• Về đầu trang
Kiên Nguyễn
Kiên Nguyễn

Bí ẩn lớp tuyết biết phát sáng ở Bắc Cực, Nga

Khám phá

Nga là quê hương của vô số điều độc đáo và tuyệt vời, và dường như, danh sách này còn có cả tuyết phát sáng màu xanh lam kỳ lạ

Tháng trước, nhà sinh vật học người Nga Vera Emelianenko đã đi dạo đến bờ Biển Trắng ở Bắc Cực của Nga, và nhận thấy một thứ gì đó rất bất thường trong tuyết - một vầng sáng màu xanh lam trông giống như những ngọn đèn Giáng sinh.Đi cùng với Emelianenko là Mikhail Neretin, con trai của một nhà sinh học phân tử làm việc tại cùng một trạm thực địa xa xôi, và hai con chó. Lần đầu tiên Neretin nhận thấy ánh sáng kỳ lạ màu xanh lam, và khi họ đi bộ để điều tra, họ nhận thấy rằng bước chân của họ tạo ra những vệt màu xanh lam thanh tao “như những ngọn đèn Giáng sinh xanh trong tuyết”. Ngay cả những con chó cũng để lại một vệt sáng khi chúng chạy về phía trước, và việc bóp tuyết phát sáng trong tay chỉ khiến nó phát sáng mạnh hơn.

Để lưu lại phát hiện của mình, Emelianenko còn mời Alexander Semenov – một nhiếp ảnh gia của trạm nghiên cứu tới chụp lại những lớp tuyết phát sáng.

Emelianenko cùng đồng nghiệp chỉ cần đi bộ qua lớp tuyết chúng cũng tự phát sáng, ánh sáng sau đó sẽ yếu dần.

Để làm rõ điều gì khiến tuyết ở biển Trắng phát sáng, Emelianenko đã lấy một số mẫu tuyết về trạm nghiên cứu và phát hiện ra những con Metridia longa, một loài giáp xác có khả năng tự phát quang dài vài mm bên trong các mẫu vật. Loài Metridia longa đặc biệt thường được tìm thấy ở Bắc Cực và các vùng biển xung quanh, cũng như Bắc Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Những sinh vật này thường được tìm thấy trong đại dương ở độ sâu lên đến 100 mét vào ban đêm, nhưng chỉ vài feet vào ban đêm, khi chúng có thể gây ra hiện tượng phát quang sinh học bắt mắt trên các bãi biển.

Loại tuyết phát sáng này trước đây chưa từng được nhìn thấy tại trạm sinh học của Nga, mặc dù nó đã mở cửa được 80 năm. Ksenia Kosobokova, một chuyên gia về động vật phù du biển Bắc Cực tại Học viện Khoa học Nga ở Moscow, cho rằng hiện tượng hiếm gặp có thể là kết quả của việc động vật chân chèo bị dòng hải lưu đẩy chúng lên bờ và rơi vào tuyết.

Theo: odditycentral
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.