• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Chống nắng không chỉ bên ngoài mà còn từ bên trong với loạt thực phẩm hữu ích sau

Ẩm thực

Ai cũng biết rằng chúng ta nên bôi kem chống nắng trước khi đi biển, nhưng một số chuyên gia cho rằng vẫn có nhiều cách khác để tự bảo vệ mình khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời - bao gồm ăn một số loại thực phẩm.

askmarilyn sunscreen ftr

static.parade.com

Số lượng chất chống oxy hóa trong máu của bạn giảm khi da bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo bổ sung đầy đủ các chất này trong chế độ ăn uống của bạn.

Amanda Von Dem Hagen - chuyên gia về da tại Glo Skin Beauty UK - giải thích:

Một đĩa salad tất nhiên không thể thay thế cho kem chống nắng được, nhưng một số thực phẩm đặc biệt lại có thể bổ sung từ bên trong các chất chống lại cháy nắng và nếp nhăn ở cấp độ tế bào.

Có rất nhiều thành phần với tác dụng bảo vệ da mà bạn có thể bổ sung được từ thực phẩm. Hầu hết các cơ chế liên quan đến chất chống oxy hóa, hợp chất chống lão hóa trong thực phẩm có thể chống lại tổn thương da theo những cách khác nhau.

Cô còn cho biết thêm:

Carotenoids là chất chống oxy hóa cung cấp sắc tố cho trái cây và rau quả có màu cam hoặc đỏ. Ngoài ra còn có các carotenoid khác như lycopene, lutein và beta carotene. Các loại carotenoids cùng với resveratrol có trong nho đỏ và axit ellagic trong quả mọng mang lại khả năng chống nắng tự nhiên cho da.

Các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như cà rốt, cà chua và rau bina đóng vai trò như những người chăm sóc da khi chúng ở trong cơ thể con người. Chúng chống lại các gốc tự do có thể dẫn đến lão hóa, tổn thương da từ ánh nắng mặt trời; ngoài ra chúng còn mang lại các lợi ích phụ như ngăn ngừa viêm và bệnh động mạch.

Dưới đây là 7 loại thực phẩm hàng đầu mà Amanda khuyên dùng để giúp da tự phục hồi do tác hại từ ánh nắng mặt trời.

Nấm Crimini

aaglmik

Nấm là nguồn cung cấp vitamin B dồi dào / Reach Publishing Services Limited

Selenium là một trong những khoáng chất có hàm lượng cao nhất trong nấm Crimini. Khoáng chất vi lượng này rất cần thiết để tạo ra glutathione peroxidase - một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất cho cơ thể, có thể chống lại các gốc tự do gây hại vô tình hình thành trong da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Loại nấm này cũng là một nguồn cung cấp vitamin B tuyệt vời giúp tạo ra các tế bào da mới.

Lựu

aagltan

Lựu có thể có tác dụng chống viêm cho da / Reach Publishing Services Limited

Lựu có hàm lượng chất chống oxy hóa cao và đã được khẳng định mang lại lợi ích chống viêm cho da.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các chất dinh dưỡng trong quả lựu có thể làm giảm khả năng bức xạ UVB gây ra các thương tổn thúc đẩy ung thư trong các tế bào da.

Dầu hạt lựu cũng có tác dụng bảo vệ chống ung thư da do quả lựu có chứa hàm lượng lớn axit ellagic (một chất chống oxy hóa polyphenol) được các nghiên cứu chỉ ra rằng có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u da.

Anh đào

aaglojh

Quả anh đào chứa vitamin C có thể giúp xây dựng collagen trong da / Reach Publishing Services Limited

Anh đào Tart Montmorency là nguồn melatonin chống oxy hóa tốt nhất.

Melatonin bảo vệ da chống lại tia cực tím. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất dinh dưỡng này giúp phục hồi làn da bị cháy nắng vì nó kích thích sự phát triển tế bào da mới. Quả anh đào cũng là một nguồn vitamin C tuyệt vời cần thiết để xây dựng collagen.

Tuy giá tiền cho một hộp anh đào chẳng bao giờ rẻ nhưng cuối xuân-hè là khoảng thời gian lý tưởng nhất vì lúc này là mùa vụ anh đào nên chúng có giá thấp hơn và cũng ngon hơn nữa.

Cà chua

aaglvuq

Cà chua chứa lycopene / Reach Publishing Services Limited

Cà chua là loại thực phẩm chứa rất nhiều lycopene giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

Lycopene là chất “tạo màu” cho cà chua và trung hòa các phân tử có hại hình thành trong da dưới tác dụng của tia cực tím mặt trời. Những tổn thương do các gốc tự do trên cấu trúc da và DNA có thể dẫn đến lão hóa sớm và thậm chí là ung thư da.

Lycopene còn là một chất chống viêm, có tác dụng làm dịu bất kỳ vết đỏ nào khi ở dưới ánh mặt trời quá lâu.

Cà rốt

aaglrdc

Cà rốt chứa beta-carotene có đặc tính chống nắng tự nhiên / Reach Publishing Services Limited

Cà rốt chứa rất nhiều beta-carotene không chỉ bảo vệ chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời mà còn có thể giúp đảo ngược tia nắng nhờ đặc tính chống nắng tự nhiên. Chúng cũng chứa biotin, một loại vitamin B giúp thúc đẩy tóc khỏe mạnh và móng mọc nhanh.

Bơ hạnh nhân

aaglrdf

Bơ hạnh nhân có thể giúp giữ cho làn da ngậm nước và mịn màng / Reach Publishing Services Limited

Với lượng vitamin E cao, hạnh nhân có tác dụng trong việc phục hồi thương tổn do nắng và giúp giữ ẩm cũng như làm mịn da.

Chỉ cần cho bơ hạnh nhân vào smoothie là bạn đã có ngay một món tráng miệng ngon lành rồi. Một gợi ý khác nữa là hãy kết hợp bơ hạnh nhân với chuối.

Khoai lang

aagltac

Khoai lang chứa chất chống oxy hóa beta-carotene / Reach Publishing Services Limited

Khoai lang cũng chứa nhiều beta-carotene như cà rốt vậy. Chất chống oxy hóa được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể giúp da mịn màng và khỏe mạnh đồng thời thúc đẩy sản xuất collagen.

Theo: msn.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.