• Về đầu trang
An Hy
An Hy

9 việc hiển nhiên ở Mỹ nhưng lại khiến dân ngoại đạo hết cả hồn

Cuộc sống

Nước Mỹ, nơi dân chúng luôn tự hào với danh xưng “đại cường quốc”, nơi mà “Giấc mơ Mỹ” là một cơn mộng đẹp đã nằm trong suy nghĩ của người dân khắp thế giới qua hằng thế kỉ. Cả thế giới luôn nhìn về quốc gia này để học hỏi, xem xét, và mơ mộng. Vậy điều gì ở Mỹ mà khiến tất cả những kẻ ngoại bang phải bất ngờ?

1. Cửa buồng tắm công cộng luôn có những khoảng không lớn

ava

Chúng luôn cách mặt đất hoặc cách bản lề một khoảng lớn hơn mức cần thiết – điều mà không phải ai cũng cảm thấy ổn cho lắm. Họ không có nhiều không gian riêng tư ở cái nơi đáng lẽ là nên có này.

Đặc biệt khi mà một người chỉ cần phóng tầm mắt qua khoảng không cũng đủ biết chuyện gì đang xảy ra bên trong, bên ngoài buồng. Một số nơi trên nước Mỹ, khoảng không đó quá lớn đến mức người ta có thể biêt hết mà chỉ cần đứng lên nhòm qua một cách dễ dàng.

Và vì là một vấn đề lớn liên quan trực tiếp đến người ở, nên đã có rất nhiều câu hỏi, thắc mắc ở các diễn đàn từ cả người nước ngoài và người Mỹ. Một số cho rằng thiết kế buồng vệ sinh như vậy tiết kiệm tiền hơn, dễ dàng cho việc lau chùi hơn, và đặc biệt, an toàn hơn. Nó giúp hạn chế những việc như là: vận chuyển chất cấm, sử dụng thuốc, ma túy, quan hệ tình dục, … hoặc kể cả giúp phát hiện nếu có ai ngất bên trong buồng.

2. Thức ăn luôn có những kích cỡ cực lớn

2

Instagram: caorriee/The Catch Restaurant

Hẳn một số bạn đã nghe đến câu cửa miệng “Everything is bigger in Texas” (tạm dịch: mọi thứ ở Texas đều lớn hơn bình thường). Nhưng sự thật, nói đến đồ ăn, thì không chỉ có Texas mà toàn nước Mỹ đều nhiệt liệt hưởng ứng phong trào “size XXL”.

Nhà hàng hay các cửa hàng đồ ăn nhanh nơi đây vẫn luôn nổi tiếng với việc phục vụ các món ngoại cỡ, như bánh burger 1,3 kg, bánh pizza 50cm,… hay thậm chí ở quán Mallie’s Sports Bar & Grill – nơi sở hữu những chiếc bánh burger to nhất thế giới, khối lượng bánh luôn xoay quanh 160kg.

Lí giải của những món đồ ăn khổng lồ như vậy bắt nguồn chỉ đơn giản từ việc các ông, bà chủ quán có thể thu lợi được nhiều hơn từ khách hàng mà thôi.

3. Hầu hết mọi thứ (ăn được) đều có một phiên bản chiên ngập dầu ở đây

3

Bánh việt quất oreo chiên giòn, chắc sẽ ngon lắm

Đa số các quốc gia đều có một món ăn đặc sản được chiên giòn vàng ươm, nhưng sẽ không đâu trên thế giới có nhiều, cực kì nhiều món ăn được chiên ngập dầu như ở Mỹ. Tại đây, bạn có thể thử hầu hết bất kì sản phẩm nào với phiên bản “rán giòn” của chúng, bất kể đó là hoa quả, rau củ, bánh ngọt, bánh quy, bánh bơ, bơ, sô cô la hay kể cả kẹo sao su cũng được.

4. Hầu hết các đồng tiền xu không thể hiện giá trị hiện kim và cũng chẳng có nổi những cái tên dễ nhớ

4

Tại Việt Nam, hay nhiều nước khác, tiền xu luôn có tên dựa trên giá trị của chúng, như đồng 200, đồng 500, đồng 5.000,… và kích cỡ cũng phần nào thể hiện được điều đó khi giá càng cao thì đồng xu càng to. Nhưng ở Mỹ thì không, mọi thứ luôn khiến chúng ta phải lú lẫn.

Đồng 1 cent (theo giá cent của Anh) tên là “penny”, đồng 5 cent thì gọi là “nickel”, dựa trên vật liệu là kền mà nó được tạo ra. Trong khi đó, đồng 10 cent – “dime” bắt nguồn từ tiếng Latin “decimus”, có nghĩa là “một phần mười”. Và cuối cùng, đồng 25 cent với tên gọi “quarter” rất giản dị với ý nghĩa “một phần tư”, chỉ đơn giản vì nó có giá trị bằng 1/4 tờ đô la.

Không chỉ thế mà dân Mỹ còn đặc biệt tính tỷ trọng cho những đồng xu này để sản xuất chúng với khối lượng nhẹ hơn một đô la 4 lần.

5. Giá trên nhãn chưa bao gồm thuế

5

Siêu thị Walmart đó, hãy cẩn thận nếu bạn nghĩ món đồ chơi này chỉ tốn gần 15$

Những ai dở toán và đặc biệt là kinh tế hẳn sẽ khóc ròng khi bước chân đến các siêu thị nơi đây. Giá cả chẳng bao giờ cộng gộp các loại thuế, hay ghi rõ từng phần thuế mà chúng ta sẽ phải trả. Thay vào đó, bạn cứ dè chừng và đi thẳng đến quầy thu ngân để biết rõ ràng từng con số cộng dồn vô. Và tất nhiên là cũng đừng nghĩ mua một lần sẽ nhớ để áp dụng lần sau tự tính, vì giá thuế doanh thu là cố định mà dự phần của mỗi bang sẽ khác nhay đấy. Nên sẽ hơn cả đánh đố nếu muốn tính tổng hóa đơn trước khi ra quầy tính tiền!

6. Các hiệu thuốc bán đủ loại hàng hóa nhưng không bao gồm thuốc

6

Giờ đã hiểu lí do vì sao hay có cụm từ hàng drugstore, mỹ phẩm drugstore, đồ drugstore,...

Thực tế, bạn có thể sẽ nhầm lẫn chúng với các siêu thị hay cửa hàng tiện lợi. Ngoại trừ các loại thuốc uống, thuốc bôi, thuốc mỡ, các sản phẩm vệ sinh cá nhân thì hiệu thuốc Mỹ bán hàng chẳng thua gì siêu thị hay trung tâm thương mại. Nó bán những món ăn vặt nhẹ, nước hoa, mỹ phẩm, tạp chí, hay kể cả đồ chơi con nít cũng có. Nhiều nơi còn nâng cấp như cửa hàng tiện lợi để cung cấp người dân nhu yếu phẩm đủ 24h một ngày.

7. Bạn có thể đem trả bất kì món quà nào mà bạn không thích

7

Mỹ thậm chí còn có cả những ngày Quốc Tế Trả Đồ, thường diễn ra vào đầu tháng 1 để mọi người có thể hoàn trả các món quà Giáng Sinh mà họ không thích lại đây.

Và kể cả khi bạn không phải người mua nó thì cửa hàng cũng đồng ý chấp nhận cho bạn đem trả, không có biên lai cũng chẳng thành vấn đề. Vì nhiều chỗ họ luôn đặt một mã code lên trên món đồ để có thể nhận biết chúng, một số nơi khác thì lưu trữ các lần giao dịch trong nhiều tháng. Dẫu thế, để được chấp nhận trả hàng, tốt nhất bạn vẫn nên tìm hiểu các chính sách riêng của nơi mua trước đã.

8. Tiền tips luôn hậu hĩnh cho các dịch vụ (kể cả những dịch vụ không ai ngờ)

8a

Việc đưa tips cho những người phục vụ dường như là một đặc trưng ở các quốc gia phương Tây. Song, không phải nơi nào cũng đưa một khoản to như ở Mỹ, đôi khi là đến cả 25% cho tổng hóa đơn. Và nếu bình thường các dịch vụ được tip chỉ nằm hạn hẹp trong nhà hàng, khách sạn, hay đôi khi là tài xế taxi. Thì bên Mỹ người ta có thể tip cho cả hướng dẫn viên du lịch, tiếp viên phòng giữ đồ, nhân viên bãi đậu xe, nhân viên nhà vệ sinh, thợ làm tóc, thợ chăm sóc sắc đẹp,…

9. Người dân ít khi có những kì nghỉ và thường là nghỉ ngắn hạn

10

Ở nhiều quốc gia, nhân viên có thể tận hưởng những kì nghỉ kéo dài vài tuần, đôi khi là cả tháng. Nhưng không phải Mỹ, các kì nghỉ ngắn hơn và được tổ chức một cách không thường xuyên. Người dân dường như chẳng thể tận hưởng hay thư giãn trọn vẹn trong khoảng thời gian này của họ.

Theo nghiên cứu gần đây của trung tâm giới thiệu việc làm Accountemps, 56% nhân viên không thể ngừng nghĩ về công việc ngay cả khi họ đang đi nghỉ. Họ sẽ thường xuyên kiểm tra emails, trả lời các cuộc gọi, liên lạc với văn phòng thay vì hoàn toàn thư giãn và vui chơi hết mình.

Nếu bạn đã sống ở Mỹ lâu năm, điều nào khiến bạn không ngờ đến nhất khi nằm trong danh sách? Và nếu bạn đã từng đặt chân hay đang du lịch, du học nơi đây, việc gì khiến bạn cảm thấy ngạc nhiên, cảm thấy khác lạ nhất? Hãy chia sẻ cùng Lost Bird nhé.

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.