• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

10 điều cấm kỵ khi trời giông bão nếu bạn không muốn rước phải tai ương

Cuộc sống

Dưới đây là 10 quy tắc bạn nên ghi nhớ vì chúng có thể áp dụng bất cứ khi nào thiên tai ập đến.

1. Tránh sử dụng nước máy

Tắm vòi sen, rửa chén bát hoặc sử dụng nước cho bất kỳ mục đích nào khi trời đang giông bão đều có thể gây nguy hiểm cho chính bạn. Đầu tiên, các ống nước được làm từ kim loại (thường là thép hoặc đồng), đây là vật có thể dẫn điện. Thứ hai, trong nước máy có vô số tạp chất, cho phép dòng điện chạy qua nó.

2. Không chạm vào kết cấu bê tông

Trong khi xảy ra giông bão, bạn hãy tránh chạm, dựa hoặc thậm chí là nằm trên các sàn bê tông. Các thanh kim loại trong tường và sàn kết hợp với bê tông có thể dẫn điện và khiến bạn gặp nguy hiểm.

Ngoài ra, tránh lưu trữ chai nước trên các sàn bê tông. Bởi nhựa có thể hấp thụ mùi, thậm chí là các hóa chất được sử dụng để tạo ra xi măng. Điều này có thể làm cho nước của bạn không thể uống được. Thay vào đó, hãy đặt chúng lên một tấm ván gỗ hoặc sử dụng bìa các tông.

3. Không thắp nến

Nến có thể bắt lửa. Bởi vậy trong một cơn bão lớn, khi bạn không liên lạc được với các dịch vụ khẩn cấp, để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra, bạn có thể sử dụng đèn pin thay vì nến. Chúng thậm chí còn tạo ra nhiều ánh sáng hơn và an toàn hơn.

4. Tránh trốn trong tầng hầm

Tầng hầm có lẽ là một trong những nơi phổ biến nhất mà mọi người chọn để ẩn nấp trong cơn bão hoặc lũ lụt, nhưng hóa ra nó không an toàn một chút nào. Nếu tầng hầm của bạn ở dưới lòng đất và không có cửa sổ hoặc cửa ra vào thứ hai, nó sẽ khiến bạn bị mắc kẹt.

5. Không sử dụng máy phát điện

Một máy phát điện cầm tay có thể giữ cho các thiết bị điện tử như tủ lạnh hoặc điều hòa hoạt động, nhưng tốt hơn hết là bạn không nên sử dụng nó trong cơn bão. Bởi các loại máy này thải ra khí carbon monoxide có thể gây độc cho con người, gây đau đầu, chóng mặt, nôn mửa. Vì vậy, bạn cần tránh sử dụng nó trong các khu vực kín như bên trong nhà, nhà để xe hoặc tầng hầm.

6. Tránh đứng gần cửa sổ

Mặc dù có thể khá thú vị hoặc thậm chí lãng mạn khi xem chớp, mưa từ cửa sổ, nhưng nó lại là điều không an toàn. Gió lớn có thể thổi các vật thể bay lên và phá vỡ cửa sổ, khiến bạn gặp nguy hiểm. Một lý do khác nữa mặc dù nó hiếm khi xảy ra, đó là ở những ngôi nhà cũ, sét có thể lọt qua các vết nứt ở hai bên cửa sổ.

7. Không mở cửa sổ

Mở cửa sổ có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngôi nhà của bạn. Độ ẩm có thể gây ra các vấn đề như nấm mốc sau này. Một điều tồi tệ hơn có thể xảy ra đó là khi mở cửa, không khí lùa vào với một lượng khổng lồ và nhanh chóng di chuyển lên đỉnh nhà. Nếu sức gió đủ mạnh, nó thậm chí có thể thổi bay mái nhà của bạn!

8. Không chạm vào đồ có chất kim loại hoặc dẫn điện

Mặc dù ở trong nhà khi có bão đã thực sự an toàn, tuy nhiên một số đồ vật trong nhà bạn có thể dẫn điện và rất nguy hiểm khi chạm vào. Ví dụ như dây điện, TV hoặc dây cáp máy tính, hệ thống ống nước, cửa kim loại,... Bạn cần rút phích cắm khỏi các thiết bị này để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho gia đình và bản thân.

9. Không bao giờ để bản thân trong trạng thái bị nhốt

Khi mất điện, khóa tự động của nhiều cửa gara sẽ khóa. Hãy chắc chắn rằng bạn và gia đình chuẩn bị đủ các phương tiện thủ công để có thể mở cửa. Điều này sẽ cho phép bạn dễ dàng trốn thoát trong trường hợp khẩn cấp.

10. Nếu đang ở ngoài, tránh các đỉnh đồi và các khu vực trống

Nếu bạn còn ở bên ngoài khi trời có giông bão thì việc tìm được nơi trú ẩn ngay lập tức là rất quan trọng. Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng không giữ bất kỳ vật kim loại nào bên người, vì chúng có thể thu hút sét.

Thứ hai, hãy chắc chắn bạn đang không trú ẩn ở trên đỉnh đồi hoặc trong các khu vực trống trải, bởi sét thường có xu hướng tìm kiếm mặt đất cao nhất để đánh xuống. Cố gắng tìm một cái hố hoặc bất kỳ nơi thấp nào khác trên mặt đất và trốn ở đó là giải pháp hữu hiệu tức thời.

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.