Cuộc sống

10 thực phẩm siêu ngon miệng nhưng sẽ khiến bạn vật vã khó ngủ

Chim Mỏ Rộng
Không chỉ coi phim kinh dị mới gây ra ác mộng đâu, ăn vặt cũng là thủ phạm khiến bạn ngủ không ngon đấy.

Trên thực tế, các loại thực phẩm tiêu thụ trong ngày đều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ và kiểm soát giấc mơ của bạn. Vì vậy, để ngủ ngon hơn, bạn nên tránh những món ăn vặt dưới đây.

Những loại sốt cay

Một nghiên cứu được công bố trên Frontiers in Psychology đã chứng minh những người tiêu thụ sốt cay trước khi ngủ đều gặp ác mộng hoặc khó ngủ. Nguyên nhân là vì thức ăn cay làm thay đổi nhiệt độ cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến nội dung giấc mơ.

Nước sốt cay sẽ làm cơ thể bạn tỉnh táo, khiến khi ngủ rơi vào trạng thái mơ màng, hoạt động não bị xáo trộn và ác mộng từ đó được tạo ra.

Bánh quy và bánh ngọt

Ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ rất không tốt cho sức khoẻ vì đường có thể làm tăng cân, gây ra bệnh tim, tiểu đường và ung thư, đặc biệt là khiến bạn gặp ác mộng.

Trong nghiên cứu được công bố trên Frontiers in Psychology, 31% người tham gia đều khẳng định họ có những giấc mơ kỳ quái sau khi ăn bánh quy và bánh ngọt. Những thực phẩm có đường có thể thay đổi sự hình thành giấc ngủ REM (giấc ngủ có chuyển động mắt nhanh).

Phô mai

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học từng đề cập sữa có tỷ lệ cao nhất liên quan đến ác mộng. Phô mai có thành phần chính từ sữa, vì vậy bạn cũng không nên tiêu thụ quá nhiều phô mai trước khi ngủ.

Nước sốt xà lách

Sốt xà lách cũng có thể gây ra ác mộng cho bạn. Cũng dễ hiểu thôi vì những loại sốt ngọt này đều có chứa đường hoặc rất nhiều đường. Để chắc chắn buổi tối được ngủ ngon mà lại muốn ăn xà lách vào bữa tối, hãy kiểm tra thành phần dinh dưỡng trên chai sốt và chọn loại có ít đường thôi nhé.

Lượng đường dư thừa có thể tạo ra những giấc mơ hoặc khiến bạn giật mình trong đêm. Tránh ăn đường là cách tốt nhất để bạn ngủ ngon hơn.

Mì ống

Tinh bột là thành phần chủ yếu trong chế độ ăn uống của rất nhiều người. Cũng giống như đường, tinh bột cũng khiến bạn mất ngủ và gặp ác mộng. Mặc dù carb rất quan trọng đối với cơ thể nhưng tốt nhất nên hạn chế tiêu thụ trước khi đi ngủ.

Nghiên cứu về chất lượng giấc ngủ thường đưa ra khẳng định mì ống gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại cho giấc ngủ và tương tự mì ống, chúng ta có bún, mì, phở và cơm đều không tốt cho bữa ăn khuya.

Snack khoai tây

Đây có thể là món ăn vặt yêu thích của rất nhiều người nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ gây hại cho sức khoẻ. Snack khoai tây chứa nhiều calo, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Chưa hết, snack khoai tây còn ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ và khiến bạn rơi vào trạng thái mơ màng suốt đêm.

Nghiên cứu được công bố trên Frontiers of Psychology cho thấy khoảng 12,5% người gặp ác mộng đều do tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên. Các món ăn vặt béo ngậy cũng có thể làm gián đoạn quá trình tiêu hoá của bạn, khiến bạn khó ngủ hơn.

Soda

Nước giải khát có thể khiến bạn cảm thấy sảng khoái nhưng uống gì trước khi ngủ cũng rất quan trọng.

Nạp cafein trước khi ngủ sẽ khiến bạn suốt cả đêm dài thao thức, đó là lý do vì sao soda rất có hại cho cơ thể. Đường và cafein trong soda có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ thông qua tác động kích thích não, ngay trong khi bạn ngủ và tạo ra những giấc mơ khó chịu.

Tránh dùng thức uống có cafein 4 đến 8 tiếng trước khi ngủ nếu bạn không muốn gặp ác mộng.

Chocolate

Cũng giống như soda, chocolate chứa cafein có thể khiến bạn mất ngủ hoặc gặp ác mộng.

Chocolate được biết là thực phẩm chứa các hợp chất có thể tác động đến tâm sinh lý vì vậy nếu ăn nhiều trước khi ngủ có thể tăng cường những giấc mơ. Mặt khác, chocolate đen đã được chứng minh là có chứa chất chống oxy hóa lành mạnh, nhưng vẫn khiến giấc ngủ bị gián đoạn.

Nếu đây là món ăn khoái khẩu của bạn, hãy thưởng thức vào buổi sáng hoặc chiều, tuyệt đối đừng ăn trước khi ngủ nhé.

Các món chiên

Các món chiên dù có thể rất ngon miệng nhưng hầu hết đều không tốt cho sức khoẻ vì nhiều dầu mỡ. Đặc biệt khoai tây chiên là món ăn được lòng rất nhiều người, một số fan khoai tây chiên sẽ thưởng thức món ăn này với tương cà, tương ớt, sốt phô mai hay chỉ đơn giản là lắc muối.

Tuy nhiên, những người ăn các món nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên lại dễ gặp ác mộng. Cơ thể bạn sẽ cần nhiều thời gian để tiêu hoá những món ăn nặng carb, vì vậy nếu ăn sát giờ đi ngủ, bạn sẽ có một đêm mệt mỏi đấy.

Kem

Đúng vậy! Món ăn mà người lớn hay trẻ em đều yêu thích đã trở thành hung thủ khiến bạn gặp ác mộng khi ngủ. Quả là tin buồn cho những ai có sở thích ăn kem buổi tối để giúp tâm trạng vui vẻ hơn.

Kem có rất nhiều chất béo và đường, nhưng cơ thể lại không có đủ thời gian để tiêu hoá trước khi bạn ngủ. Khi cơ thể bạn đầy carb mà lại đi ngủ thì sẽ gây ra gánh nặng rất lớn, kết quả là não bị ảnh hưởng và tạo ra những cơn ác mộng.

Nguồn bài: List Verse