• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

14 yếu tố có thể khiến bạn bỏ mạng trên đỉnh núi Everest (Kỳ 1)

Cuộc sống

Chinh phục "nóc nhà thế giới" Everest là điều mà nhiều người mong muốn thực hiện, nhưng với thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ cực kỳ lạnh, không khí loãng, những người tham gia leo núi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Hàng năm có rất nhiều người đến chinh phục ngọn núi, lập ra nhiều kỷ lục nhưng cũng có không ít người đã bỏ mạng nơi đây.

Đó cũng chính là điều mà không ai dám nghĩ đến vì chết ở Everest là một chuyện cực kỳ kinh khủng.

Hãy cân nhắc kỹ trước khi xem bài viết này vì các mô tả cũng khá tồi tệ, vì vậy nếu bạn đã từng nghĩ đến việc leo lên ngọn núi lớn này, những gì được viết tiếp theo có thể làm thay đổi ý định của bạn.

Nguyên nhân chính không phải do núi lở hay bão tuyết, băng tan

x720 tap

Bạn nghĩ khả năng mình chết trong quá trình chinh phục ngọn núi cao nhất thế giới là bao nhiêu? Nếu bạn đã quyết định leo lên Everest thì cũng đồng nghĩa với việc "cơ hội" tử vong của bạn tăng cao hơn bao giờ hết. Vì theo thống kê, khoảng 6,5% người tham gia đã bỏ mạng - nghĩa là có khoảng hàng trăm người đã chết ở đó.

Trong khi một số nguyên nhân nghe quen thuộc nhưng lại ít xảy ra như rơi xuống vách núi, băng lở hay những trận bão tuyết thì nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tử vong là bởi vì nhiệt độ lạnh và sự kiệt sức. Bạn có thể sẽ cảm thấy quá mệt mỏi, muốn ngồi xuống nghỉ ngơi chút và đơn giản là không bao giờ có thể đứng dậy được nữa. Điều này thường xuyên xảy ra khi bạn từ ngọn núi đi xuống chứ không phải trong quá trình leo lên chinh phục. Khu vực có độ cao trên 8.000m được gọi là "Vùng chết" bởi lượng oxy ít, nhiệt độ thấp và khả năng có thời tiết xấu ở đây cao. Hầu hết các ca tử vong xảy ra ở khu vực này.

Thời tiết có thể sẽ rất tồi tệ

2

Nhiều người leo núi hoàn toàn bị mắc kẹt trên Everest vì lý do thời tiết. Một cơn bão có thể làm giảm nhiệt độ, tầm nhìn gần như bằng 0 và khiến cho việc di chuyển xuống núi gần như không thể.

Năm 1996 đã xảy ra một trong những thảm họa tồi tệ nhất trên Everest. Bỏ qua các cảnh báo thời tiết, 3 người leo núi từ một nhóm 6 người, dẫn đầu là Tsewang Paljor, đã cố gắng chinh phục đỉnh cao. 3 người họ được cho là đã đặt chân lên đỉnh núi, nhưng khi họ cố gắng quay trở lại thì thời tiết đã chuyển xấu khá nhanh, mọi thứ trở nên thật tồi tệ. Không ai trong số họ sống sót trở về.

Kiệt sức đến mức không thể di chuyển

4

Điều gì sẽ diễn ra khi bạn thấy mình đang trên đà đến với cánh cửa tử thần? Đầu tiên là bạn sẽ cảm thấy cơ thể hoàn toàn cạn kiệt năng lượng vì một số lý do như ở gần đỉnh núi Everest bạn sẽ rất khó thở vì thiếu oxy, không khí loãng, áp suất khí quyển chỉ bằng 1/3 so với mực nước biển. Những người leo núi thường phải dùng oxy đóng chai để có thể leo lên và quay xuống an toàn. Nhưng với lượng oxy thấp như vậy sức ép sẽ đè nặng lên tim và phổi khiến chúng không thể hoạt động tốt như bình thường, kết quả dẫn đến là các cơ bắp bị đau, nhức mỏi, thở dốc và cuối cùng là kiệt sức.

Nhiệt độ lạnh sẽ bắt tim bạn làm việc nhiều hơn, chúng làm căng cứng toàn bộ cơ thể bạn. Mỗi bước đi là một quá trình đấu tranh lớn, cho đến khi bạn không thể tiếp tục được nữa và cần một chút nghỉ ngơi...

Lạnh cắt da cắt thịt

https blueprint api production s3 amazonaws com uploads card image 383938 38e85fea 5e65 42ca 8c97 7404fbceb81f

Đã bao giờ bạn chịu lạnh đến nỗi cảm thấy đau nhức các đầu ngón tay, ngón chân? Hãy tưởng tượng cảm giác đó, nhưng không chỉ ở tay hay chân mà là toàn bộ cơ thể. Khi bạn ngồi tại ngọn núi, cái lạnh lẽo sẽ dần len vào từng thớ thịt, cho đến khi làn da của bạn trở nên bị phỏng lạnh vậy. Sự tê cóng tạo nên ảo giác sức nóng như đốt cháy hơn là bị đóng băng.

Trong khi cảm giác này dần trở nên tê liệt, cuối cùng bạn sẽ cảm thấy đau đớn, sau đó là đau khắp người như có kim đâm chích vào. Một khi bạn không còn cảm thấy gì nữa, nghĩa là nhiệt độ đã làm thiệt hại nghiêm trọng cơ thể bạn.

Chân của bạn sẽ bị đóng băng ngay lập tức

djiivl3xcaetjhg

Khi bạn đã đặt chân lên đỉnh núi Everest, nhiệt độ cũng sẽ giảm xuống đáng kể, lúc này những chất lỏng trong cơ thể bạn hoàn toàn có thể bị đóng băng. Vì vậy, nếu bạn không may tử vong, sẽ không thể di chuyển được tay hay chân của bạn được nữa. Tay và chân là bộ phận đầu tiên bị đông cứng, và nếu bạn chết trong tư thế ngồi hoặc khom lưng thì bạn sẽ giữ nguyên cái dáng ấy mãi mãi về sau...

Nhiều xác chết trên núi Everest đang ngồi, cuộn tròn, hoặc nằm những thế khó xử vì tất cả đều đã đóng băng ngay khi bạn vẫn còn sống. Cho đến tận giờ, họ vẫn bị mắc kẹt mãi mãi trong bộ dạng cuối cùng đó.

Da bạn sẽ đổi thành màu đen

6

Khi mà sự tê cóng bắt đầu tấn công, ngoài những thay đổi bất thường trong cơ thể, điều khiến bạn cảm nhận rõ rệt nhất là màu da thay đổi. Ở càng cao, nhiệt độ càng giảm thì hoại tử sẽ diễn ra càng nhanh, các mô sâu, máu, gân, cơ và các tế bào thần kinh đều chết hoặc đông cứng. Các ngón tay, ngón chân, mũi, tai hoặc bất kỳ vùng da nào bị hoại tử cũng sẽ chuyển sang màu đen, máu tích tụ. Sau khi bạn tử vong, những bộ phận này có thể sẽ vỡ ra.

Một số người may mắn sống sót sau các cơn bão Everest thường mất đi bàn tay, chân hoặc thậm chí là khuôn mặt bởi bỏng lạnh gây ra. Một số người thậm chí còn bị mù hoặc mất đi đôi mắt của mình.

Gặp ảo giác

7

Khi thân nhiệt liên tục bị hạ xuống bởi không khí lạnh, cơ thể thiếu oxy, bạn sẽ trở nên bối rối. Bạn sẽ cảm thấy mình nóng thay vì lạnh, hoặc có thể không hiểu vì sao lại ở đây, và sau đó bắt đầu sinh ảo giác. Bạn nghĩ rằng có người đến giúp, hoặc bạn nghĩ rằng mình đang quay trở lại lều. Thậm chí bạn thấy mình đang nói chuyện với người không có mặt ở đó.

Năm 1933, trước khi những ảnh hưởng của độ cao lên não bộ được hiểu biết rộng rãi, Frank Smythe đã cố gắng chinh phục đỉnh núi khi anh ta bắt đầu nhận thấy mình có một người bạn đồng hành. Tất nhiên, người bạn đồng hành không có thật, nhưng ảo giác đã giúp anh bình tĩnh hơn trong suốt chặng đường chinh phục. Smythe cố gắng chia sẻ thực phẩm với người bạn đó, nói chuyện với cậu ta, và dựa vào người bạn đồng hành để cảm thấy an toàn. Anh sống sót qua cuộc chinh phục đó và kể với các bạn đồng hành của anh quay trở lại lều tất cả những gì mình đã thấy. Chỉ đến lúc đó được giải thích anh ta mới có thể tin rằng chuyện trên núi không phải là thật.

(Còn tiếp)

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.