tồn tại trên trái đất. Ước tính, một con Gigantopithecus trưởng thành cao khoảng 3m, nặng 550kg và đã xuất hiện tại các khu rừng châu Á từ cách đây 300.000 năm.

Thân hình khổng lồ này được cho là nguyên mẫu của quái vật Bigfoot (sinh vật giống vượn khổng lồ trong truyền thuyết của người dân địa phương Tây bắc Thái Bình Dương), Yeti (sinh vật giống vượn khổng lồ ở Himalaya của Nepal và Tây Tạng), hay bất cứ một quái vật có ngoại hình giống vượn hoặc tinh tinh nào khác phổ biến trong văn hóa dân gian.

3. Cá Oarfish

Còn được gọi với cái tên “vua của các loài cá” hay “cá ruy băng”, cá oarfish khổng lồ là loài cá có xương lớn nhất thế giới.

Khi trưởng thành, chiều dài của một con cá oarfish có thể đạt tới 15m và chúng thường sống ẩn mình ở những khu vực rất sâu dưới đáy đại dương (độ sâu từ 200m đến 1000m), hiếm khi loài cá này được bắt gặp bơi trên gần mặt nước.

Sự kết hợp giữa kích thước cơ thể khổng lồ và lối sống thoắt ẩn thoắt hiện của cá Oarfish có thể là nguồn cảm hứng sáng tạo ra loài rồng biển, phổ biến trong các câu chuyện thần thoại về biển cả, đại dương.

4. Lợn biển

Khi con thuyền thám hiểm của Christopher Columbus đến gần Haiti, ông tin rằng mình đã nhìn thấy nàng tiên cá. Thậm chí, khi đến đủ gần để có thể quan sát được hình dáng thực sự của nhân vật tưởng như chỉ có trong truyện cổ tích, Columbus đã phải thốt lên rằng chúng “không đẹp bằng một nửa tranh vẽ”. Trên thực tế, có thể “nàng tiên cá” của Columbus thực chất là một con lợn biển.

Tuy nhiên, Christopher Columbus không phải là người duy nhất bị nhầm lẫn. Rất nhiều thủy thủ khác trong lịch sử cho rằng mình đã từng nhìn thấy “nàng tiên cá” đều có khả năng là bắt gặp loài động vật có vú, ăn cỏ biển này (hoặc loài cá nược có ngoại hình tượng tự).

5. Theropod

Theropod là một nhóm khủng long có chung đặc điểm xương rỗng và các chi có ba ngón. Thành viên “nổi tiếng” nhất của nhóm theropod phải kể đến khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex.

Một số chuyên gia tin rằng những phần hóa thạch khổng lồ của loài động vật chân đốt này, được những người săn tìm hóa thạch tìm thấy, có thể đã làm nảy sinh niềm tin vào loài rồng.

Bằng chứng là nhiều nền văn hóa cổ đại đã cố gắng giải thích hóa thạch của những sinh vật mà họ chưa bao giờ nhìn thấy bằng cách biến chúng thành một sinh vật thần thoại.

6. Mực ống khổng lồ

Đặc biệt phổ biến trong các câu chuyện về cướp biển là thần thoại Scandinavia về Kraken - một con quái vật biển khổng lồ trông giống như bạch tuộc.

Kraken được hình dung là rất lớn, hiện diện như một hòn đảo nhỏ khiến các thủy thủ sẽ nhầm với đất liền, sau đó hút họ xuống khi họ đến gần.

Rất có thể loài sinh vật kì ảo này được sáng tạo ra bởi vì con người đã bắt gặp loài mực ống khổng lồ Architeuthis. Loài mực này có chiều dài lên tới 13m với những xúc tu được trang bị hàng trăm giác hút có răng sắc nhọn. Và cũng bởi vì thích sống ở vùng biển sâu, xác suất bắt gặp loài mực này là rất thấp, nên nó đã trở thành nguồn cảm hứng hoàn hảo cho các câu chuyện thần thoại địa phương.  

Theo: Treehugger
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.