Ẩm thực

Theo khoa học, đồ uống kiêng thậm chí còn gây hại cho sức khoẻ hơn các loại nước nhiều đường

Chim Mỏ Rộng
Ngay khi bạn quyết tâm bỏ các loại nước có gas nhiều đường, thơm ngon để uống các thức uống lành mạnh hơn thì cũng chưa chắc điều đó sẽ mang lợi ích cho sức khoẻ của bạn.

Mặc dù các thức uống kiêng, không đường, có lượng calo thấp hơn các loại thức uống thông thường khác, nhưng chất ngọt được sử dụng để thay thế đường trong các loại thức uống này có thể liên quan đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng ở người.

Theo khoa học, đồ uống kiêng thậm chí còn gây hại cho sức khoẻ hơn các loại nước nhiều đường

Theo các nhà khoa học, đồ uống ăn kiêng thực sự có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và thậm chí là mất trí nhớ.

Nghiên cứu mới đây cho thấy nếu uống hai hoặc nhiều lon mỗi ngày sẽ làm tăng 1/4 nguy cơ đột quỵ và tăng 1/3 khả năng bị bệnh tim.

Thậm chí, những thức uống ăn kiêng còn làm rút ngắn tuổi thọ, khi so sánh với những người không bao giờ uống những loại nước này, người thường xuyên uống sẽ có 16% nguy cơ tử vong sớm.

Theo khoa học, đồ uống kiêng thậm chí còn gây hại cho sức khoẻ hơn các loại nước nhiều đường

Những phát hiện này được đưa ra dựa trên một nghiên cứu về phụ nữ, công bố được đăng trên tạp chí Stroke. Kết quả cụ thể của nghiên cứu này nhấn mạnh những người béo phì và những người uống thức uống ăn kiêng để giảm cân sẽ phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ tăng gấp đôi.

Tác giả chính của nghiên cứu là Tiến sĩ Yasmin Mossavar-Rahmani, từ Đại học Y khoa Albert Einstein ở Bronx, New York, bà nhấn mạnh rằng nghiên cứu của họ chỉ cho thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng các thức uống ăn kiêng và các loại bệnh nguy hiểm nhưng không chứng minh được chúng là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh cho con người.

Theo khoa học, đồ uống kiêng thậm chí còn gây hại cho sức khoẻ hơn các loại nước nhiều đường

Tiến sĩ Mossavar-Rahmani cho biết:

Đối với nhiều người, những thức uống kiêng có ý nghĩa rất tốt, đặc biệt là những ai thừa cân hoặc béo phì, đồ uống có hàm lượng calo thấp sẽ giúp họ đã thèm mỗi khi không được uống nước ngọt.

Nghiên cứu của chúng tôi và các nghiên cứu xung quanh khác đã chỉ ra rằng đồ uống có vị ngọt nhân tạo có thể không vô hại như nhiều người vẫn nghĩ, thậm chí tiêu thụ quá nhiều còn có thể liên quan đến nguy cơ đột quỵ và bệnh tim cao hơn.

Theo khoa học, đồ uống kiêng thậm chí còn gây hại cho sức khoẻ hơn các loại nước nhiều đường

Theo một nghiên cứu khác được công bố trên tờ Tin tức y tế, tiêu thụ chất ngọt như saccharin hoặc aspartame thực sự có thể dẫn đến cảm giác đói bụng nhiều hơn, gây thèm ăn đồ ngọt hơn và tăng cảm giác ngon miệng.

Các nhà khoa học tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts phát hiện ra rằng những chất làm ngọt nhân tạo có trong những đồ uống ăn kiêng có lợi vì nó giúp kiểm soát cơn thèm ăn và tập cho bạn thói quen ăn nhạt, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì, nhưng mọi chất hoá học đều có 2 mặt tốt xấu.

Theo khoa học, đồ uống kiêng thậm chí còn gây hại cho sức khoẻ hơn các loại nước nhiều đường

Tracy Parker, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Quỹ Tim mạch Anh, cho biết nghiên cứu này chỉ mới là sơ khởi, sẽ còn cần thêm rất nhiều thời gian để đưa ra kết luận chính xác.

Chúng ta đã quá quen thuộc với thực tế rằng đồ uống có đường không chỉ gây hại cho răng mà còn khiến chúng ta dư thừa calo gây tăng cân, tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Mặc dù nghiên cứu này đúng là cho thấy kể cả các thức uống ăn kiêng cũng không giúp ích gì cho chúng ta nhưng đó chỉ là những kết luận ban đầu.

Điều này có nghĩa là các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết tại sao những đồ uống này có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh. Để hiểu rõ mối liên hệ giữa đồ uống ăn kiêng và nguy cơ mắc bệnh, sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn.

Để bảo vệ sức khoẻ, tốt nhất bạn nên tập bỏ nước ngọt dần dần bằng cách uống nước lọc nhiều hơn. Đặc biệt là khi trong chế độ giảm cân, dù cho có uống nước ngọt ăn kiêng, thì cũng không tốt cho sự cố gắng của bạn.

Sau những kết luận từ nghiên cứu trên, nếu bạn vẫn thường lạm dụng nước ngọt ăn kiêng để đã thèm thì cũng nên hạn chế tối đa loại nước uống này nhé!

Nguồn bài: Ladbible