• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Cảm thấy mùi vị lạ trong miệng có thể là dấu hiệu về tình trạng sức khoẻ không tốt

Cuộc sống

Phản ứng của cơ thể có thể mách bạn rất nhiều về vấn đề sức khoẻ, đặc biệt là tình trạng răng miệng. Cho dù khoang miệng của bạn nếm được vị đắng, chua, mùi kim loại hoặc ngọt đều có thể giúp bạn bắt bệnh chính xác.

1. Bạn có thể bị nhiễm trùng nấm men

lost bird mui vi la trong mieng co the la dau hieu mac benh 1

Hay còn được gọi với cái tên khác là bệnh nấm miệng, chứng bệnh này sẽ khiến lưỡi và cổ họng của bạn nổi đốm trắng. Triệu chứng nhiễm trùng này có thể được gây ra bởi một loại vi khuẩn có tên Candida Albicans luôn sẵn có trong miệng, được kiểm soát nhờ hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, nếu hệ miễn dịch suy yếu, vi khuẩn trên có thể nhanh chóng sinh sản ra nấm hoặc nhiễm trùng. Ngoài những đốm trắng trên cổ họng, một triệu chứng khác của bệnh chính là bạn luôn nếm được vị kì lạ trong miệng.

2. Bạn có thể mang thai

lost bird mui vi la trong mieng co the la dau hieu mac benh 2

Ngoài buồn nôn, mệt mỏi, rất nhiều phụ nữ mang thai thường phàn nàn về mùi vị kim loại trong miệng. Sự kỳ lạ này xảy ra khi nội tiết tố thay đổi. Hormone trong quá trình mang thai cũng có thể ảnh hưởng đến khứu giác và vị giác của bạn, đây là lý do vì sao sản phụ thường bỗng nhiên rất ghét mùi hương hay vị thức ăn mà ngày thường rất thích. Tuy nhiên, đừng lo lắng, những triệu chứng này sẽ giảm dần và biến mất khi mang thai ở tháng thứ ba.

3. Bạn có thể bị thiếu kẽm

lost bird mui vi la trong mieng co the la dau hieu mac benh 3

Nếu bạn thường ăn chế độ ít kẽm, cơ thể bạn sẽ phản ứng để báo hiệu rằng bạn đang thiếu kẽm. Một trong số những triệu chứng dễ nhận thấy nhất là khoang miệng sẽ bắt đầu có mùi vị kỳ lạ. Các nhà khoa học tin rằng vì kẽm thường ảnh hưởng đến mức độ của gustin, một loại protein kiểm soát vị giác.

4. Có thể do cúm hoặc cảm lạnh thông thường

lost bird mui vi la trong mieng co the la dau hieu mac benh 4

Nếu bạn cảm thấy bị đắng miệng, kèm theo dấu hiệu cảm cúm, nhức đầu thì đừng lo lắng, đây là triệu chứng hết sức bình thường. Cả hai dấu hiệu này đều đến từ những bệnh nhiễm trùng phổ biến và theo các nhà khoa học, chúng sẽ làm cho hệ miễn dịch của bạn cảnh giác và phản kháng bằng cách sản xuất protein. Khi quá trình này diễn ra, nó có thể để lại vị đắng trong miệng bạn.

5. Dấu hiệu của bệnh tiểu đường

lost bird mui vi la trong mieng co the la dau hieu mac benh 5

Nếu cơ thể bạn gặp khó khăn trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu, bạn cũng có thể nếm được vị ngọt lạ trong miệng. Một lý do khác là đôi khi bệnh tiểu đường có thể làm giảm lượng kẽm bạn hấp thụ, khiến miệng có cảm giác như ăn thứ gì đó có vị đắng.

6. Hội chứng hạt thông

lost bird mui vi la trong mieng co the la dau hieu mac benh 10

Các nhà khoa học vẫn đang cố tìm ra nguyên nhân của hội chứng hạt thông. Đây là hội chứng đề cập đến những người thường bị đắng miệng vài ngày sau khi ăn hạt thông. Một số người ăn hạt thông còn khẳng định họ bị đắng miệng hơn khi ăn thêm thức ăn khác, kể cả khi cảm thấy hạt thông rất ngon, họ cũng khó tránh được vị đắng dai dẳng của loại hạt này.

7. Bạn có thể quá căng thẳng

lost bird mui vi la trong mieng co the la dau hieu mac benh 7

Lo lắng quá mức cũng có thể khiến bạn bị khô miệng, nguyên nhân là do tuyến nước bọt của bạn không cung cấp đủ độ ẩm cho khoang miệng. Nước bọt đóng vai trò rất quan trọng đối với chúng ta, đặc biệt là tác dụng chống lại vi khuẩn xấu trong miệng. Vì vậy, nếu tuyến nước bọt không sản xuất đủ độ ẩm, bạn sẽ nếm phải các loại vị kỳ lạ. Đặc biệt là khi căng thẳng, cơ thể bạn sẽ tiết ra ít nước bọt hơn.

8. Do loại thuốc bạn đang dùng

lost bird mui vi la trong mieng co the la dau hieu mac benh 8

Nếu bạn đang dùng một loại thuốc cụ thể nào đó, khoang miệng của bạn cũng thường xuyên cảm thấy đắng, thậm chí là mùi kim loại. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, đây chỉ là tác dụng phụ của nhiều loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm và những loại thuốc điều trị huyết áp, dị ứng. Kể cả một số loại vitamin tổng hợp cũng có thể gây ra tác dụng tương tự.

9. Bạn cần thay đổi cách vệ sinh răng miệng

lost bird mui vi la trong mieng co the la dau hieu mac benh 9

Miệng là nơi chứa rất nhiều loại vi khuẩn tốt và xấu. Nếu bạn không vệ sinh răng miệng đúng cách bằng thói quen đánh răng và chỉ nha khoa hàng ngày, bạn sẽ giúp cho vi khuẩn xấu có cơ hội sinh sôi nảy nở. Điều này cũng dễ dàng khiến bạn cảm thấy vị lạ trong miệng. Ngoài việc thay đổi khẩu vị, không giữ gìn vệ sinh cá nhân còn có thể gây ra các vấn đề về răng và nướu.

Tốt nhất bạn nên đến nha sĩ để kiểm tra sức khoẻ răng miệng mỗi 6 tháng. Nếu cũng từng cảm nhận được vị lạ trong miệng và không thể tìm ra câu trả lời thoả đáng, hãy nghĩ đến việc thăm khám nha sĩ ngay nhé!

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.