• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

10 thay đổi nhỏ nhưng tiết lộ tình trạng 'báo động đỏ' về sức khỏe của bạn

Cuộc sống

Sức khỏe là một vấn đề đặc biệt quan trong với con người. Chúng ta bắt buộc phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên và liên tục để bảo vệ cũng như phát hiện và chữa trị bệnh tật một cách nhanh nhất. Các bác sĩ khuyên mọi người rằng càng phát hiện các vấn đề sớm thì việc chẩn đoán và điều trị càng được thực hiện dễ dàng hơn.

Và sẽ càng quan trọng hơn khi bạn có thể tự phát hiện ra các dấu hiệu của cơ thể mình, vì bạn là người hiểu rõ nhất về sức khỏe của bản thân.

1. Lưỡi vỏ sò

1

Lưỡi vỏ sò là tình huống mà lưỡi lưỡi trông giống như hình vỏ sò ở dưới. Và về cơ bản, điều đó có nghĩa là lưỡi của bạn đang trở nên to hơn hàm dưới của bạn. Tình trạng này thường do sưng và có thể dễ dàng khắc phục mà không cần đến bác sĩ.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải các triệu chứng khác ngoài hình dáng lưỡi vỏ sò, ví dụ như đau nhức, chuột rút, rụng tóc, huyết áp thấp và bầm tím, đó có thể là dấu hiệu của bệnh rối loạn tuyến giáp.

2. Đường màu đen trên móng tay

2

Móng tay thường có thể nói rất nhiều về sức khỏe của chúng ta. Một số người tùy vào cơ địa sẽ có móng tay rất dày hoặc mỏng. Tuy nhiên nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào trong cấu trúc hoặc màu sắc của móng, bạn nên kiểm tra nó. Các đường thẳng đứng có thể là dấu hiệu của khối u ác tính.

Nếu bạn không nhớ rằng bản thân đã từng làm gì để tổn thương móng tay, và nếu bất chợt móng tay bạn xuất hiện đường màu đen đó, thì chắc chắn bạn cần phải được kiểm tra sức khỏe bởi một chuyên gia y tế.

3. Bị tối màu da và dày da

3

Nếu bạn nhận thấy các mảng màu nâu hoặc vàng, hơi sưng xuất hiện trên các khu vực mà da bị nếp gấp: dưới nách hoặc cổ thì đừng coi thường và bỏ qua điều này. Nó có thể là một dấu hiệu của tình trạng kháng insulin và bạn chắc chắn nên kiểm tra sớm về điều đó.

Đây có thể là một phần của tình trạng khi cơ thể không phản ứng với insulin theo cách nó nên có, và điều này rất có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2. Vì vậy hãy đừng chủ quan về tình trạng này.

4. Nổi mụn ở xương hàm và cằm

4

Dưới da, chúng ta có rất nhiều tuyến nhỏ sản xuất dầu để giữ cho làn da của chúng ta luôn trong tình trạng tốt nhất thông qua lỗ chân lông. Tuy nhiên, vì một số lý do, các tuyến này tạo ra nhiều dầu hơn khả năng da chúng ta có thể xử lý, dẫn đến việc lỗ chân lông bị tắc.

Mụn nổi dọc theo xương hàm có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng nội tiết tố. Khi cơ thể có quá nhiều testosterone, chúng sẽ kích thích các tuyến dầu này phát triển.

5. Lông mày mỏng

5

Khi mọi người già đi, họ bị rụng tóc tự nhiên, nhưng lông mày mỏng có thể là dấu hiệu của bệnh suy giáp, tình trạng tuyến giáp. Nếu tuyến giáp không hoạt động bình thường, nó có thể sản xuất quá nhiều hoặc không đủ một loại hormone cụ thể. Và cả hai tình trạng này đều gây ra tình trạng tóc mỏng, lông mỏng trên cơ thể.

Nếu bạn rụng tóc mọi lúc, đó là một quá trình tự nhiên, nhưng tóc cũng sẽ mọc lại mới để thay thế phần đã bị mất. Khi việc sản xuất hoóc môn không còn cân bằng, nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc mới ở chân tóc và khi ấy, những sợi tóc rụng sẽ ra đi hoàn toàn mà không còn được thay thế.

6. Mụn nhọt không lành

6

Tất cả chúng ta đều có nguy cơ bị nổi mụn. Đương nhiên sẽ có một số người trong chúng ta may mắn hơn những người khác khi ít bị mụn nhọt. Thông thường mụn nhọt là do lỗ chân lông bị tắc. Tuy nhiên, nếu bạn bị mọc mụn khi không phải đi ra ngoài trong nhiều tuần, thêm vào đó, nốt mụn này dễ dàng chảy máu, bạn nên kiểm tra xem nó có thể là dấu hiệu của ung thư biểu mô tế bào đáy.

Mặc dù nghe có vẻ đáng sợ nhưng loại ung thư da này ít rủi ro nhất, nó không lây lan và có thể được điều trị tương đối nhanh chóng, đặc biệt là nếu nó được chẩn đoán sớm.

7. Tăng trưởng ria mép bất thường ở phụ nữ

7

Nếu bạn là nữ nhưng lông đột nhiên bắt đầu mọc ở một khu vực của nam giới, như trên môi, quanh cằm hoặc dưới rốn của bạn, đó có thể là triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Đây là triệu chứng khi buồng trứng bị mở rộng do mất cân bằng nội tiết tố.

Hãy nhớ rằng việc di truyền cũng có thể là một lý do, vì vậy hãy kiểm tra điều này ở những người thân trong gia đình hoặc người thân đời trước của bạn.

8. Đau ngón tay

8

Ngón tay dày, trở nên nhạy cảm có thể là dấu hiệu của ung thư phổi. Khi khối u phổi phát triển, chúng giải phóng một số hóa chất vào máu kích thích sự phát triển mô dưới móng tay và trong đầu ngón tay gây đau đớn. Nếu bạn gặp phải tình trạng dày và sưng trên ngón tay, hãy kiểm tra và khắc phục kịp thời.

9. Vàng da và tròng trắng mắt

9

Màu vàng trên da hoặc lòng trắng ở mắt là một triệu chứng da phổ biến cho các vấn đề về gan. Mắt thường chuyển sang màu vàng vì một chất hóa học gọi là bilirubin tích tụ trong máu. Bạn chắc chắn nên đến bác sĩ ngay khi nhận thấy điều này, vì chẩn đoán sớm có thể giúp bạn ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe.

10. Bị tơ máu trong mắt

10

Đây thường là kết quả của các vấn đề lối sống. Khi chúng ta không ngủ đủ giấc, có chế độ ăn uống kém hoặc lối sống không lành mạnh, các mô mỡ quanh mắt sẽ thay đổi và da chúng ta trở nên mỏng hơn. Mặc dù vấn đề này thường không cần chăm sóc y tế, nhưng đó là một thông điệp cho biết rằng bạn nên chăm sóc bản thân tốt hơn.

Bạn có biết về bất kỳ dấu hiệu nào khác về các vấn đề sức khỏe không? Hãy cẩn thận hơn và bảo vệ cuộc sống của chính mình.

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.