• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

Tuổi nào cũng có thể bị sâu răng, nên đây là 7 tips để bạn phòng tránh

Cuộc sống

Răng cũng giống như bất kì bộ phận nào khác trên cơ thể, đòi hỏi sự chú ý và chăm sóc cẩn thận của con người. Nếu bạn không đi khám răng định kì, kết hợp với phòng ngừa đúng cách thì nguy cơ bị sâu răng và gặp các vấn đề về răng là rất lớn. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ cùng chế độ ăn uống thích hợp có thể giúp bạn ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.

Dưới đây là một số “thủ thuật” phòng sâu răng và đẩy lùi sâu răng hiệu quả. Hãy thử áp dụng, hiệu quả đạt được sẽ khiến bạn bất ngờ đấy!

1. Thay đổi thói quen ăn uống của bạn

Thay đổi thói quen ăn uống, chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh không những giúp tăng cường sức khỏe mà còn giúp bạn tránh nguy cơ gặp các vấn đề về răng miệng. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh cho thấy rằng sự thay đổi trong chế độ ăn uống thực sự có thể đảo ngược tình trạng sâu răng của con người.

1

Việc tiêu thụ các sản phẩm giàu đường sẽ dẫn đến sâu răng, axit phytic sẽ ngăn chặn sự hấp thụ canxi trên răng. Tuy nhiên, nếu thay đổi thói quen ăn uống, bạn có thể sẽ không bao giờ phải đối mặt với những vấn đề như vậy nữa.

Thêm vào đó, bạn hãy tiêu thụ thêm các sản phẩm bổ sung can xi mỗi ngày, ví dụ như sữa, sữa chua, phô mai,.. Trong các sản phẩm đó chứa thành phần chính của xương và răng của bạn. Hãy uống các đồ uống không đường và tránh uống soda, nước trái cây và đồ uống có gas.

Tập tành thói quen uống sinh tố trái cây, trà không đường hay đơn thuần là nước lọc sẽ có tác dụng với cơ thể của bạn. Điều này giúp tăng cường hydrat hóa và lưu lượng nước bọt của bạn sẽ được sản sinh nhiều hơn.

2. Nhai kẹo cao su không đường

2

Nghe có vẻ khó tin, nhưng nhai kẹo cao su không đường thực sự có thể giúp bạn ngăn ngừa sâu răng. Hầu hết kẹo cao su không đường đều có chứa một thành phần gọi là xylitol, đây là chất làm ngọt tự nhiên. Khác với thực phẩm thông thường, xylitol không dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn trong miệng của bạn. Thêm vào đó, khi bạn nhai loại kẹo cao su này, nước bọt được tiết ra liên tục có thể vệ sinh răng bạn, cuốn trôi thức ăn một cách tự nhiên.

3. Làm sạch và thay bàn chải đánh răng thường xuyên

Đâu là thứ quan trọng nhất mà chúng ta thường sử dụng để vệ sinh răng miệng? Chắc chắn là bàn chải đánh răng. Tuy nhiên, ít người biết hoặc quan tâm đến tầm quan trọng của việc lựa chọn bàn chải đánh răng phù hợp.

3

Bạn hãy luôn luôn chọn một bàn chải nhỏ hoặc trung bình, đảm bảo rằng lông của nó có thể chạm vào các kẽ hở sâu trong răng hàm. Bởi đây là nơi thức ăn có thể còn sót lại sau khi bạn ăn uống.

Bạn cần rửa bàn chải với nước sau mỗi lần sử dụng và để nó ở nơi khô ráo. Lưu ý rằng đừng bao giờ để bàn chải của bạn trong cùng phòng với nhà vệ sinh, vì điều này không sạch sẽ và vi khuẩn có thể xâm nhập bất kì lúc nào.

Thêm vào đó, việc thay đổi bàn chải đánh răng thường xuyên là rất cần thiết, vì lông của bàn chải cũng bị bẩn và mài mòn theo thời gian. Nếu không sử dụng bàn chải đúng cách, bạn không những không làm sạch răng mà còn làm nó bị tổn thương nữa.

4. Có thói quen chăm sóc nha khoa cơ bản

4

Nghe điều này có vẻ như là lời khuyên quá quen thuộc, nhưng nó thực sự hiệu quả. Theo Hiệp hội Sức khỏe Nha khoa Quốc tế, gần 42% người trưởng thành chỉ sử dụng bàn chải đánh răng để chăm sóc răng miệng. Nếu bạn muốn bảo vệ răng khỏi sâu thì hãy thêm ngay các bước này vào quy trình chăm sóc răng miệng vào buổi sáng và trước khi đi ngủ.

Đánh răng trong 2 phút, đánh ít nhất hai lần một ngày. Cố gắng chải tất cả các bề mặt của răng, đặc biệt là những góc khuất khó với đến.

Xỉa răng của bạn bằng chỉ nha khoa chuyên dụng. Hành động này giúp lấy ra bất kỳ thực phẩm còn lại còn dính trên dưới nướu của bạn, ngăn vi trùng bị xuất hiện ở đó.

Sử dụng nước súc miệng. Bất kỳ loại nước súc miệng nào cũng có tác dụng kháng khuẩn và giúp bạn loại bỏ mọi vi khuẩn còn sót lại trong miệng.

5. Ghé thăm nha sĩ để làm sạch răng thường xuyên.

5

Đến nha sĩ với nhiều người không phải là “thủ tục” dễ chịu, nhưng nó luôn là điều nên làm để ngăn ngừa vấn đề về sâu răng, trước khi bạn phải đến đó điều trị. Cho dù bạn chải hay xỉa răng tốt đến đâu thì sẽ vẫn luôn có những khu vực khó tiếp cận.

Các nha sĩ sẽ làm sạch phần răng gần nướu, mặt sau và trước của răng, loại bỏ bất kỳ mảng bám và cao răng nào còn sót lại. Vệ sinh thường xuyên là một bước rất quan trọng trong cuộc chiến chống sâu răng. Bạn hãy chắc chắn rằng mình luôn đặt một cuộc hẹn với nha sĩ ít nhất một hoặc hai lần trong một năm.

6. Bổ sung vitamin vào chế độ ăn uống

6 1

Không những phải loại bỏ kẹo khỏi chế độ ăn uống, bạn cũng cần bổ sung vitamin để giúp nước bọt tiết ra nhiều hơn, chống lại các mảng bám trên răng. Vitamin rất cần thiết để thiết lập “sức khỏe” tốt cho răng của bạn.

Để thúc đẩy nước bọt, bạn cần tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, các loại hạt và rau, ví dụ như táo, chuối, mầm Brussels và đậu Hà Lan.

Ăn thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt cũng chứa rất nhiều vitamin B và sắt, đặc biệt là magiê. Đây là một khoáng chất giúp hấp thụ canxi và làm chắc răng của bạn.

Ăn hải sản thường xuyên hơn nếu bạn muốn có thêm vitamin D, ví dụ như cá hồi, cá trích, cá ngừ đóng hộp và cá mòi,..

7. Vệ sinh bằng dầu dừa

7

Sẽ sẽ rất bất ngờ khi dầu dừa có dưỡng chất giúp bảo vệ răng bạn khỏi bị sâu và “kéo” vi khuẩn ra khỏi răng một cách tự nhiên nhất. Đơn giản là bạn chỉ cần ngậm một muỗng dầu dừa trong miệng trong 20 phút cho đến khi nước bọt và dầu của bạn chuyển sang màu trắng đục. Lưu ý là đừng nuốt nó. Điều này rất đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả!

Dầu dừa không những ngăn ngừa sâu răng mà thậm chí còn hiệu quả gấp đôi việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa thông thường.

Bạn có biết bất kỳ thủ thuật nào khác có thể giúp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả không? Hãy chia sẻ ý tưởng và kinh nghiệm của mình cho Lost Bird trong phần bình luận.

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.